Ông Trump tới Bắc Kinh để ép Trung Quốc "xuống nước" thỏa thuận thương mại?

Giới quan sát nhận định, khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tận dụng chuyến thăm tới Trung Quốc để hối thúc chính quyền Bắc Kinh thay đổi mô hình kinh tế và nhượng bộ thêm với thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ngoài việc xem chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Trung Quốc là hành động nhằm hóa giải những bất đồng kinh tế giữa hai nước, Bắc Kinh còn coi đây là động thái nhượng bộ thêm từ phía Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Hôm 31/12/2019, ông Trump nhấn mạnh thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ - Trung hay còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tới và ông cũng sẽ tới thăm Trung Quốc để tiến hành thảo luận thêm.

“Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Nhà Trắng. Đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ tới dự. Sau đó một ngày, tôi sẽ tới thăm Bắc Kinh để bàn luận về thỏa thuận giai đoạn 2”, SCMP dẫn lời chia sẻ trên Twitter của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, hôm 1/1, truyền thông Trung Quốc không hề đưa tin liên quan tới dòng trạng thái trên Twitter của nhà lãnh đạo Mỹ.

Hồi giữa tháng 12/2019, Mỹ - Trung thông báo hai bên đã đạt được bước ngoặt sau gần hai năm đàm phán. Theo đó, Washington hủy bỏ và giảm áp thuế, trong khi Bắc Kinh đồng thuận mua thêm các sản phẩm của Mỹ và thực hiện những phương pháp hữu hiệu hơn đối với vấn đề sở hữu trí tuệ.

Theo ông Zhu Feng, Giáo sư chuyên ngành các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Nanjing, chuyến thăm của ông Trump tới Trung Quốc là hành động cho thấy Mỹ sẵn lòng cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

“Sẽ tốt hơn với ông Trump khi tới thăm Bắc Kinh một lần nữa. Ông ấy nên mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ để cải thiện quan hệ Mỹ - Trung”, ông Zhu nhắc tới chuyển thăm đầu tiên của Tổng thống Trump tới Trung Quốc hồi năm 2017.

Song Giáo sư Shi Yinhong tại Đại học Renmin lại cho rằng, ông Trump có thể đưa ra thêm điều kiện với ông Tập nhân chuyến thăm tới Trung Quốc.

Bởi theo ông Shi, Trung Quốc sẽ nhận thấy sự khó khăn khi thực hiện những yêu cầu được đề cập trong thỏa thuận giai đoạn 1 bao gồm việc tăng giá trị nhập khẩu hàng hóa Mỹ lên 200 tỉ USD trong vòng hai năm tới.

“Nhân chuyến thăm tới Trung Quốc, ông Trump có thể sẽ tận dụng mọi phản ứng tích cực từ thỏa thuận giai đoạn 1 để ép Bắc Kinh nhượng bộ thêm. Mỹ có thể yêu cầu Trung Quốc mua thêm hàng hóa của Mỹ dù thực tế nhu cầu trong nước không cần nhiều những mặt hàng này đồng thời yêu cầu Bắc Kinh cam kết thực hiện những cải cách cấu trúc kinh tế”, ông Shi nhận định.

Ông Jia Qingguo, Giáo sư chuyên ngành các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Peking cho biết thêm, chuyến thăm tới Bắc Kinh của ông Trump sẽ không thể làm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước liên quan tới nhiều vấn đề như lệnh cấm vận của Mỹvới Tập đoàn Công nghệ Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc. 

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào cuộc chiến thương mại kể từ tháng 7/2018, khiến tình hình kinh tế toàn cầu trở nên bấp bênh. Trước khi rơi vào tình trạng đối đầu căng thẳng, Mỹ đã xuất khẩu số lượng hàng hóa có tổng giá trị 130 tỉ USD sang Trung Quốc vào năm 2017.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ông Trump tới Bắc Kinh để ép Trung Quốc xuống nước thỏa thuận thương mại thương chiến mỹ trung đàm phán thương mại mỹ trung thỏa thuận thương mại mỹ trung mỹ trừng phạt huawei

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !