Bộ Văn hóa thông tin lý do phim "Vợ ba" bị phạt 50 triệu đồng

Chiều 24/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông tin về kết quả kiểm tra quy trình cấp phép phim "Vợ ba" khiến dư luận phản ứng gay gắt khi phim sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng, mặc dù khi công chiếu được dán nhãn C18.

Một cảnh nóng do diễn viên 13 tuổi thực hiện trong phim "Vợ ba"

Phạt nhà làm phim "Vợ ba" 50 triệu đồng

Chiều 24/5, trả lời báo chí về kết quả kiểm tra lại quy trình cấp phép phim "Vợ ba" gây tranh cãi trong thời gian vừa qua, tân Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông cho biết:

Sau khi được công chiếu tại Việt Nam, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh bộ phim "Vợ ba". Bộ phim đã khiến dư luận có nhiều ý kiến bất bình xung quanh việc nhà sản xuất sử dụng diễn viên 13 tuổi tham gia bộ phim với một số yếu tố nhạy cảm. 

"Xét về khía cạnh đạo đức và thuần phong mỹ tục, Bộ VHTTDL cho rằng việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép", Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Đồng thời, Tân Thứ trưởng Bộ VHTTDL cũng cho biết, vào sáng ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã lên tiếng về việc bộ phim sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm là vi phạm Bộ Luật Lao động và Luật Trẻ em.

"Ngày 20/5, ngay khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, chúng tôi đã thực hiện kiểm tra, rà soát quy trình cấp phép bộ phim "Vợ ba".

Sau khi kiểm tra, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu", Thứ trưởng Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, bộ phim "Vợ ba" là một bộ phim tâm lý xã hội, kể về những uẩn khúc và bi kịch trong gia đình địa chủ phong kiến cuối thế kỷ 19 mà một thiếu nữ được lấy về làm vợ ba đã chứng kiến, nếm trải.

Cục Điện ảnh đã tiếp nhận đơn đề nghị của nhà sản xuất, thực hiện thẩm định kịch bản theo chức năng, nhiệm vụ và tham mưu Bộ cấp phép sản xuất bộ phim (Quyết định 3042/QĐ-BVHTTDL ngày 31/8/2016),  trong đó yêu cầu nhà sản xuất thực hiện theo đúng nội dung giám định kịch bản lần 1 vào ngày 27/4/2016 và giám định kịch bản lần 2 vào ngày 08/6/2016.

Sau đó, bộ phim đã được Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim tháng 8/2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18).

"Cục Điện ảnh đã thực hiện quy trình cấp phép sản xuất và phổ biến phim "Vợ ba" theo đúng quy định của Luật Điện ảnh, Nghị định số 54/2010/NĐ-CP ngày 21/5/ 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh và Thông tư số 12/2015/TT-BVHTTDL ngày 11/12 /2015 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 09/7/2008 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Sau khi kiểm tra và phát hiện ra sai phạm, Thanh tra Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất (Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng) và ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim "Vợ ba". Đơn vị sản xuất phim đã chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim bắt đầu từ 18 giờ 00 ngày 20/5/2019.

Vì vậy, Thanh tra Bộ VHTTDL đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng 50 triệu đồng vì đã vi phạm quy định “thêm/bớt làm sai nội dung phim "Vợ ba" đã được phép phổ biến”. Việc xử phạt này căn cứ vào điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158 của Chính phủ.

Cảnh húp trứng là một trong những cảnh nóng trong phim "Vợ ba" do diễn viên 13 tuổi thực hiện cùng bạn diễn

Diễn viên 13 tuổi đóng phim 18+, vi phạm cả pháp lý và văn hóa

Sáng 24/5, chia sẻ với báo chí  bên lề hành lang Quốc hội về thông tin bộ phim "Vợ ba" gây tranh cãi do sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội (LĐTBXH)  Đào Ngọc Dung cho biết, về nguyên tắc, việc để bé gái 13 tuổi đóng phim có nhiều cảnh nóng là vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em.

“Về mặt pháp luật cũng vi phạm. Về mặt đạo lý cũng không đúng khi dùng lao động trẻ em vào việc nhạy cảm như thế” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Còn theo ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, lĩnh vực nghệ thuật có những đặc thù nên thực tế có một số bộ phim sử dụng diễn viên nhí, tuy nhiên vẫn phải tuân theo quy định của pháp luật.

Ông Thắng khẳng định, việc sử dụng bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong phim ”Vợ ba” vi phạm cả 2 yếu tố pháp lý và văn hóa. Các nước phát triển cũng rất thận trọng trong việc sử dụng diễn viên nhí, nhất là khi cho đóng các cảnh nhạy cảm.

"Để xảy ra sự việc này cho thấy có sự thiếu sót, dễ dãi trong khâu kiểm duyệt của cơ quan quản lý văn hóa", ông Thắng khẳng định.

Với trẻ em nữ ở lứa tuổi 13, là độ tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, vì thế vẫn là một đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo hộ và bảo vệ. Trong Luật Hình sự quy định, việc quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi trong mọi trường hợp đều quy vào tội hiếp dâm.

Nhất là trước nạn xâm phạm tình dục trẻ em xảy ra ngày càng nhiều như hiện nay, nếu giả sử nhà làm phim có thể dùng kỹ xảo thì khán giả cũng đã khó có thể chấp nhận được những hình ảnh của trẻ em trong cảnh nóng, huống gì để 1 bé gái mới 13 tuổi đóng phim có sử dụng cảnh nhạy cảm quá mức thì nhà sản xuất đều vi phạm cả 2 yếu tố pháp lý và văn hóa.

Không chỉ gây tranh cãi trong nước, khi thông tin về bộ phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng được đăng tải ở các báo nước ngoài thì khán giá nước ngoài cũng bày tỏ thái độ và phản ứng gay gắt với đạo diễn và nhà sản xuất phim. 

Đa số đều cho rằng nhà sản xuất sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng là có dấu hiệu vi phạm việc bảo vệ, bảo hộ trẻ em.  

Vợ ba là phim độc lập đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair). Tác phẩm có kinh phí đầu tư 28 tỷ đồng và được hoàn thiện từ 2 năm trước. 

Nhân vật chính trong Vợ ba là Mây (Nguyễn Phương Trà My đóng). Cô được gả về làm vợ ba của một điền chủ giàu có vào năm 14 tuổi. Ở độ tuổi này, Mây lần lượt trải qua nhiều khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ như lần đầu quan hệ, mang bầu, sinh con...

Trà My vào vai Mây khi chưa đầy 13 tuổi. Cô bé trực tiếp đảm nhận tất cả  cảnh quay khó trong phim gây nên tranh cãi lớn trong dư luận. Không chỉ vậy, Trà My còn có phân đoạn hôn đồng giới với Maya, tuy nhiên cảnh này đã bị cắt khi kiểm duyệt phim tại Việt Nam. 

Ngày 20/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi văn bản tới Cục Điện ảnh yêu cầu rà soát quy trình kiểm duyệt. Phim ngừng chiếu trên hệ thống rạp Việt Nam từ 18h ngày 20/5.

Hải Yến

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !