Góc nhìn chuyên gia câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai về thượng đỉnh Mỹ -Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội trong khuôn khổ thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Việt Nam vào lúc 18h30 ngày 27/2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tối ngày 27/2

Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai Club đã tổ chức hội thảo trực tuyến về cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra tại Hà Nội. Phiên thảo luận diễn ra tại thủ đô Moscow, với sự góp mặt trực tiếp của 3 học giả chuyên nghiên cứu về Mỹ và Triều Tiên,cùng một số chuyên gia đang dự sự kiện tại Hà Nội và Giáo sư đại học từ Soeul (Hàn Quốc).

Tại phiên thảo luận, chuyên gia Konstantin Asmolov từ Viện nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã trình bày bức tranh toàn cảnh dẫn đến cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên, cũng như các kỳ vọng của giới quan sát từ cuộc gặp.

Ý kiến chung đều hướng đến những bước đi thực tế nhằm nới lỏng trừng phạt Bình Nhưỡng, những cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và quan điểm mềm mỏng gần đây của Mỹ. Ông Asmolov cho rằng Chủ tịch Kim Jung-un có thể sẽ đề cập đến vị trí của Bình Nhưỡng trong quan hệ Mỹ-Trung. Về những đề xuất và cam kết của Mỹ, vị chuyên gia này cho rằng Tổng thống Trump khó lòng đưa ra được những đề nghị tích cực theo như kỳ vọng của Bình Nhưỡng.

Tham gia bình luận trực tuyến từ Hà Nội, Giáo sư Georghi Toloraya cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un chiều 27/2 đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện và cởi mở. Hai lãnh đạo được đón tiếp nồng hậu. Cũng theo Giáo sư Toloraya, hiện có rất nhiều dự báo về các quyết định cụ thể sẽ được đưa ra liên quan đến việc đóng cửa cơ sở hạt nhân, khả năng gỡ bỏ trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ)… Cá nhân Giáo sư Toloraya đưa ra nhận định hết sức thận trọng về kết quả của hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 28/2 ở Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tối ngày 27/2

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tối ngày 27/2

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tối ngày 27/2. Nguồn: CNN

Trong khi đó, Giáo sư Andrey Lankov từ Đại học Kookmin (Seoul, Hàn Quốc) thông báo về tình hình nội bộ Triều Tiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế 4-5% và hiện trạng phát triển xã hội. Theo ông, dù phải chịu lệnh trừng phạt và cấm vận lâu nay nhưng Triều Tiên không rơi vào khủng hoảng và đời sống người dân vẫn được đảm bảo ổn định. Đây là điều kiện để lãnh đạo đất nước bảo vệ quan điểm của mình trong đàm phán.

Chuyên gia Asmolov ủng hộ quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Theo ông, khi lựa chọn Việt Nam, Chủ tịch Kim Jung-un muốn khẳng định mối quan hệ chặt chẽ với khối xã hội chủ nghĩa và sự quan tâm đối với công cuộc Đổi mới của Việt Nam. Ông Kim Jong-un dường như muốn tham khảo nhiều phương án phát triển kinh tế, đồng thời cũng rất quan tâm đến kinh nghiệm phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, cách thức hai nước đã giở sang trang mới trong quan hệ song phương.

Ông Asmolov kết luận lựa chọn Việt Nam là một quyết định quan trọng vì Chủ tịch Kim Jong-un có thể cùng lúc kết hợp nhiều chuyến thăm quan trọng, như thăm Trung Quốc trên đường về. Nhìn từ góc độ thiết lập lại quan hệ với Mỹ, rõ ràng Việt Nam là một biểu tượng. Đây là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế.

Video cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ngày 27/2

Trí Dũng (Tổng hợp)
Từ khóa: Thượng đỉnh Mỹ triều thượng đỉnh Kim trump Góc nhìn chuyên gia câu lạc bộ thảo luận quốc tế Vaidai thượng đỉnh Mỹ -Triều

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !