Tin thế giới 15/2: TT Trump "vòi" tiền xây tường biên giới, Nga "thách thức" Mỹ

Tổng thống Trump quyết tâm tuyên bố tình trạng khẩn cấp, mong có được thêm nhiều tỉ USD để xây tường; Phe đối lập Venezuela hi vọng có thể lật đổ Tổng thống Maduro trong vòng 24 giờ đồng hồ; Nga khẳng định có thể đối phó với mọi hình thức cấm vận của Mỹ v.v...

Mỹ

*Vào tối ngày 14/2 (giờ địa phương), thỏa thuận ngân sách an ninh biên giới của Mỹ đã được Hạ viện nước này thông qua và sẽ được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn. Tuy nhiên cùng lúc này, ông Trump tuyên bố sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, qua đó ông có thể rút ngân sách từ các cơ quan chính phủ khác mà không cần sự cho phép của Quốc hội để phục vụ cho hoạt động xây tường biên giới với Mexico mà ông đã từng hứa hẹn khi còn tranh cử.

Người nhập cư tập trung ở biên giới Mỹ vẫn nuôi hi vọng vào nước này.

Một số nguồn tin nói rằng số tiền mà ông Trump rút ra sẽ là hơn 8 tỉ USD, từ các quỹ trưng thu và ngân sách vốn được dành cho quân đội. Không có gì ngạc nhiên khi các chính trị gia đảng Dân chủ đều lên tiếng phản đối. Trong tuyên bố chung của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thương viện Chuck Schumer, hai người đã gọi đây là “một hành vi phi pháp, một sự lạm dụng quyền lực trắng trợn” của ông Trump. Nhiều người cũng lo sợ rằng hành động này của Tổng thống Mỹ sẽ tạo tiền lệ cho các đời tổng thống sau làm theo.

*Một thông tin đáng chú ý khác: Cựu giám đốc FBI Andrew McCabe mới đây đã tiết lộ với truyền thông rằng các quan chức Mỹ đã từng nhóm họp nhiều lần về việc loại bỏ ông Trump khỏi vị trí Tổng thống theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ. Các cuộc họp này diễn ra không lâu sau khi ông Trump sa thải giám đốc James Comey vào năm 2017 và cũng vào thời điểm cuộc điều tra mối liên hệ giữa nhóm vận động tranh cử của ông Trump và Nga đang bắt đầu được thực hiện.

Venezuela

Người dân Venezuela xuống đường biểu tình.

*Một cựu quan chức Mỹ mới đây tiết lộ rằng phe đối lập Venezuela đã từng thảo luận ngầm với Mỹ trước khi ông Juan Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời. Cụ thể, họ nói rằng nếu ông Guaido hành động và nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và các nước đồng mình, quân đội Venezuela sẽ rời bỏ Tổng thống Nicolas Maduro và buộc ông này phải từ chức. Thế nhưng, mọi chuyện đã không diễn ra đúng như kế hoạch.

*Ông Maduro đã mời đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams tới Venezuela sau khi hai người đã có cuộc hội đàm bí mật với nhau. Mặc dù ông Abrams đã từng nói rằng “thời gian cho cuộc đối thoại với Tổng thống Maduro đã hết từ lâu”, song ông Maduro và đặc phái viên Mỹ vẫn gặp nhau bí mật 2 lần ở thành phố New York, mỗi lần kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Trung Đông

*Lãnh đạo ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tham gia vào một hội nghị ở Sochi (Nga) nhằm thảo luận về phương án chấm dứt xung đột tại Syria. Nga và Iran là hai đồng minh lớn của chính quyền Damascus, giúp họ giành lại lãnh thổ từ tay các phần tử khủng bố IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch nhằm đánh đuổi lực lượng dân quân người Kurd ở Syria. Dù vậy, cả ba nước đã phối hợp hành động với nhau và không để xảy ra vấn đề gì ở Syria.

Lãnh đạo ba nước Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bắt tay nhau trong một hội nghị của năm 2018.

*Lần đầu tiên sau 8 năm nội chiến ở Syria, quân đội Nga đã tiến vào các khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm soát. Theo hãng tin RT, ngày 14/2 lực lượng quân cảnh Nga đã có mặt tại thành phố Manbij (Syria) và bắt đầu tuần tra quanh thành phố chiến lược này. Các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào hoạt động tuần tra.

Châu Âu

*Một tướng không quân đã nghỉ hưu người Đức mới đây đã chỉ trích dữ dội Mỹ sau khi nước này rút khỏi Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF). “Tất cả những gì diễn ra sau khi chấm dứt Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF đều sẽ tồi tệ hơn những gì chúng ta có vào lúc này”, ông này nhận định.

*Điện Kremlin đã tuyên bố rằng Nga có thể đương đầu với bất kỳ hình thức trừng phạt nào mà Mỹ áp đặt, đồng thời khẳng định sự ổn định về kinh tế và đạt được tăng trưởng ngay cả khi vẫn đang chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump thỏa thuận biên giới khẩn cấp ngân sách Nga Syria Venezuela khủng hoảng chính trị

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !