Tin tức thế giới 21/8: Pháp “ra giá” với Nga, Mỹ ép Ukraine hủy vũ khí hạt nhân?

Pháp ra điều kiện để Nga quay lại Nhóm G7, TT Trump nêu lý do Nga bị loại khỏi G7, ủng hộ Moscow quay lại G8, Mỹ từng ra “tối hậu thư” ép Ukraine hủy vũ khí hạt nhân, Trung Quốc cảnh báo “ớn lạnh” Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung... là những tin thế giới ngày 21/8.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) muốn Nga quay lại Nhóm G7, Tổng thống Pháp Macron

Mỹ muốn Nga quay lại Nhóm G7

*Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 đã bày tỏ ủng hộ Nga quay trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), cho rằng sẽ "thích hợp hơn rất nhiều" nếu Moscow ở trong nhóm các cường quốc công nghiệp trên thế giới.

Ngoài ra, ông Trump bày tỏ ý kiến cho hay Nga bị trục xuất khỏi G8 dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, bởi vì ông Vladimir Putin "qua mặt” ông Obama.

*CNN dẫn nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ nêu vấn đề mời Nga tái hòa nhập G7 tại cuộc họp Nhóm G7 vào cuối tuần này tại Biarritz (Pháp).

Một nguồn tin cấp cao của Nhà Trắng nói với CNN rằng Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Macron, trong cuộc điện đàm đã đồng ý mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm tới. Theo nguồn tin trên, ý tưởng về lời mời thuộc về Tổng thống Pháp.

Tổng thống Pháp Macron: Nga trở lại G7 phụ thuộc vào tiến triển chính trị ở Ukraine

*Tổng thống Macron ngày 21/8 tuyên bố, Pháp đã lưu ý đến mong muốn của Hoa Kỳ để Nga tái hòa nhập vào Nhóm G8 vào năm tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Macronnhấn mạnh phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự tiến triển chính trị tình hình ở Ukraine. Ông Macron cũng bày tỏ ý kiến tương tự tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (19/8).

Trước đó, Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao Pháp ngày 21/8 cho biết việc Nga quay trở lại Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) phụ thuộc vào tiến triển chính trị ở Ukraine.

*Phát biểu trên kênh truyền hình 24 ngày 20/8, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk tiết lộ Ukraine đã buộc phải hủy bỏ kho vũ khí hạt nhân do mối đe dọa trừng phạt kinh tế từ Hoa Kỳ.

Ông Leonid Kravchuk nói: "Chúng tôi đã phải đối mặt với một sự lựa chọn - hoặc là chúng tôi hủy vũ khí hạt nhân, hoặc họ sẽ gây áp lực kinh tế đối với chúng tôi, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt".

Mỹ thử tên lửa bị cấm

Mỹ thử tên lửa bị cấm:

*Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20/8 cảnh báo rằng vụ thử nghiệm tên lửa hành trình tầm trung trên mặt đất của Mỹ ở khu vực ngoài khơi bờ biển California sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới và ảnh hưởng xấu đến cấu trúc an ninh quốc tế.

Theo ông, Mỹ nên từ bỏ tư tưởng Chiến tranh Lạnh của mình, kiềm chế phát triển vũ khí, bảo vệ hệ thống kiểm soát vũ khí hiện có và làm nhiều điều có ích hơn để đảm bảo cân bằng chiến lược toàn cầu và ổn định khu vực".

Về phần mình, Điện Kremlin cùng ngày cho rằng, vụ Mỹ phóng thử một tên lửa hành trình tầm trung đã cho thấy Washington từ lâu đã sẵn sàng rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và Mỹ, chứ không phải Nga, là bên khai tử hiệp ước này.

Bình luận về vụ thử, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay Nga sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang và Moscow vẫn không có ý định triển khai tên lửa trừ khi Mỹ làm việc đó trước.

Lầu Năm Góc trước đó ngày 19/8 thông báo đã thử một tên lửa hành trình theo đúng quy ước và tên lửa này đã nhắm trúng mục tiêu sau khi bay hơn 500km. Đây là vụ thử nghiệm đầu tiên như vậy kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp ước INF.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bất ngờ tuyên bố từ chức

Những tin nổi bật khác:

*Ria Novosti dẫn tuyên bố của Thủ tướng Italy Giuseppe Contengày 20/8 cho biết ông sẽ nộp đơn xin từ chức vào cuối cuộc tranh luận tại Thượng viện về chính phủ của ông.

Theo Hiến pháp Italy, quyền giải tán Quốc hội và ấn định cuộc bầu cử mới thuộc về Tổng thống của Cộng hòa Italy, ông Sergio Mattarella.

*Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/8 đã công bố một video về chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái nặng 6 tấn Altius-U.

UAV Altius-U có chiều dài 11,6 m, sải cánh 28,5 m, trọng lượng cất cánh khoảng 6 tấn. UAV này có phạm vi hoạt động tới 10.000 km. Altius-U được trang bị 2 động cơ cánh quạt, công suất 500 mã lực/chiếc. Thân máy bay được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite giúp giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 bất ngờ tuyên bố ông sẽ hủy cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen do bà không quan tâm đến việc thảo luận việc bán hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland cho Mỹ.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: "Đan Mạch là một quốc gia rất đặc biệt với những con người không thể tin nổi. Dựa trên những bình luận của Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, rằng bà ấy không quan tâm tới việc thảo luận bán hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland, tôi sẽ hoãn cuộc gặp được lên kế hoạch trong hai tuần tới sang một thời điểm khác".

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

*Mới đây, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Trump xác nhận thông tin ông thực sự quan tâm đến khả năng mua hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland hiện thuộc sở hữu của Đan Mạch. Theo ông Trump, đảo Greenland có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển của Bắc Cực.

Ngay sau đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã lên tiếng nhấn mạnh: "Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi thực sự hy vọng rằng tất cả những điều này (kế hoạch mua Greenland của Mỹ) là không có ý nghiêm túc".

*Mặc cho những sự phản đối dữ dội từ Trung Quốc, Mỹ đã chấp thuận bán hàng chục máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan, đồng thời công khai khẳng định động thái này nhằm phục vụ lợi ích kinh tế và an ninh trong khu vực.

Trí Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Mỹ muốn Nga quay lại Nhóm G7 Mỹ thử tên lửa bị cấm Pháp “ra giá” với Nga Mỹ ép Ukraine hủy vũ khí hạt nhân?

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !