Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng "siêu khủng" cho năm 2020

Hạ viện Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng NDAA 2020 lên tới 738 tỉ USD, trong đó chủ yếu bao gồm các điều khoản giải quyết mối đe dọa từ Trung Quốc, Nga và trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, đồng thời phát triển Lực lượng Không gian.

Sina ngày 12/12 dẫn báo cáo của Reuters cho biết, Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát hôm 11/12 đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2020 (NDAA) với 377 phiếu thuận, 48 phiếu chống. Theo đó, dự chi cho ngân sách quốc phòng Mỹ năm tài chính 2020 là 738 tỉ USD. Dự luật này sẽ được chuyển tiếp tới Thượng viện và dự kiến sẽ được Thượng viện bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần tới để chuyển Tổng thống Trump ký thành luật.

Hạ viện Mỹ đã thông qua NDAA 2020 chủ yếu là điều khoản đối phó Trung Quốc, Nga và trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên. Nguồn: Sina.

Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ ký dự luật này thành luật ngay khi Quốc hội thông qua. Việc NDAA cho phép thành lập Lực lượng Không gian – đơn vị thứ sáu trong Quân đội Mỹ, là thành công lớn của Tổng thống Trump. Ông Trump coi đây là một trong những ưu tiên chính trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa trong vài tuần qua đã đàm phán và thuyết phục thành công Đảng Dân chủ loại bỏ khỏi NDAA một số điều khoản như: hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống Mỹ, trong đó có việc cấm Washington ủng hộ chiến dịch không quân của Ả Rập Saudi tại Yemen; cấm Tổng thống Trump sử dụng tiền quân đội để xây tường biên giới Mỹ – Mexico; và cấm chuyển giao giám sát xuất khẩu vũ khí từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Thương mại.

Thành lập Lực lượng Không gian là thành công lớn của Tổng thống Trump. Nguồn: Sina.

NDAA năm tài khóa 2020 tăng chi tiêu quốc phòng của Mỹ thêm 20 tỉ USD so với năm ngoái, tương đương tăng 2,8%. Ngân sách chi tiêu quốc phòng bao gồm 658,4 tỉ USD cho Bộ Quốc phòng và các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng; 71,5 tỉ USD chi trả cho các cuộc chiến tranh nước ngoài đang tiếp diễn; 5,3 tỉ USD cho quỹ khẩn cấp để khắc phục các thảm họa thiên nhiên.

Đáng chú ý, NDAA năm nay cho phép Bộ Quốc phòng mua thêm 12 chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin sản xuất, nhiều hơn đề xuất ban đầu của chính quyền Trump. Tuy nhiên, đạo luật lại cấm chính phủ Mỹ chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Dự luật cũng đề nghị Tổng thống Trump nên thực thi các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Đạo luật cũng quy định các biện pháp trừng phạt đối với việc Nga xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt đi qua Ukraine và cấm hợp tác quân sự với quân đội Nga, cũng như việc yêu cầu Mỹ phải có phản ứng cứng rắn đối với sự phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

NDAA 2020 chính thức cấm Mỹ chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Sina.

Cùng với đó, NDAA cũng có các điều khoản nhằm giải quyết các mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc, trong đó yêu cầu phải có các báo cáo về các khoản đầu tư nước ngoài của Trung Quốc và các mối quan hệ quân sự với Nga. Dự luật cấm sử dụng ngân sách của Chính phủ liên bang để mua xe hơi và tàu điện của Trung Quốc. NDAA nhấn mạnh, Quốc hội Mỹ “dứt khoát ủng hộ” người dân Hong Kong khi họ bảo vệ quyền của họ và tìm cách duy trì quyền tự chủ đối với Trung Quốc. NDAA cũng kêu gọi cải thiện khả năng phòng thủ của Đài loan.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Nga Mỹ Hạ viện Mỹ NDAA Thổ Nhĩ Kỳ Triều Tiên tên lửa S-400 Lực lượng Không gian F-35 máy bay tàng hình Đảng Cộng hòa Đảng Dân chủ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !