Sếp Năng lượng Sơn Hà: Người dân có thể tự bán điện theo kiểu Uber, Grab

Ngày 25/1/2019, cổ phiếu của CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán SHE, mức giá tham chiếu trong ngày chào sàn là 20.000 đồng/cp.

Được biết, đây là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch niêm yết cổ phiếu. SHE là công ty con của CTCP Quốc tế Sơn Hà (mã chứng khoán SHI), được thành lập vào năm 2005. Công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ SHI nắm giữ 52% cổ phần, Vietinbank Capital nắm giữ 10% cổ phần.

Tại thời điểm mới thành lập, SHE là doanh nghiệp sản xuất bình nước nóng mang thương hiệu Thái Dương Năng và là sản phẩm thái dương năng đầu tiên trên thị trường trong bối cảnh chưa nhiều người quan tâm đến năng lượng mặt trời.

Theo ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE), thời điểm công ty mới giới thiệu sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng gặp rất nhiều khó khăn vì người dân, thậm chí cả chính sách cũng chưa ủng hộ.

Tuy nhiên, đến nay ông Tâm tỏ ra tự hào về sự thành công của thương hiệu Thái Dương Năng.

“Hiện có những doanh nghiệp khác tham gia sản xuất dòng sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời và đều gọi chung là thái dương năng. Khách hàng có thể mua sản phẩm Thái Dương Năng của các nhà sản xuất khác, nhưng thương hiệu Thái Dương Năng cũng đã nổi tiếng giống như cách người ta hay gọi xe Honda khi nói đến xe máy”.

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE).

SHE tập trung vào hai lĩnh vực trọng tâm là năng lượng sạch và nước sạch, ban đầu là năng lượng mặt trời để đun nóng nước, sau đó là các sản phẩm tận dụng năng lượng mặt trời để phát điện.

Theo đó, trên mỗi mái nhà của các hộ gia đình đều có thể đặt hệ thống cung cấp điện từ năng lượng mặt trời, nếu không sử dụng hết nguồn điện năng có thể bán cho các nhà/tòa nhà xung quanh, giống như cách vận hành của Uber hay Grab.

“Đó là con đường duy nhất và hoàn toàn xã hội hóa việc đầu tư, tạo ra một lưới điện rất lớn và tự cân bằng trong hệ thống,” ông Hoàng Mạnh Tân nói. “Cách làm này mang lợi ích mang lại cho tất cả các bên, nhà nước, nhà đầu tư và chính người dân”.

Nguồn năng lượng sạch thứ hai SHE khai thác là năng lượng biogas, đây là năng lượng phù hợp với đất nước nông nghiệp như Việt Nam. SHE đã kết hợp với một đối tác có công nghệ để phát triển nhà máy xử lý về biogas, năng lượng sinh khối, có thể dùng để đun nấu hoặc phát điện. Đây chính là hướng đi của công ty trong tương lai gần.

Bộ sản phẩm gồm bồn nước, Thái dương năng, và pin năng lượng mặt trời của Sơn Hà được lắp đặt trên nóc một khách sạn tại Lai Châu.

Lĩnh vực thứ hai của SHE là nước sạch, theo ông Tân, với tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay, thứ nước mà chúng ta hay gọi là nước sạch lại bị nhiễm bẩn từ hệ thống nguồn nước ngầm do rác thải sinh hoạt, do chất thải công nghiệp,…

Công nghệ của một nhà máy xử lý nước phụ thuộc vào nguồn nước đầu vào, cách đây 30 năm tất cả các dòng sông đều sạch sẽ, nhưng đến nay tất cả các dòng sông đều ô nhiễm trong khi các nhà máy sản xuất nước sạch hầu hết vẫn đang sử dụng những công nghệ cũ kỹ từ 30 năm trước. Do đó, chất lượng nước của chúng ta “thực sự là có vấn đề”.

Hơn nữa, thói quen chứa nước bằng các bể bê tông ngầm của người dân là một sự bất cập và nó chỉ “khuất mắt trông coi”. Sau hàng chục năm, các bể xây gạch, bê tông sẽ ngấm nứt tạo khe hở cho các vi sinh vật xâm nhập, nhất là khi các bể nước này thường đặt ở vị trí gần với bể phốt.

“Thực tế chúng tôi đã khảo sát và đánh giá 90% các bể ngầm đang bị ô nhiễm và nước không đảm bảo tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe cho người dân,” ông Hoàng Mạnh Tân cho hay.

Do đó, SHE được công ty mẹ giao nhiệm vụ sản xuất các bể ngầm, thay thế cho các bể bê tông cốt thép.

“Mục tiêu của SHE là nước sạch và năng lượng sạch và sẽ là mục tiêu xuyên suốt của doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá đây là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển và có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và nhà đầu tư,” Giám đốc điều hành SHE khẳng định.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: CTCP Quốc tế Sơn Hà SHI CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà SHE Cơ cấu cổ đông của SHE SHE lên sàn Hoàng Mạnh Tân Sơn Hà Tập đoàn Sơn Hà Thái Dương Năng Năng lượng sạch Năng lượng mặt trời Ô nhiễm nước

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.