Tìm hiểu hệ thống treo khí nén sử dụng trí tuệ nhân tạo của Audi

Tương tự như đối thủ đồng hương Mercedes với Magic Body Control, Audi cũng có riêng cho mình hệ thống treo khí nén chủ động trên dòng sedan A8 cao cấp. Hệ thống treo khí nén chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Audi: Audi AI Suspension System đặc biệt như thế nào?

Sơ lược về hệ thống treo khí nén

Với hầu hết những mẫu xe thương mại, hệ thống treo với lò xo và giảm chấn thủy lực đã trở nên rất quen thuộc. Còn với những mẫu xe áp dụng nền tảng khí nén, chúng sử dụng các bầu khí nén thay cho các cơ cấu thủy lực truyền thống. Thay đổi dễ thấy nhất chính là việc lò xo và ống giảm chấn thủy lực truyền thống đã được thay bằng một bầu chứa khí nén (bầu hơi) ở mỗi bánh xe. Lượng hơi cần thiết sẽ được nhanh chóng nạp hoặc xả vào đây thông qua các van điện từ theo sự điều khiển của xe hoặc của người lái.

Cụ thể hơn, hệ thống treo khí nén - điện tử hoạt động dựa trên cơ sở lý thuyết về tính đàn hồi của không khí khi bị nén. Với những ưu điểm và hiệu quả giảm chấn của mình, khí nén có thể hấp thụ cả những rung động nhỏ. Do đó, hệ thống treo sử dụng khí nén tạo được tính êm dịu chuyển động tốt hơn so với dùng lò xo kim loại, cùng với đó giúp dễ dàng điều khiển được độ cao sàn xe và độ cứng của giảm chấn cho phù hợp với những điều kiện vận hành khác nhau.

Từ cơ sở này cộng với nền tảng công nghệ của mình, Audi đã tạo ra hệ thống treo khí nén chủ động hoàn toàn với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Về cơ bản, hệ thống này có thể theo dõi trước điều kiện vận hành của xe để đưa ra điều chỉnh trước khi xe thực sự đi vào gờ, dốc, ổ gà,… để đảm bảo thân xe luôn được giữ ổn định trong mọi tình huống, qua đó tách biệt khoang cabin với điều kiện mặt đường không hoàn hảo bên ngoài, tạo độ êm ái tối đa cho hành khách trên xe.

Thành phần và quá trình hoạt động của Audi AI Suspension

Như những hệ thống treo khí nén – điện tử khác, Audi AI Suspension gồm các thành phần cơ bản như: 4 bầu khí nén (bầu hơi) ở mỗi bánh xe, máy nén khí, bình chứa khí nén, các đường ống dẫn khí nén đến mỗi bầu khí, bộ cảm biến nhận biết các thông số về tốc độ, góc đánh lái, tải trọng, khoảng sáng gầm xe… và gửi về bộ xử lý trung tâm ECU.

Từ đây, ECU sẽ phân tích các điều kiện vận hành của xe theo thời gian thực và quyết định độ cứng/mềm, cao/thấp của từng bầu hơi riêng biệt bằng cách đưa thêm khí vào các bầu hơi (mềm, tăng khoảng sáng gầm) hoặc xả bớt khí ra (cứng, giảm khoảng sáng gầm).

Đặc điểm nổi bật của hệ thống này chính là việc Audi bổ sung thêm các camera lập thể phía trước xe để quét các khúc cua trước mặt, các điểm mấp mô, không bằng phẳng trên đường và gửi về ECU. Từ đó, ECU có thể gửi tín hiệu điều khiển đến từng bầu hơi độc lập ở mỗi bánh xe để phản ứng trước cả khi xe lăn bánh tới nơi. 

Nhờ vậy, hệ thống này gần như tách biệt khoang xe với những rung động từ mặt đường cũng như độ lắc ngang khi xe vào cua, từ đó mang lại cảm giác thoải mái và êm ái tối đa cho hành khách.

Chưa dừng lại ở đó, Audi còn đi tiên phong so với các đối thủ trong phân khúc khi sử dụng chính khả năng nâng hạ gầm xe của hệ thống treo khí nén làm một trang bị an toàn đáng giá trên xe. Cụ thể hơn, Audi kết hợp hệ thống treo khí nén với bộ camera 360 độ của mình để nhận biết nguy cơ va chạm từ hông xe (T-bone), từ đó ECU sẽ điều khiển hệ thống treo nâng thân xe lên 80mm trong chưa đến nửa giây, qua đó đưa điểm va chạm xuống cho khung xe hấp thụ, giảm thiểu chấn thương cho hành khách.

Toàn bộ công nghệ này được cấp nguồn bởi hệ thống điện 48V của Audi – hệ thống mà hãng xe nước Đức từng giới thiệu trên mẫu SUV hiệu suất cao Audi SQ7. Đây cũng là hệ thống điện tạo nền tảng cho công nghệ động cơ lai nhẹ Mild Hybrid khá nổi tiếng của Audi.

Ưu nhược điểm và ứng dụng của hệ thống treo Audi AI Suspension System

Ưu điểm lớn và rõ rệt nhất của hệ thống này chắc chắn là mang đến độ êm ái và thoải mái tối đa cho người ngồi trong xe. Với độ phức tạp của công nghệ phân tích và xử lý kết hợp với nền tảng hệ thống treo khí nén, hệ thống này gần như tách biệt khoang cabin với những rung động và mấp mô của mặt đường, từ đó mang lại trải nghiệm êm ái và thoải mái tối đa cho hành khách. Bên cạnh đó, nỗi lo về các tình huống va chạm hông đối với những mẫu sedan dài như A8 cũng được giảm bớt phần nào nhờ khả năng nâng gầm đặc biệt mà Audi trang bị cho hệ thống treo của mình.

Ngược lại, nhược điểm của những bộ công nghệ hiện đại như thế này chính là giá bán và khả năng ứng dụng. Với những gì mà hệ thống này đem lại, nó rõ ràng sẽ có giá không hề rẻ. Trên thực tế, công nghệ này mới chỉ được áp dụng cho dòng sedan hạng sang đầu bảng A8 của Audi do hiệu quả vượt trội cũng như chi phí phát triển và vận hành đắt đỏ của mình.

Hy vọng qua bài viết này, tác giả đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và cơ bản nhất về Audi AI Suspension System – hệ thống treo khí nén chủ động hoàn toàn của Audi. Qua đó, giúp bạn có thêm kiến thức và những tiêu chí cần thiết để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý và phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: whichcar.com.au

danhgiaxe.com
Từ khóa: thiết bị xe hơi hệ thống treo khí nén audi trang bị an toàn trên xe audi ô tô hạng sang

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !