Rơm cuốn gầm xe, đi "toi" 500 triệu đồng

Rơm rải trên nhiều con đường, cuốn vào gầm xe đi qua đã trở thành nguyên nhân chính gây cháy ô tô trong nhiều năm qua. Chiếc Mercedes cháy ở Nghệ An cũng vì lý do này.

Chia sẻ với PV Xe VietNamNet, sáng nay (14/5), Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho hay, chiếc xe Mercedes đang chạy ở thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) thì bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt đến trơ khung. Đây là chiếc xe dòng C200, đời 2010. Trước khi bị cháy, xe đã đi qua một đoạn đường trải đầy rơm khô.

Rơm cuốn gầm xe, đi 'toi' 500 triệu
Vụ xe Mercedes C200 bị cháy ở Nghệ An hôm 12/5/2019.

Vụ việc khiến nhiều người sử dụng ô tô liên tưởng đến vụ cháy xe taxi tại quốc lộ 2, đoạn ngã tư Đại Đồng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) ngày 6/6/2018. Khi đang di chuyển từ hướng Vĩnh Yên về Việt Trì, chiếc taxi hiệu Toyota bỗng phát sinh khói lửa phía đuôi. Ít phút sau đến đoạn ngã tư Đại Đồng, xe phát ra tiếng nổ và ngọn lửa bốc cao. Rất may mắn, người dân hai bên đường đã kịp thời dùng bình cứu hỏa mini và xô nước nhanh chóng dập lửa.

Rơm cuốn gầm xe, đi 'toi' 500 triệu
Vụ cháy xe taxi ở Vĩnh Phúc tháng 6/2018.

Khi kiểm tra xe, người dân và lái xe mới phát hiện phía dưới gầm chiếc taxi này có rất nhiều rơm cuốn vào đang cháy âm ỉ.

Trước nữa, ngày 26/5/2013, chiếc xe Kia Morning BKS 99A-008.92 khi đang lưu thông trên tỉnh lộ 282, thuộc đoạn thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành thì bốc cháy. Ngay sau đó, công an huyện Thuận Thành, Bắc Ninh cũng đã điều tra và xác minh, nguyên nhân gây cháy xe chính là do lái xe đã điều khiển xe qua đoạn đường phơi rơm rạ khiến rơm rạ cuốn vào gầm xe và bén lửa.

Năm 2011, cũng vì rơm rạ cuốn vào cổ xả ở gầm xe, chiếc ô tô Kia mang BKS 19A-001.35 đang chạy trên đoạn đường thuộc khu 1, phường Vân Phú, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã phát cháy, thiệt hại tới gần 700 triệu đồng. Vụ việc xảy ra ngày 22/6, đúng đợt miền Bắc nắng nóng kỷ lục tới 43 độ C, trong khi đó, lái xe đã cho nổ máy tới 10 phút trước khi sử dụng chính thức.

Rơm cuốn gầm xe, đi 'toi' 500 triệu
Hệ thống gầm xe ô tô cần được bảo vệ.

Đánh giá về các vụ việc này, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, rơm rạ cuốn vào gầm xe, cổ xả là nguyên nhân đáng tiếc trong nhiều vụ cháy ô tô. Người lái xe thiếu kinh nghiệm nếu cho xe đi qua đường trải nhiều rơm thì nguy cơ cao là rơm rạ sẽ cuốn vào cổ ống xả. 

Xem video một trường hợp rơm cuốn vào gầm xe được chia sẻ trên MXH:

Trong điều kiện xe đang chạy, cổ ống xả rất nóng, khi rơm rạ hay các vật dụng dễ bắt lửa cuốn vào thì sẽ dễ dàng phát cháy. Ngọn lửa sẽ từ đó lan ra toàn bộ hệ thống gầm xe, động cơ xe và khiến xe cháy trụi.

“Trên thực tế, các loại xe mới bao giờ cũng có tấm bảo vệ gầm máy, nhằm ngăn chặn bùn bẩn, đất cát hay các dị vật mắc vào, giữ sạch sẽ cho hệ thống máy móc của xe. Tuy nhiên, ở những xe đi lâu đời, tấm bảo vệ gầm máy có thể bị hư hỏng, thủng, vỡ. Nhiều chủ xe không quan tâm nên không lắp thêm bộ phận này. Đây là lý do mà rơm rạ có thể dễ dàng mắc vào cổ ống xả”, kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích.

Chi phí để lắp thêm tấm bảo vệ gầm xe sẽ dao động theo chủng loại thương hiệu xe, từ 1-6 triệu đồng.

Như VietNamNet phản ánh, nguyên nhân gây cháy xe có thể đến từ rất nhiều tình huống trong đời sống sử dụng xe mà người dùng chủ quan không nắm được, như chập cháy điện do chuột cắn, quá tải hệ thống điện, kim phun nhiên liệu rò rỉ, dầu mỡ văng ra từ hộp số đọng ở gầm xe bắt lửa khi cổ xả hở…

Trong vụ việc xảy ra ở Nghệ An vừa qua, vì sơ xuất đi qua một đoạn đường rơm, lái xe thiếu kinh nghiệm đã làm mất trắng cả khối tài sản trị giá 400-500 triệu đồng- giá thị trường cho chiếc Mercedes C200 đời 2010.

Vì vậy, tài xế cần phải kiểm tra kỹ cả gầm xe khi vận hành ở các đoạn đường có rơm rạ hay các cung đường lạ.

Phạm Huyền
Từ khóa: Mercedes cháy xe ở Nghệ An rơm rạ gầm xe

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !