Cần tăng khả năng cạnh tranh nếu muốn thụ hưởng thuận lợi của CPTTP

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi đánh giá về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong đầu tư, kinh doanh khi CPTPP chính thức có hiệu lực

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn báo chí ngày 15/1/2019. Ảnh: Phạm Hải

Ngày 14/1, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực. Việt Nam là nước thứ 7 trong số 11 nước thành viên phê chuẩn hiệp định. Quyết định của Việt Nam khi tham gia cùng các nước thảo luận đi đến ký kết CPTPP vì đây là Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, có những cơ hội và thách thức cho Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, hiện tính toán CPTPP có thể mang lại tăng trưởng trên 1,3% cho GDP Việt Nam, xuất khẩu tăng trên 4% hay công ăn việc làm cũng gia tăng. Tuy nhiên, nếu tận dụng được hết những điều khoản hay dòng thuế mà Việt Nam được hưởng trong CPTPP thì mới đạt được như vậy.

“Điều này nói lên rằng, cơ hội thì có nhưng thách thức là khả năng cạnh tranh. Cần phải tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn thụ hưởng thuận lợi”, ông Phạm Bình Minh nhận định.

Phó Thủ tướng cũng nói thêm rằng, nếu tận dụng được thì mới có được các lợi thế đó. “Điều hết sức quan trọng là mở ra thị trường mới nhưng khả năng cạnh tranh của chúng ta cũng sẽ tăng lên, vì ta được hưởng thuế về 0 thì cũng phải dành cho các doanh nghiệp họ thuế về 0. Do đó, thách thức cơ hội luôn đan xen nhau. Một câu luôn luôn đúng là nếu biến thách thức thành cơ hội thì sẽ trở thành cơ hội, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam phát triển trong thời gian qua với con số tăng trưởng hàng năm luôn cao, nhất là năm 2018, tăng 7,08%, mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Theo Phó Thủ tướng, có rất nhiều nguyên nhân thành công trong phát triển kinh tế của Việt Nam, nhưng một trong những nguyên nhân là kinh tế đối ngoại hay thương mại đầu tư đóng góp tích cực vào nền kinh tế chung.

“Tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam gần gấp đôi giá trị GDP của cả nước. Có nghĩa là nền kinh tế chúng ta rất rộng mở so với các nền kinh tế trên thế giới. Điều đó cho thấy chúng ta hết sức quan tâm tới vấn đề thương mại, đầu tư và tự do thương mại đầu tư. Trong nhiều năm qua chúng ta đã tham gia hết sức tích cực và đàm phán cũng như ký kết và phê chuẩn các FTA với nhiều nơi. Cho tới nay, có 16 FTA song phương cũng như đa phương mà Việt Nam đã tham gia, cũng như đang thảo luận, ký kết”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực tại Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường khoảng 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực, từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Thị trường của các nước tham gia CPTPP có quy mô lớn với GDP của cả khối chiếm 13,5% GDP toàn cầu, bao gồm Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Vì vậy, việc tham gia CPTPP về tổng thể là có lợi cho Việt Nam. Theo tính toán của Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, CPTPP sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 1,7 tỷ USD, hơn 4 tỷ USD xuất khẩu, tăng tương ứng 1,32% và 4,04% đến năm 2035.

Trước Việt Nam, CPTPP đã có hiệu lực với 6 nước là Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia từ 30/12/2018.

Phan Nhung
Từ khóa: CPTPP Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP là gì Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh FTA hiệp định tự do thương mại tự do thương mại là gì khả năng cạnh tranh Việt Nam tham gia CPTPP các thành viên CPTPP

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.