Để có hòa bình ở Ukraine, Kiev cần làm ngay điều này

Hòa bình ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu Kiev từ bỏ chính sách gia nhập NATO và quyền tự trị được trao cho Donbass – miền Đông Ukraine.

Nhận định trên được cựu nhà ngoại giao Ukraine Oleg Voloshin đưa ra khi phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne.

Để có hòa bình ở Ukraine, Kiev cần từ bỏ chính sách gia nhập NATO (Ảnh mang tính minh họa)

Theo ông Oleg Voloshin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky chưa sẵn sàng thiết lập hòa bình ở Ukraine, vì ông sợ những người cực đoan và những người theo chủ nghĩa dân tộc.

Ông nói: "Bản thân Tổng thống Zelensky, mặc dù ông hứa sẽ mang lại hòa bình ở Ukraine, nhưng chưa sẵn sàng cho việc này. Ông sợ những người cực đoan, sợ những người theo chủ nghĩa dân tộc”.

Đồng thời ông Oleg Voloshin nhấn mạnh Kiev nên nhượng bộ, đặc biệt, dỡ bỏ sự phong tỏa Bán đảo Crimeavà khu vực Donbass (miền đông Ukraine), bởi vì ở khu vực đó có những công dân Ukraine cần được hỗ trợ.

Theo ông, chính quyền Ukraine không nên chỉ tuyên bố mong muốn thiết lập hòa bình, mà phải thực hiện các bước và hành động cụ thể, và sẽ không có người Ukrainenào phải chịu bất kỳ tổn thất nào từ những hành động đó.

"Trong thời điểm hiện tại, phần lớn công dân Ukraine ủng hộ hòa bình, nhưng công nhận rằng hòa bình trong mọi trường hợp sẽ là cái giá của sự nhượng bộ, ví dụ, từ chối gia nhập NATO, trao quy chế đặc biệt cho Donbass,và đây đều là những nhượng bộ có thể chấp nhận được. Nền kinh tế sẽ bắt đầu phát triển", ông Voloshin nói thêm.

Ngoài ra, cựu nhà ngoại giao Ukraine nói rằng có rất nhiều chính trị gia xung quanh Tổng thống Zelensky, những người có tư tưởng chống Nga và ủng hộ quan điểm chống Nga của chính quyền cựu Tổng thống Petro Poroshenko.

Về vấn đề này, theo ông Voloshin, Tổng thống Zelensky sẽ khó thay đổi tình hình và xây dựng chính sách của riêng ông, cũng như thực hiện lời hứa trước bầu cử của ông.

Quân đội Ukraine

Trước đó, ngày 14/7, nghị sĩ Ukraine Yevhen Muraiev cho rằng, giới chức Kiev đã khiến người dân Ukraine xa lánh đất nước mình thông qua việc áp đặt lệnh cấm vận đối với Bán đảo Crimea và Cộng hòa Donetsk và Luhansk tự xưng ở vùng Donbass (miền Đông Ukraine), đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của các nghị sĩ là đề nghị dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Ông Muraiev nêu rõ: "Bằng việc áp đặt lệnh cấm vận, nhà chức trách, chính quyền, Quốc hội, Tổng thống về cơ bản đã đẩy người dân ra xa, khiến họ không gắn kết với Ukraine".

Vị nghị sĩ này khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận trong lĩnh vực thương mại, giao thông, kinh tế và xã hội của Bán đảo Crimea và hai nền Cộng hòa tự xưng ở Donbass sẽ là bước đầu tiên hướng tới hòa bình.

Ông Muraiev nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lắng nghe chúng tôi và làm điều này ngay lập tức".

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Bán đảo Crimea tinh hình Ukraine Để có hòa bình ở Ukraine Kiev cần làm ngay điều này Để có hòa bình ở Ukraine Kiev cần từ bỏ chính sách gia nhập NATO Hòa bình ở Ukraine Kiev từ bỏ chính sách gia nhập NATO Donbass miền Đông Ukraine Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky Tổng thống Zelensky Bán đảo Crimea khu vực Donbass Quân đội Ukraine đức dũng Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !