Game Hàn liệu có làm nên điều gì hay ho trên thị trường Việt?

-
Những tựa game Hàn đã và đang mất dần trên thị trường Việt. Liệu sự trở lại của những game như Cabal có làm nên được điều gì đáng kể?
Trên thị trường game online thế giới hiện tại, có thể thấy rằng Hàn Quốc và Trung Quốc là hai cái nôi lớn của thể loại MMO. Nếu như Trung Quốc có tiếng nhờ những tựa webgame nhỏ tuôn ra ào ạt mà game thủ Việt Nam đã quá quen thuộc thì ngược lại, xứ Hàn lại nổi danh với những tựa MMO chất lượng vượt trội được game thủ khắp thế giới chờ đợi. 
 
Chất lượng như game Hàn!
 
Có thể kể đến một vài đại diện tiêu biểu của game Hàn nổi danh khắp thế giới như: Tera, Vindictus, Blade & Soul, Maple Story, Ragnarok hay thậm chí những tựa game chưa kịp ra mắt như Black Desert, ASTA hay EIN. Với đội hình hùng hậu đầy những ông lớn như NC Soft, Nexon, Hangame và những tựa game chất lượng như thế, không có gì lạ khi game Hàn Quốc có chỗ đứng khá tốt trên thị trường thế giới từ Đông sang Tây.
 
Tuy nhiên, khi nhìn lại thị trường Việt Nam, chúng ta có khá nhiều MMO và webgame từ Trung Quốc và một vài game Casual ít ỏi từ Hàn Quốc, trong khi các tựa MMORPG “khủng” đã hoàn toàn biến mất trên thị trường. Ngay cả với Cabal – game được xem là có lượng fan hâm mộ đông vào hàng nhất nhì tại Việt Nam - cũng đành ngậm ngùi chia tay game thủ trong tiếc nuối.
 
Cabal, một trong số những game Hàn khá hay đã ra đi
 
Phải chăng các nhà phát hành Việt Nam không muốn đầu tư game hay cho game thủ Việt? Một phần của nguyên do khiến game Hàn không được lòng game thủ Việt là ở lối chơi của nó. Có thể thấy rằng trong quá khứ và cả hiện tại, phần lớn game Hàn như Cabal đều được thiết kế mang đậm “chất Tây”: ma pháp – hiệp sĩ – Trung Cổ - giáp trụ, còn game Trung Quốc lại gần gũi với những tác phẩm kiếm hiệp mà người Việt đã quá quen thuộc. 
 
Bên cạnh nội dung game, thói quen chơi game của game thủ cũng là một rào cản rất lớn với game Hàn Quốc. Mang nặng tính cày cuốc và tính cạnh tranh rất cao, các tựa game Hàn đòi hỏi người chơi bỏ rất nhiều công sức và trí óc nếu muốn trở thành “vô đối”. Mỗi nhân vật trong game có rất nhiều cách build khác nhau, với ưu nhược riêng đòi hỏi nhiều thời gian thử nghiệm – chỉnh sửa – thử nghiệm (hay còn gọi là “thử và sai”) để tìm ra phương hướng phù hợp nhất, đảm bảo tính công bằng trong game. 
 
Thế giới kiếm hiệp rất quen thuộc với game thủ

 

Dạo một vòng các diễn đàn game từ lớn đến nhỏ, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một nguyên nhân “buồn cười” khiến game thủ Việt khó chơi game online 3D vì lẽ… chóng mặt. Hơn nữa, game Hàn lại đặt nặng phần đồ họa: Priston Tale, Maple Story, Cabal , Granado Espada, RYL đều có đồ họa tuyệt đẹp, cần đến một cỗ PC tốt để có thể chạy mượt mà. Ai đã từng chơi Cabal sẽ thấy các skill của nhân vật ở đây không đơn thuần là đòn đánh mà thực tế, nó là các tác phẩm tuyệt vời của những Game Designer.

 

 
Từ những điều trên, có thể hiểu được tại sao phần lớn game 3D đều đã chết trên thị trường Việt. Nhưng với sự phát triển của làng game cũng như thị hiếu game thủ dần thành hình, chắc chắn rằng tương lai vẫn có chỗ cho game 3D chất lượng sinh sôi. Gần đây, cái tên Cabal - game được người chơi mong muốn hồi sinh nhất - đã bất ngờ lộ diện trang teaser mới khẳng định thông tin sắp mở cửa lại tại Việt Nam là hoàn toàn có thực. Điều này khẳng định không phải ESTsoft mà chính Asiasoft mới là nhà phát hành thực sự của Cabal tại Việt Nam. Hiện những thông tin về Cabal đang được người chơi tích cực săn đón.
 
Cabal quay trở lại có làm nên chuyện?
 
Liệu Cabal sẽ làm được điều gì hay ho không giữa lúc thị trường game Việt đang rất thịnh hành nhiều tựa game Trung Quốc?
 
 
Theo Game8