Đưa hàng loạt B-52 đến Châu Âu, Mỹ muốn chứng tỏ với Nga điều gì?

Không quân Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 có thể trang bị vũ khí hạt nhân tới Châu Âu với mục đích “huấn luyện bay và phối hợp hoạt động khu vực” với các đối tác trong NATO, và còn ngầm gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Nga.

Theo tuyên bố của Không quân Mỹ, các máy bay B-52 cùng nhiều quân nhân và các thiết bị hỗ trợ thuộc Đơn vị Oanh tạc cơ số 2 (2nd Bomb Wing), hoạt động tại Căn cứ Không quân Barksdale, bang Louisiana (Mỹ) đã có mặt tại căn cứ Fairford tại Anh vào cuối tuần trước và thực hiện các bài tập huấn luyện trên khắp Châu Âu.

Cụ thể, bốn phi cơ B-52 “thực hiện các chuyến bay tới nhiều vị trí ở Châu Âu, trong đó có Biển Na Uy, Biển Baltic gần Estonia và khu vực gần Hy Lạp”.

Thêm nhiều máy bay B-52 của Mỹ đã được đưa đến Châu Âu.

Trong khi đó, các máy bay B-52 từ Căn cứ Andersen ở đảo Guam và Căn cứ Fairford cũng đã cùng lúc “tiến hành những hoạt động huấn luyện làm quen không phận ở Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Âu” và đã “bay về hướng bắc tới địa điểm ở phía đông Bán đảo Kamchatka (Nga)”. “Cùng nhau, các hoạt động này cho thấy cam kết đảm bảo an ninh của Hoa Kỳ đối với các nước đồng minh”, Không quân Mỹ cho biết.

Với trọng lượng gần 84 tấn, B-52 lần đầu tiên được đưa vào hoạt động từ những năm 1950 khi Chiến tranh Lạnh đang ở mức cao điểm, và ban đầu được thiết kế là một máy bay ném bom tầm xa có thể tập kích sâu vào lãnh thổ Liên Xô nếu cần. Phiên bản mới nhất của B-52 được sử dụng lần đầu vào năm 1962 và là một trong những loại khí tài nổi tiếng nhất.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các máy bay B-52 đã được cải tổ nhiều lần và được trang bị tên lửa định hướng, các thiết bị điện tử và cảm biến hiện đại. Theo thống kê của Không quân, mỗi máy bay B-52 có thể mang theo 70 tấn bom, mìn và tên lửa các loại.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã nóng lên sau khi ba tàu chiến Ukraine cùng các thủy thủ đoàn bị Nga giam giữ sau khi các tàu này tiến vào eo biển Kerch vào tháng 11 năm ngoái. Hành động này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ một cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vào đầu tháng 12/2018.

Tuy vậy, tướng chỉ huy bộ tư lệnh Mỹ tại Châu Âu Curtis Scaparrotti cho biết những hoạt động của Mỹ dường như đang không phát huy hiệu quả.

“Tôi không cảm thấy an tâm với những gì mà chúng ta đang có ở Châu Âu”, ông Scaparrotti cho biết. “Điều tôi lo ngại đó là khả năng thu thập thông tin tình báo và do thám trong bối cảnh hiểm họa từ Nga đang ngày càng lớn. Với việc Nga đang hiện đại hóa quân đội và ngày càng có những động thái mạnh bạo, chúng tôi mong muốn luân phiên điều động quân sự tới khu vực để củng cố an ninh”.

NATO cũng có phát biểu chỉ trích Nga vì đã “gia tăng sự hiện diện quân sự quy mô lớn ở Crimea” và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng Nga “tiếp tục là mối đe dọa đối với các đồng minh khu vực”. Quốc hội Mỹ cũng áp dụng thêm các hình thức trừng phạt mới đối với Nga vì nhiều lý do, trong đó có việc Crimea sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Dù vậy, Crimea đã sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý, với khoảng 97% người dân ủng hộ tái hợp. Trong tuần này, Tổng thống Putin cũng đã có mặt tại Crimea nhân dịp kỷ niệm 5 năm bán đảo này hợp nhất với Nga và tuyên bố rằng một nước Nga hùng mạnh đã xuất hiện, sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trên thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga B-52 Châu Âu triển khai diễn tập

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !