Mỹ “cảnh cáo” Pakistan, thêm lính Ấn Độ thiệt mạng ở Kashmir

Tờ Hindustan Times cho hay Mỹ đã cảnh báo Pakistan cần có hành động “cứng rắn và kiên trì để ngăn chặn các nhóm khủng bố” nhằm tránh làm căng thẳng với Ấn Độ gia tăng.

“Chúng tôi cần Pakistan có hành động cứng rắn và kiên trì để kiềm chế các nhóm khủng bố chủ yếu là Jaish-e Mohammed và Lashkar-e-Taiba bởi chúng tôi không muốn chứng kiến tình hình căng thẳng trong khu vực leo thang. Nếu như Pakistan không có nỗ lực chân thành và kiên trì ngăn các nhóm cực đoan để dẫn tới thêm bất cứ vụ tấn công khủng bố nào, đây sẽ là vấn đề cực lớn đối với Pakistanvà khiến căng thẳng quay trở lại. Đây cũng là điều nguy hiểm cho cả hai nước”, Sputnik dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên tại Nhà Trắng chia sẻ với phóng viên.

Binh sĩ Pakistan đứng canh ở khu vực LoC chia cắt vùng Kashmir do phía Ấn Độ và Pakistan kiểm soát.

Khi được hỏi về những biện pháp Islamabad đã triển khai sau vụ không quân Ấn Độ không kích vào trại huấn luyện của quân khủng bố Jaish-e Mohammad ở Balakot, vị quan chức Mỹ cho hay còn quá sớm để đánh giá toàn bộ.

Cũng theo vị quan chức này, Pakistan đã có một vài động thái “ban đầu” nhưng Washington muốn chứng kiến nhiều hơn thế.

“Chúng tôi cần xem hành động nhất quán bởi trong quá khứ chúng tôi biết Pakistan từng có lệnh bắt giữ nhưng vài tháng sau, một số cá nhân đã được thả tự do. Các thủ lĩnh khủng bố vẫn được tự do đi lại trong nước cũng như tổ chức các cuộc tuần hành”, quan chức Mỹ chia sẻ.

Còn theo Hindustan Times, quân đội Ấn Độ - Pakistan vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao và đây là mối quan ngại lớn với Mỹ.

Nhận định của vị quan chức Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hãng tin IANS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, một binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng ở bang Jammu và Kashmir hôm 21/3 sau vụ nã đạn pháo từ khu vực Kashmirdo Pakistan nắm quyền kiểm soát.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, quân đội nước này không có bất cứ hành động nào mang tính khiêu khích binh sĩ Pakistan. Tuy nhiên, Pakistan đã cho nổ súng và bắn pháo cối nhằm vào phía quân đội Ấn Độ.

IANS cho biết thêm phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhấn mạnh, Pakistan đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Đường ranh giới kiểm soát (LoC), khu vực chia cách các vùng ở Kashmir do Ấn Độ và Pakistan nắm quyền kiểm soát, làm một binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và buộc quân đội Ấn Độ có hành động đáp trả.

Tình hình ở khu vực Kashmir trở nên căng thẳng từ cuối tháng Hai sau khi Ấn Độ tiến hành không kích vào một trại huấn luyện được cho của quân khủng bố Jaish-e-Mohammed nằm trên lãnh thổ Pakistan kiểm soát. Ấn Độ cho biết vụ không kích này đã tiêu diệt 250 tay súng khủng bố. Pakistan thì phủ nhận căn cứ khủng bố tồn tại trên lãnh thổ nước này.

Trước đó, các tay súng Jaish-e-Mohammed đã tấn công khủng bố nhằm vào một phái đoàn bán quân sự của Ấn Độ hôm 14/2, khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ cảnh cáo Pakistan thêm lính Ấn Độ thiệt mạng ở Kashmir căng thẳng ấn độ pakistan xung đột ấn độ pakistan Kashmir không quân ấn độ khủng bố chiến tranh ấn độ pakistan Bộ Quốc phòng Ấn Độ quân đội ấn độ Jaish-e-Mohammed vùng kiểm soát LoC

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !