Đà Nẵng: Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở huyện Hòa Vang

Chiều 3/6, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn huyện Hòa Vang đã xuất hiện heo (lợn) dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 02 hộ chăn nuôi ở hai xã Hòa Phú và xã Hòa Phong.

Theo ông Nguyễn Phú Ban, trong tuần qua đã xuất hiện hai ổ dịch tả lợn Châu Phi với quy mô nhỏ tại 02 hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Hòa Vang; gồm 01 hộ ở thôn Hậu Phước (xã Hòa Phú) và 01 hộ ở thôn Khương Mỹ (xã Hòa Phong) với tổng số heo xét nghiệm dương tính dưới 30 con, trong đó số heo chết khoảng 4 – 5 con. Như vậy Đà Nẵng là địa phương thứ 53 trong cả nước có dịch tả lợn Châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. (Ảnh minh họa: HC)

“Sau khi phát hiện heo có triệu chứng chết và xét nghiệm dương tính, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành chôn, xử lý toàn bộ số heo bị dịch trong tuần vừa rồi. Đây là loại heo lai nuôi trong các trại đặt trong rừng. Hôm 28/5, chúng tôi đã tiến hành xử lý ổ dịch tại thôn Hậu Phước, đến nay hơn 1 tuần nhưng tình hình ở xã Hòa Phú vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu lây lan ra nữa.

Tuy nhiên sau đó, thôn Khương Mỹ (xã Hòa Phong) lại xuất hiện ổ dịch mới, vừa tiêu hủy hôm thứ Bảy vừa rồi. Do ở Hòa Vang xuất hiện thêm ổ dịch khác ở xã khác nên chúng tôi đang làm thủ tục, nếu cần thiết thì phải công bố dịch ở cấp huyện theo quy định của luật để có giải pháp phòng chống. Dự kiến tối nay hoặc sáng mai sẽ công bố dịch để có biện pháp xử lý, chớ giấu dịch thì chết nữa. Xảy ra dịch thì mình phải có hành động trong quá trình dịch!” – ông Nguyễn Phú Ban nói.

Trước đó, ngày 22/5, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Công văn 3261-CV/TU yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội TP, các Quận ủy, Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt Công văn số 1447/UBND-KT ngày 11/3/2019 của UBND TP nhằm chủ động phòng và ngăn chặn xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn; Tăng cường thông tin, tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh dịch tả lợn châu Phi đối với các hoạt động kinh tế và đời sống nhân dân;

Đẩy mạnh công tác vận động cả hệ thống chính trị và người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu tổn thất về kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn; Kịp thời thông tin chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo tiêu thụ được thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP đảm bảo kinh phí và các nguồn lực để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cũng như các loại dịch bệnh khác trên động vật, cây trồng; thường xuyên kiện toàn, củng cố bộ máy tố chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác thú y, phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Chỉ đạo các quận, huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển thịt lợn trên địa bàn. Tổ chức rút kinh nghiệm đợt phòng, chống dịch lần này sau khi cả nước khống chế được bệnh dịch tả lợn Châu Phi để chủ động xây dựng phương án phát hiện sớm, thông tin kịp thời và các biện pháp sẵn sàng phòng, chống, khống chế.

Hải Châu
Từ khóa: Đà Nẵng dịch tả lợn huyện Hòa Vang Châu Phi chăn nuôi Ban Bí thư Thường vụ Thành ủy

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !