Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, Nga chuyển giao thêm vũ khí gì cho Syria?

Hôm 17/10, truyền thông Ả Rập đưa tin hải quân Nga đã chuyển giao thêm một tàu tuần tra cao tốc Raptor cho hải quân Syria để tăng khả năng giám sát khu vực bờ biển.

Theo hãng tin AMN, tàu tuần tra cao tốc Raptor thuộc Dự án 03160 được hải quân Ngabàn giao cho hải quân Syria nhằm giúp Syria bảo vệ các khu vực bờ biển của nước này tốt hơn.

Nga chuyển giao thêm một tàu tuần tra cao tốc Raptor cho hải quân Syria. (Ảnh: Avia.pro)

“Quân đội Nga đã chuyển giao một trong những tàu tuần tra cho hạm đội của Syria sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào đường ống dẫn dầu của Syria trên Địa Trung Hải và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính phủ Syria. Theo báo cáo, các lực lượng vũ trang Nga đã bàn giao tàu tuần tra cao tốc Raptor thuộc Dự án 03160 cho hải quân Syria sau vụ việc một đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Baniyas ở phía đông Địa Trung Hải bị tấn công hồi tháng Tám”, AMN cho hay.

Điều đáng nói là, tàu tuần tra cao tốc Raptor được Nga bàn giao cho Syria không được trang bị tên lửa mà chỉ có sẵn một súng máy 14,5 mm và hai súng máy cỡ nòng 7,62 mm.

Cũng theo AMN, trước khi nhận bàn giao, hải quân Syriađã được huấn luyện để sử dụng tàu Raptor. 

Raptor là mẫu tàu tuần tra cao tốc ven biển do nhà máy đóng tàu Pella nghiên cứu và sản xuất. Chiếc đầu tiên đã được hạ thủy và chuyển giao cho hải quân Nga sử dụng thử nghiệm từ tháng 8/2013.

Tàu cao tốc Raptor có chiều dài 17 m, rộng 4 m và cao 3,5 m cùng độ mớn nước 0,9 m. Tàu được trang bị một động cơ có công suất 2.000 mã lực giúp tàu có thể đạt tới tốc độ 50 hải lý/giờ với tầm hoạt động 160 km. Ngoài ra, tàu Raptor còn chịu được đạn xuyên thép cỡ 7,62 mm quanh cabin và 14,5 mm ở thân.

Tàu còn được thiết kế để có thể hoạt động trong cả ban ngày và ban đêm với khả năng mang theo ít nhất 20 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị, đảm nhận nhiệm vụ chính là tuần tra an ninh ven biển, tìm kiếm cứu nạn hoặc phục vụ cho các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt.

Trong khi đó, chiến sự ở Syria có những biến động lớn trong vài tuần gần đây sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động "Chiến dịch mùa xuân hòa bình" nhằm vào lực lượng người Kurd ở phía đông bắc Syria kể từ ngày 9/10. 

Sau khi các lực lượng người Kurd đạt được thỏa thuận với chính quyền Damascus, quân đội Syria đã được huy động tới biên giới phía bắc nhằm ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào lãnh thổ cũng như bảo vệ người Kurd khỏi đòn tấn công của Ankara. 

Mới đây, hôm 15/10, Avia.Pro đưa tin, các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ có ý định ném bom vào trụ sở của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu ở thành phố Manbij tại Syria. Sau khi phát hiện F-16 Thổ Nhĩ Kỳ trong không phận Syria, các tiêm kích Su-35đã ngay lập tức lên đường đánh chặn.

Nguồn tin từ quân đội Nga tiết lộ, 2 tiêm kích Su-35 của Nga đã được huy động để ngáng đường tấn công của chiến đấu cơ F-16C của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào thành phố Manbij. Sự xuất hiện của các tiêm kích Nga đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ kế hoạch không kích nhằm vào Manbij. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga vũ khí Syria tàu tuần tra cao tốc Raptor hải quân nga thổ nhĩ kỳ tấn công người kurd ở syria người kurd quân đội syria tiêm kích Su-35 chiến đấu cơ F-16 không quân nga Manbij căng thẳng syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !