Những điều nên và không nên làm để cầu may mắn trong dịp Tết ở Trung Quốc

Năm Kỷ Hợi sắp tới, giống như nhiều quốc gia khác ở châu Á, người dân Trung Quốc đang nhộn nhịp chuẩn bị đón Năm mới.

Tuy nhiên để cầu may mắn và thịnh vượng, người dân Trung Quốc có thói quen làm một số việc như dọn dẹp nhà cửa trước Tết nhưng lại tránh gội đầu và cắt tóc trong ngày mùng 1 Tết. 

Màu sắc được ưu chuộng trong dịp Tết cổ truyền Trung Quốc là màu đỏ.

Kỳ nghỉ Tết năm nay của người dân Trung Quốc kéo dài 15 ngày và ngày mùng 1 Tết là ngày 5/2. 

Dưới đây là bài tổng hợp của CNN về những điều nên làm và không nên làm để cầu may mắn trong dịp Tết ở Trung Quốc. 

Những việc nên làm

Đốt pháo, bắn pháo hoa

Màu sắc rực rỡ của các loại pháo nhất là pháo hoa không chỉ tô điểm cho bầu trời đêm Giao thừa thêm phần lung linh mà theo quan niệm của người dân Trung Quốc, tiếng nổ lớn của pháo còn được xem là cách để xua đuổi tà ma.

Tại nhiều khu vực ở Trung Quốc, tiếng pháo thường xuất hiện vào ban đêm trong suốt đêm đầu tiên trong chuỗi 15 ngày nghỉ Tết. Thậm chí, nhiều người còn bắn pháo hoa hoặc đốt pháo cả ngày.

Ăn bánh sủi cảo

Ăn bánh sủi cảo là phong tục lâu đời ở khu vực phía bắc Trung Quốc trong dịp Tết cổ truyền. Vậy lý do gì khiến người dân Trung Quốc lưu giữ phong tục này?

Theo CNN, thứ nhất, bánh sủi cảo là thực phẩm ngon và nổi tiếng của Trung Quốc. Thứ hai, phát âm của từ sủi cảo giống với từ cái mới thay cho cái cũ.

Thứ ba, hình dánh của chiếc bánh sủi cảo trông giống như thỏi vàng được người Trung Quốc cổ xưa sử dụng. Một đĩa đầy bánh bao sủi cảo trông giống như một chiếc đĩa đựng đầy vàng mang ý nghĩa thịnh vượng và giàu có trong Năm mới.

Cũng theo quan niệm người Trung Quốc, những ai ăn những chiếc bánh có chứa nhân là đồng xu thì ắt sẽ gặp nhiều điều may mắn trong chuyện làm ăn. Còn những ai ăn những chiếc bánh có đường mật thì chuyện tình cảm sẽ rất ngọt ngào. Nếu trong nhà có phụ nữ nào mong muốn sinh con thì họ sẽ được làm một chiếc riêng có nhân là đậu phộng.

Dọn dẹp nhà cửa

Lau chùi, quét dọn, thổi bụi, vứt rác ra khỏi nhà là những việc mà bất cứ người dân nơi đâu trên thế giới cũng làm trong dịp năm hết tết đến để xua tan những điều không may mắn. Tại Trung Quốc, nhà cửa thường được trang hoàng và dọn dẹp sạch sẽ trước đêm Giao thừa.

Không nên làm

Gội hoặc cắt tóc

Đối với người Trung Quốc, trong ngày mùng 1 Tết, việc tránh làm chính là gội đầu hoặc cắt tóc. Bởi theo tiếng Trung, ký tự đầu tiên trong từ tóc mang nghĩa thịnh vượng.

Do đó, nếu cắt tóc và gội đầu, bạn đã tự mình gạt bỏ may mắn và cơ hội thịnh vượng trong Năm mới.

Dọn dẹp nhà trong ngày mùng 1

Nếu ngày mùng 1 Tết mà nhà cửa có bừa bội vì những bữa liên hoan hoặc cần đổ rác, người dân Trung Quốc cũng sẽ không dọn dẹp mà thay vào đó, họ sẽ xếp gọn và chờ tới ngày mùng 2 để làm việc này.

Việc dọn dẹp nhà cửa ngay cả rửa chén bát trong ngày 1 vốn được xem là chuyện tối kỵ ở Trung Quốc.

Mua sách

Với những người yêu sách và thích đọc sách tại Trung Quốc, họ thường mua sách trước dịp Năm mới và tránh đặt mua sách trong 15 ngày nghỉ lễ Tết.

Trong tiếng Trung, từ “sách” phát âm gần giống với từ “mất”. Do đó, việc mua một quyển sách ngay sau đêm Giao thừa được xem là hành động mời chào vận đen tới.

Ngay cả việc tặng ai đó sách trong dịp Tết ở Trung Quốc cũng là việc không nên làm.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Những điều nên làm và không nên làm để cầu may mắn trong dịp Tết ở Trung Quốc Tết Kỷ Hợi tết trung quốc sủi cảo điều cấm kỵ trong tết dọn nhà dịp tết bắn pháo hoa đêm giao thừa

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !