Doanh nghiệp tự tin mở rộng sản xuất

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, là những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Những kết quả đạt được này sẽ tiếp tục tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin của doanh nghiệp.

Động lực quan trọng của nền kinh tế

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 2018 đạt 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây với chất lượng tăng trưởng kinh tế ngày càng cải thiện.

Bức tranh vĩ mô năm 2018 cho thấy, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, là những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Những kết quả đạt được này sẽ tiếp tục tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin của doanh nghiệp, niềm tin và sự hứng khởi trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sẽ lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thông điệp đầu năm mới 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhântheo tinh thần Nghị quyết Trung ương với những giải pháp cụ thể về: huy động vốn, tín dụng, đất đai, nguồn nhân lực, thông tin thị trường...”.

Thông điệp đầu  năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: Chúng ta tự hào có nhiều tập đoàn tư nhân đang phát triển lớn mạnh và nhiều công trình, dự án rất lớn hứa hẹn tạo ra bứt phá cho tương lai, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn, các tổ hợp sản xuất ô-tô Trường Hải, Vinfast….

Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, biến điều không thể thành có thể, vươn lên khẳng định mình, tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Có những lĩnh vực Việt Nam đã trở thành một trong những công xưởng của thế giới như: điện thoại di động, điện tử, lắp ráp ô-tô, dệt may, da giầy, gạo, tôm, cá tra... 

Một số doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, giữ vai trò dẫn dắt nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp lớn dẫn dắt thị trường

Những kết quả trên là cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng đầu tư vào những ngành nghề khác nhau. Một số doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn mở rộng sản xuất cũng như đa dạng hóa ngành nghề, giữ vai trò dẫn dắt nền kinh tế, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng, tạo việc làm cho người lao động.

Trong số này, Vingroup đã vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh việc lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp sạch (VinEco) và bán lẻ (Vinmart), năm 2018, tập đoàn này đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường xe hơi tại Việt Nam(Vinfast) và đã gia nhập thị trường điện thoại thông minh (Vsmart). Vingroup đồng thời công bố chiến lược đến năm 2028 trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Với xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh, điều đáng mừng là các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam cũng chính là những người tiên phong mở đường cho thị trường nông nghiệp, thực phẩm sạch của Việt Nam. Ngoài Vingroup, còn có những doanh nghiệp như: Masan, Hòa Phát, PAN, T&T, Hoàng Anh Gia Lai, Thaco,…

TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương  cho rằng, với nền kinh tế 4.0, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần suy nghĩ và hành động nhiều hơn, cần phải bắt đầu từ tư duy và kế hoạch hành động. Thông qua việc tận dụng trí tuệ, sự sáng tạo của chính người Việt Nam để đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.

Masan Group, một đế chế có mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán đạt khoảng 4 tỷ USD mới đây đã mở rộng hoạt động của Masan Nutri-Science trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt. Cuối tháng 12/2018, Masan Nutri-Science đã chính thức vận hành Tổ hợp Chế biến thịt heo tại tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, đây là một trong 12 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc vận hành theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng Masan đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyền đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, để các doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, điều quan trọng nhất là phải tạo môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, và đổi mới sáng tạo.

Nguyễn Tuân

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.