Trung Quốc phải nhận "đòn đau" đầu tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Hôm 21/3, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với hai công ty biển đặt trụ sở ở Trung Quốc trước cáo buộc giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Đây là động thái đầu tiên của Mỹ đối với Trung Quốc sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội trong hai ngày 27 - 28/2 kết thúc mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không ký kết được bất cứ thỏa thuận nào.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội.

Reuters đưa tin, danh sách của Bộ Tài chính Mỹ liệt kê tên của 67 chiếc tàu bị cáo buộc tham gia vào hoạt động vận chuyển trái phép dầu với Triều Tiên hoặc giúp Triều Tiên xuất khẩu than.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ xác định áp đặt lệnh trừng phạt mới với hai công ty đặt trụ sở ở Trung Quốc là Công ty vận tải quốc tế Dalian Haibo và Công ty hàng hóa quốc tế Liaoning Danxing.

Theo đó, Mỹ cấm mọi hoạt đông giao dịch với hai công ty trên và cho phong tỏa tài sản của hai công ty Trung Quốc tại Mỹ.

“Mỹ và các đối tác vẫn duy trì cam kết tiến tới quá trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn của Triều Tiên và tin rằng việc thi hành đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với vấn đề Triều Tiên là vô cùng quan trọng để đạt được kết quả thành công”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mnuchin, “Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt và khẳng định những công ty vận tải có hành động gian dối nhằm che giấu hoạt động giao thương với Triều Tiên sẽ phải nhận những rủi ro lớn”.

Sau thượng đỉnh ở Hà Nội, số phận của các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ - Triều trở nên vô cùng mong manh. Trong khi Mỹ vẫn muốn đàm phán với Triều Tiên thì Bình Nhưỡng mới đây ra tuyên bố đang cân nhắc cho dừng các cuộc đàm phán và suy nghĩ lại việc đóng băng các bãi thử hạt nhân và tên lửa kể từ năm 2017 nếu như Washington không có hành động nhân nhượng.

Trong thông báo, Bộ Tài chính Mỹ chỉ rõ công ty Dalian Haibo tại Trung Quốc đã tiến hành giao dịch với Tập đoàn Thương mại Paeksol. Trong khi, Paeksol vốn nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên. Cụ thể, Dalian Haibo được cho chuyển hàng từ thành phố Đại Liên của Trung Quốc tới Nampo cho công ty Paeksol ở Triều Tiên vào đầu năm 2018 trên các con tàu treo cờ Triều Tiên.

Còn Liaoning Danxing bị cáo buộc “thường có những hành động trá hình” để làm việc với giới chức chuyên phụ trách thu mua của Triều Tiên ở Liên minh châu Âu (EU).

Cũng theo Bộ Tài chính Mỹ, những biện pháp nhằm qua mặt lệnh trừng phạt của Triều Tiên gồm tắt thiết bị định vị tự động, thay đổi tàu thuyền, chuyển hàng giữa các tàu ngay trên biển và đưa sai lệch thông tin chở hàng hóa. Hoạt động chuyển hàng giữa các tàu trên biển được Triều Tiên tiến hành ở Đài Loan, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho rằng trong năm 2018, các cảng của Triều Tiên đã tiếp nhận ít nhất 263 tàu chở dầu thông qua hoạt động trao đổi hàng hóa ngay trên biển vốn bị xem là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Do đó, nếu các tàu chở dầu chở đầy trọng tải, Triều Tiên có thể đã nhập khẩu 3,78 triệu thùng dầu. Con số này lớn gấp hơn 7 lần so với số lượng quy định 500.000 thùng/năm mà LHQ áp đặt với Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc phải nhận đòn đau đầu tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội thượng đỉnh Mỹ Triều thượng đỉnh tại hà nội trump gặp kim jong-un lệnh trừng phạt căng thẳng Mỹ Trung Quốc công ty vận tải biển Bộ Tài chính Mỹ giải trừ hạt nhân

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !