Thau rửa sông Tô Lịch: Chỉ hiệu quả khi sông đã được xử lý ô nhiễm triệt để

Chỉ trong vòng hai ngày 9 và 10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, khiến màu nước con sông này gần như "lột xác". Việc mở cửa xả nước này là do mực nước Hồ Tây đang cao hơn quy định và cũng là cách để làm sạch sông Tô Lịch.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Takeba Akira - Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản khẳng định: Việc làm sạch sông Tô Lịch bằng việc tiếp nhận nước từ Hồ Tây chỉ có hiệu quả nếu như dòng sông đã được làm sạch toàn bộ môi trường của bản thân nó (như làm sạch mùi, xử lý bùn và làm sạch chất lượng nước). Do vậy, việc xả hơn 1 triệu m3 nước vào sông Tô Lịch hiện nay chưa có ý nghĩa lâu dài.

Chỉ trong vòng hai ngày 9 và 10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch.

"Hiện nay, sông Tô Lịch không có nguồn nước cấp, tốc độ dòng chảy chủ yếu do đang phải tiếp nhận 280 cống nước thải, nước mặt thì không còn gọi là con sông nữa. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương sau khi chúng ta làm sạch ô nhiễm bên trong sông, sau đó sông Tô Lịch mới tiếp nhận nước để tăng lượng nước cấp bổ sung và tạo dòng chảy, nâng mực nước lên... qua đó giúp dòng sông chết này được hồi sinh”, Tiến sĩ Takeba Akira nói.

Tiến sĩ Takeba Akira, Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản. 

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Takeba Akira, GS.TS.NGND Ngô Đình Tuấn – Chủ tịch Hội Môi trường và Tài nguyên nước Việt Nam cho rằng: "Không chỉ riêng những người nghiên cứu mà mọi người đều mong muốn sông Tô Lịch trở lại sạch đẹp, là một dòng sông du lịch để người dân có thể đi thuyền ngắm cảnh.

Nếu dùng nước từ các dòng sông khác thau rửa sông Tô Lịch, chúng ta đang có giải pháp đưa nhiều nước sông Hồng vào. Nhưng mùa cạn, chúng ta không thể thực hiện được công tác này. Theo quan điểm cá nhân tôi, việc thau rửa sông Tô Lịch chỉ có hiệu quả khi chúng ta đã xử lý ô nhiễm triệt để cho nó trước, nếu không sẽ không có giá trị”.

GS.TS.NGND Ngô Đình Tuấn cho rằng, việc thau rửa sông Tô Lịch chỉ có hiệu quả khi chúng ta đã xử lý ô nhiễm triệt để cho nó trước, nếu không sẽ không có giá trị.

 

Trong khi đó, trao đổi với PV Infonet về vấn đề nước Hồ Tây đang xả sang sông Tô Lịch có ảnh hưởng đến kết quả thí điểm làm sạch sông này theo công nghệ của Nhật Bản hay không? Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) cho hay: "Việc Công ty thoát nước Hà Nội xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch để phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định là chủ trương của thành phố.

Tuy nhiên, liên quan đến công tác lấy mẫu sau 2 tháng thí điểm làm sạch (ngày 17/7), chúng tôi phải đảm bảo việc lấy mẫu đều phải trong trạng thái bình thường của dòng sông (hiện trạng không xả nước Hồ Tây vào-PV). Nếu nước sông Tô Lịch chưa trở về trạng thái nước chưa xử lý ban đầu thì chúng tôi sẽ phải dịch chuyển ngày lấy mẫu nước để đảm bảo khách quan".

Anh Hùng
Từ khóa: Sông Tô Lịch nước sông ô nhiễm cấp nước

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !