Biểu tình ở Hong Kong: Ông Trump lên tiếng, EU kêu gọi kiềm chế

Tổng thống Trump ngày 12/6 cho biết ông hiểu nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), song hy vọng rằng những người biểu tình tại đây có thể giải quyết vấn đề ổn thỏa với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Trump

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tôi hy vọng họ sẽ có thể giải quyết vấn đề với chính quyền Trung Quốc".

Cùng ngày (12/6), Liên minh châu Âu (EU) cho biết chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) phải tôn trọng quyền công dân, trong khi tất cả các bên nên kiềm chế sau các cuộc biểu tình bạo lực phản đối dự thảo luật sửa đổi cho phép dẫn độ tội phạm sang các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Cơ quan đối ngoại châu Âu đưa ra một tuyên bố cho biết trong những ngày qua, người dân Hong Kong đã thực hiện quyền cơ bản của mình để tập hợp và thể hiện ý kiến một cách tự do và hòa bình. Những quyền này cần phải được tôn trọng. Tuyên bố của EU kêu gọi các bên cần thể hiện sự kiềm chế, tránh bạo lực và các phản ứng leo thang.

Trước đó cùng ngày, Hong Kong đã bị rung chuyển bởi tình trạng bất ổn chính trị tồi tệ nhất, kể từ khi được bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997, khi cảnh sát sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán những người biểu tình cố gắng xông vào trụ sở Cơ quan lập pháp và chặn đường trong khu trung tâm tài chính.

Các cuộc biểu tình bạo lực là biểu hiện mới nhất của sự tức giận công khai trên diện rộng đối với kế hoạch gây tranh cãi của Chính phủ Bắc Kinh liên quan đến dự luật dẫn độ.

Biểu tình ở Hong Kong

Hôm 9/6, tại Hong Kong đã diễn ra cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối chính quyền đặc khu tiến hành sửa đổi “Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn” (Luật dẫn độ) trong Luật Cơ bản của Hong Kong, theo đó "Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn" được áp dụng với các khu vực khác của Trung Quốc (chỉ Đài Loan và Đại Lục).

Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất tại Hong Kong kể từ sau Phong trào ô dù năm 2014 với sự tham gia của khoảng 500.000 người dân Hong Kong. Khoảng 2.000 cảnh sát đã được điều động để duy trì trật tự.

Trí Đức (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !