Nga phản ứng thế nào với tuyên bố nguy cơ Ukraine trở lại dưới ách “đế chế Nga”?

Thành viên Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), ông Oleg Morozov đánh giá, khi tuyên bố Nga là “đế chế”, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã bộc lộ lập trường yếu kém và sự tuyệt vọng chính trị”.

Trước đó, đương kim Tổng thống Piotr Poroshenko ngày 7/4 tuyên bố, vòng II của cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine sẽ cho thấy nước này sẽ đi về đâu – hướng tới Liên minh châu Âu (EU) hay là hướng về phía Nga.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ông Poroshenko nói rằng Ukraine “cần có một Tổng thống, một Tổng Tư lệnh tối cao thực sự mạnh mẽ, chứ không cần một kẻ bạc nhược, yếu đuối”, sẽ đưa đất nước này tiến tới nền tự do dân chủ châu Âu nếu không sẽ có nguy cơ quay trở lại dưới ách thống trị của “đế chế Nga”.

“Ông Poroshenko đã tự đốt cháy mọi cây cầu, cắt đứt mọi ngả đường. Một Tổng thống không có sự linh hoạt, nhạy bén chính trị mới chính là Tổng thống yếu kém”, thượng nghị sĩ Oleg Morozov bình luận.

Theo ông Oleg Morozov, nếu lựa chọn thiên về phía châu Âu, từ bỏ Nga thì cũng chẳng phải là lựa chọn, bởi nó sẽ tạo ra những vấn đề mới. Ông cho rằng: “Châu Âu đâu có cần đến Ukraine, nước đang tuyên chiến với Nga. Châu Âu sẽ không ủng hộ một Ukraine như vậy, bởi không muốn trả giá cho an ninh của Ukraine theo kiểu nguy hại như vậy”.

“Nói cách khác, lập trường của ông Poroshenko là lập trường yếu đuối và tuyệt vọng về chính trị. Có thể mọi suy nghĩ của ông ta bây giờ chỉ tập trung vào việc kiếm tấm vé chuồn tới một nước châu Âu nào đó”, chính khách Nga kết luận.

Phó Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), ông Viktor Vodolatsky đánh giá phát ngôn của Tổng thống Ukraine Poroshenko chỉ là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng cử tri khỏi ý nghĩ rằng ông không xứng lọt vào vòng 2 bầu cử tổng thống Ukraine.

Trụ sở Duma Quốc gia Nga

Về phần mình, đại biểu Duma quốc gia Nga Ruslan Balbek cho rằng, Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko trong các tuyên bố về "đế chế Nga" đang lặp lại các bài phát biểu tranh cử của mình từ năm năm trước, mặc dù "không ai kéo Ukraine vào Nga".

Ông Ruslan Balbek nói rằng tất cả người dân Ukraine đã nghe thấy điều này vào mùa Xuân năm 2014. Năm năm sau, hóa ra châu Âu vẫn còn ở rất xa, không ai kéo Ukraine vào Nga, và sự thịnh vượng của người Ukraine không thấy đâu?.

Các ứng cử viên Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko

Vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức tại Ukraine vào ngày 31/3. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine(SIK), không ai trong số các ứng cử viên nhận được số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ngay trong vòng đầu tiên.

Vòng thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 21/4 với màn “so găng” giữa ứng viên Vladimir Zelensky người dẫn đầu trong vòng 1 với 30,24% số phiếu ủng hộ của cử tri với đương kim Tổng thống Poroshenko với 15,95% số phiếu ủng hộ.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử Tổng thống Ukraine bầu cử tổng thống ở Ukraine bầu cử Ukraine Nga phản ứng thế nào với tuyên bố nguy cơ Ukraine trở lại dưới đế chế Nga Thành viên Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Thượng viện Nga ông Oleg Morozov Tổng thống Ukraine Poroshenko Duma Quốc gia Nga Các ứng cử viên Tổng thống Ukraine ông Poroshenko ông Zelensky bà Tymoshenko trí đức infonet

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !