Xử phạt, nêu tên công khai những nơi bán thực phẩm giả

Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, xử phạt chỉ giải quyết “phần ngọn” của vấn đề. Cần phải xây dựng hệ thống thực phẩm sạch để bảo vệ cộng đồng.

Bà Phong Lan kiểm tra một gian hàng ăn trong chợ Phạm Văn Hai

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác bảo đảm ATTP được tiến hành đồng bộ và tích cực, với sự vào cuộc không chỉ của Ban ATTP mà còn của cả hệ thống quận, huyện và các ban ngành khác.

Ví dụ trong công tác thanh kiểm tra, các đội quản lý ATTP của Ban thực hiện hoàn tất kế hoạch thanh kiểm tra dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn, từng quận, huyện cũng đã triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn với lực lượng liên ngành của mình.

Đặc biệt thời gian vừa qua Ban đã tăng cường tuyên truyền và kiểm soát ATTP với mặt hàng thịt heo trong tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp tại các địa phương.

Ban đã và đang tập trung cho công tác bảo đảm ATTP trong trường học, phối hợp cùng Sở Giáo dục đào tạo, trong đó có tăng cường thanh kiểm tra điều kiện vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm của bếp ăn, căng tin các trường học, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Công tác phát triển thực phẩm sạch cũng được đẩy mạnh với các đề án chuỗi thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt và trứng gia cầm và đề án chợ thí điểm ATTP.

* Vậy, trong Tháng hành động vì ATTP năm nay, công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa bà?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Tháng 4 hàng năm là thời điểm chuyển mùa với nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn được chọn làm điểm nhấn "Tháng hành động vì ATTP".

Năm nay, chủ đề tháng hành động là "Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động: Tăng cường tuyên truyền, thông tin để nâng cao ý thức cộng đồng, ủng hộ thực phẩm sạch và nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; tăng cường thanh kiểm tra, giám sát hậu kiểm, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; tích cực phòng chống để giảm thiểu ngộ độc thực phẩm.

* Nhiều ý kiến cho rằng, trong vấn đề quản lý an toàn thực phẩm, nếu chỉ kiểm tra, tịch thu, tiêu hủy, xử phạt thì mới quản lý được “phần ngọn”, bà nghĩ sao về vấn đề này?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Ý kiến này hoàn toàn chính xác. Việc chống thực phẩm bẩn bằng thanh tra xử phạt chỉ là phần ngọn, phần giải quyết hậu quả, trong khi cái gốc vấn đề là phát triển thực phẩm sạch và thay đổi nhận thức cộng đồng để ủng hộ thực phẩm sạch, tự bảo vệ cho mình.

Tất cả phải được tiến hành đồng bộ và Ban ATTP đang thực hiện song song kế hoạch chống thực phẩm bẩn và phát triển thực phẩm sạch.

Tuy nhiên cũng phải thấy trên thực tế, việc phát triển thực phẩm sạch và thay đổi nhận thức cộng đồng về  thực phẩm sạch là cả một quá trình và khó có thể ghi nhận ngay, trong khi chống thực phẩm bẩn cũng rất bức thiết để giải quyết tình trạng trước mắt, mang tính trừng phạt răn đe.

Ngay cả khía cạnh thông tin thường cũng chạy theo phần ngọn, các thông tin về vi phạm, ngộ độc xử phạt rất được quan tâm và săn tìm vì luôn thu hút bạn đọc.

* Hoạt động thanh tra, kiểm tra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm trên địa bàn TP sẽ được triển khai như thế nào để mang lại hiệu quả?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Trước tiên phải khẳng định công tác thanh kiểm tra ATTP được tiến hành xuyên suốt, đồng bộ cả năm, cả theo kế hoạch, theo đợt và đột xuất, theo các chuyên đề.

Với mạng lưới các đội quản lý ATTP tại các quận, huyện và chợ đầu mối, cùng với các lực lượng liên ngành tại từng quận, huyện, thời gian qua các vi phạm về ATTP được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm (trung bình 10 triệu đồng/vụ, trong khi con số trung bình cả nước chỉ vài trăm ngàn đồng/vụ).

Tuy nhiên với số lượng hàng chục ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống, chúng tôi còn phải tăng cường lực lượng mới đáp ứng được.

Riêng trong tháng hành động này, chúng tôi tập trung tăng số lượng cơ sở được thanh kiểm tra, đặc biệt tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm (kể cả các phụ gia) cung cấp cho các bếp ăn trường học, bệnh viện, công ty, các nhà hàng.

Kết quả xử lý các vi phạm sẽ được công khai trên trang thông tin điện tử của Ban.

* Xin cảm ơn bà!

Bạch Dương
Từ khóa: an toàn thực phẩm tháng hành động vì an toàn thực phẩm ngộ độc thực phẩm thực phẩm giả thực phẩm sạch thực phẩm kém chất lượng kiểm tra xử phạt ban quản lý an toàn thực phẩm

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !