Căng thẳng biên giới tiếp tục, Mỹ bắt đầu trừng phạt nặng Venezuela

Mỹ công kích chính phủ Venezuela bằng một loạt hình thức trừng phạt mới, đồng thời kêu gọi các đồng minh của mình đóng băng tài sản của công ty dầu mỏ PDVSA của Venezuela.

Được biết, lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ được áp đặt đối với 4 thống đốc tỉnh của Venezuela thân cận với Tổng thống Nicolas Maduro và đóng băng mọi tài sản mà những người này đang sở hữu ở Mỹ, sau khi bạo lực bùng nổ ở khu vực biên giới Venezuela khiến các đợt hàng viện trợ không được đưa vào nước này.

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt tại thủ đô Bogota (Colombia) để thảo luận với các nước Nhóm Lima về tình hình Venezuela hiện nay.

Các lệnh trừng phạt này được công bố tại thủ đô Bogota (Colombia) khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido gặp gỡ đại diện các nước thuộc Nhóm Lima, một liên minh gồm các quốc gia từ Argentina cho đến Canada được thành lập với mục đích tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình trang khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela.

Ông Pence cho biết Mỹ sẽ sát cánh với ông Guaido cho đến khi Venezuela giành được tự do. Ông cũng kêu gọi các nước Nhóm Lima đóng băng tài sản của PDVSA và thay đổi quyền sở hữu của những quan chức Venezuela mà ông cho là “tay sai” của ông Maduro cho những người thuộc phe đối lập của ông Guaido.

Ông Pence cũng nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa sẽ được áp dụng đối với Venezuela. “Trong những ngày sắp tới, Hoa Kỳ sẽ công bố những biện pháp còn nghiêm khắc hơn lúc này đối với hệ thống tài chính đã tha hóa của chính quyền Maduro”, ông Pence nói. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các nước để tìm lại từng đồng tiền mà bọn họ đã đánh cắp và trao trả lại cho Venezuela”.

Trong lúc Ngoại trưởng Colombia cảnh báo về “những mối đe dọa đến tính mạng” đối với ông Guaido, nhiều quan chức ngoại giao cho biết chính quyền Trump cũng đã đề xuất về kế hoạch gây sức ép với Venezuela lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mặc dù các nước thuộc Nhóm Lima đã tỏ ra đoàn kết để đối phó với chính quyền Maduro, song hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các biện pháp trừng phạt này sẽ buộc ông phải từ chức.

Một tuyên bố chung do Nhóm Lima đưa ra nói rằng, ông Maduro là một hiểm họa đối với nền hòa bình và an ninh trong khu vực, và kêu gọi ông phải từ chức, đồng thời tổ chức một cuộc bầu cử và chuyển giao sang một chế độ dân chủ.

Tuy nhiên mặc dù ông Guaido đã kêu gọi các nước trên thế giới xem xét dùng vũ lực để loại bỏ ông Maduro, song tuyên bố của Nhóm Lima nói rằng "quá trình chuyển giao chính trị phải do người dân Venezuela tiến hành một cách hòa bình và phải trong khuôn khổ của Hiến pháp Venezuela và luật pháp quốc tế". 

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela khủng hoảng Mỹ căng thẳng trừng phạt

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !