Có nên bơm khí Nitơ cho lốp ô tô?

Khí Nitơ có nhiều ưu điểm nhưng giá thành cao và không phải lúc nào cũng là lựa chọn hợp lý.

Lốp bơm khí Nitơ rất thông dụng với xe đua và máy bay. Các phương tiện vận hành ở tốc độ cao, lực ma sát với mặt đường lớn khiến lốp phát sinh nhiệt cao.

Với đặc thù đó, lốp xe đua và lốp máy bay buộc phải dùng khí Nitơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời giúp duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi.

Khí thông thường không phù hợp trong trường hợp này. Ở nhiệt độ cao, khí hơi thông thường kém ổn định và dễ bay hơi.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 1
Khả năng bay hơi của khí thường (trái) cao hơn khí Nitơ (phải). (Ảnh đồ họa: cartoq)

Lợi ích của khí Nitơ

Khí Nitơ mang lại nhiều lợi ích cho lốp, dễ nhận thấy nhất là khả năng duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và có thể giúp tăng tuổi thọ lốp.

Ở môi trường nhiệt độ thay đổi, lốp bơm khí Nitơ ít thay đổi áp suất so với khí hơi thông thường. Nhờ đó, lốp có khả năng vận hành ổn định hơn.

Do ít bị xuống hơi, lốp bơm khí Nitơ luôn được duy trì trong điều kiện áp suất tối ưu, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 2
Bơm lốp bằng khí Nitơ có nhiều ưu điểm hơn khí thường. (Ảnh: cartoq)

Không như khí thông thường, khí Nitơ ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn hơn, tăng tuổi thọ lốp, đồng thời giúp giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp.

Lượng ôxy trong không khí thường chiếm tới 21%, có cả hơi nước nên khi bơm vào lốp sẽ duy trì độ ẩm bên trong. Độ ẩm này là thủ phạm dẫn tới phản ứng làm cao su nhanh lão hóa, kim loại bị ôxy hóa, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng.

Trong khi đó, Nitơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ôxy hóa. Đó là lý do bơm khí Nitơ giúp tăng tuổi thọ lốp cao hơn việc bơm khí thông thường.

Hầu hết trường hợp nổ lốp là do lốp vận hành ở áp suất thấp hơn mức khuyến nghị khi chạy tốc độ cao. Do khí Nitơ lưu lại trong lốp lâu hơn khí thông thường nên lốp ít bị xuống hơi hơn.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 3
Khí Nitơ giúp lốp lâu xuống hơi, tăng tuổi thọ lốp. (Ảnh: edmunds)

Khí Nitơ giúp lốp có thể chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.

Dùng trong trường hợp nào?

Với nhiều ưu điểm như vậy, tại sao không dùng luôn khí Nitơ mà vẫn dùng khí thường bơm cho lốp?

Tùy theo mục đích sử dụng phương tiện mà chủ xe quyết định có bơm khí Nitơ cho lốp hay không.

Nếu ít sử dụng xe, thường xuyên để xe trong kho thời gian dài, thường xuyên lái xe trên cao tốc vào ban ngày, chủ xe có thể cân nhắc bơm lốp bằng khí Nitơ để tiết kiệm chi phí và hạn chế hao mòn.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 4
Khí Nitơ chủ yếu dành cho lốp xe đua hoặc xe hiệu suất cao. (Ảnh: jalopnik)

Khi lái xe tốc độ cao (trên cao tốc) và vào ban ngày, khí Nitơ sẽ giữ lốp mát hơn và ngăn lốp không mất áp suất thường xuyên.

Nếu không rơi vào trường hợp trên, chủ xe có thể bơm lốp bằng khí thường. Chỉ cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, lốp hơi vẫn mang lại lợi ích tương tự như lốp bơm khí Nitơ.

Ở góc độ khác, khí hơi thông thường đương nhiên sẽ an toàn hơn loại khí gas như Nitơ.

Ngoài ra, chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường, và không phải cửa hàng nào cũng có phương tiện bơm loại khí này.

Co nen bom khi Nito cho lop oto? hinh anh 5
Chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường. (Ảnh: Consumer Reports)

Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn. Giá thành cho mỗi lần bơm khá cao khiến mục tiêu giảm chi phí ban đầu không còn hợp lý.

Trong một động thái gây tranh cãi, Quốc hội Ấn Độ đang cân nhắc quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Nitơ cho lốp.

Theo Zing
Từ khóa: bơm khí Nitơ l ốp ô tô giá thành cao

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !