Ông Trump sắp mạnh tay, “cấm cửa” hoàn toàn Tập đoàn Huawei Trung Quốc ở Mỹ

Tổng thống Donald Trump được cho trong tuần này sẽ ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ những nhà cung cấp bị cáo buộc gây rủi ro an ninh cho quốc gia mà khả năng có Tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên cho hay, sắc lệnh mà Tổng thống Trump sắp ký không nói rõ quốc gia hay công ty nào bị cấm. Tuy nhiên, sắc lệnh này đã được cân nhắc trong hơn một năm qua và từng bị trì hoãn. Không loại trừ khả năng, sắc lệnh này cũng sẽ bị trì hoãn thêm một lần nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế, nhằm cho phép Tổng thống Mỹ điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với một tình huống khẩn cấp đe dọa quốc gia. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để lên kế hoạch thực thi.

Nếu Tổng thống Trump quyết định ký, sắc lệnh hành pháp mới sẽ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ - Trung vẫn chưa thể tìm được giải pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương. Theo đó, Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc cũng đã áp thuế tương tự đối với 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ.

Washington cho rằng các thiết bị của Huawei, Tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, có thể được chính phủ Trung Quốc dùng để dò la gián điệp nước Mỹ. Song Huawei đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.  

Hiện Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ chưa đưa ra ý kiến bình luận trước thông tin khả năng Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm các công ty nước này sử dụng thiết bị của những nhà cung cấp bị xếp vào danh mục gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Trong thời gian qua, Mỹ đã chủ động tìm cách thúc giục các quốc gia khác không sử dụng thiết bị của Huawei trong quá trình xây dựng và phát triển mạng 5G trước cáo buộc “không đáng tin”.

Hồi tháng 8/2018, ông Trump đã thông qua một dự luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE, hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc.

Còn hồi tháng Một năm nay, các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai đơn vị của Huaweiở Washington âm mưu đánh cắp bí mật thương mại thuộc công ty T-Mobile.

Mỹ cũng đang truy tố bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei, một loạt tội danh gồm rửa tiền, lừa đảo và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ông Trump sắp mạnh tay cấm cửa hoàn toàn Tập đoàn Huawei Trung Quốc ở Mỹ tập đoàn Huawei đàm phán thương mại mỹ trung căng thẳng mỹ trung chiến tranh thương mại mỹ trung mạng lưới 5G thuế xuất khẩu Mạnh Vãn Chu Trung Quốc tổng thống trump

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !