Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông trong trường học ở Quảng Ninh?

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học, ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh luôn tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.

Những năm qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) học đường luôn được các cấp, ngành quan tâm. Điều đó được thể hiện rõ qua những buổi tuyên truyền pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Nhận thức được tầm quan trọng của an toàn khi tham gia giao thông, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB, ý thức về “Văn hóa giao thông”.

Ngay từ đầu năm học, các trường trên địa bàn đã triển khai tổ chức cho học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc chấp hành pháp luật về TTATGT, các trường chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiếp tục triển khai và phát huy có hiệu quả “Cổng trường ATGT”…

Tại các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông học đường, học sinh được cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình TTATGT tại Việt Nam, cảnh báo nguy cơ thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra và trang bị các kiến thức kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn. Thông qua các tình huống giả định, các mô hình trực quan sinh động sẽ giúp cho các em dễ dàng tiếp thu bài học mà không nhàm chán và gắn với thực tế giao thông ở từng địa phương.

Học sinh tham gia các tình huống giả định

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng internet” mà đối tượng dự thi bắt buộc là toàn thể học sinh, sinh viên, giáo viên các trường THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT, nhận thức, ý thức tự giác về chấp hành pháp luật về TTATGT…

Để học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, ngoài các giải pháp của nhà trường, ngành chức năng thì gia đình, phụ huynh phải tích cực giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở. Có như thế mới hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật GTĐB của các em khi tham gia giao thông…

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc tham gia giao thông cho học sinh; tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục ATGT, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh vào các buổi ngoại khóa và trong các tiết học, các buổi chào cờ. 

Phối hợp với các nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, không điều khiển xe máy, xe gắn máy khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Đồng thời, tổ chức tuần tra kiểm soát, nhất là tại các khu vực trường học và tập trung xử lý đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật khi tham giao giao thông; cùng với đó thường xuyên thực hiện các đợt cao điểm, chuyên đề về xử lý vi phạm mũ bảo hiểm, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm luật ATGT. 

Đối với các học sinh, sinh viên vi phạm, sau khi tuyên truyền, giải thích, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý nghiêm và gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý.  Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông công an trong tỉnh đã nhắc nhở trên 700 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, phạt tiền trên 400 trường hợp, gửi 460 thông báo vi phạm về gia đình, nhà trường để có biện pháp giáo dục, xử lý. 

Các lỗi học sinh vi phạm giao thông chủ yếu là: đi sai phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi xe máy khi chưa đủ tuổi, đội mũ bảo hiểm không cài quai... Nhằm hạn chế tình trạng học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ, cùng với lực lượng công an, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực duy trì thực hiện mô hình “trường học an toàn”. 

Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, do vậy tình hình đảm bảo TTATGT đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu như các học sinh, sinh viên đã có ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên. 

Hoàng Thanh - Anh Tuấn - Trần Huệ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !