5 loại nhiệm vụ chán nhất khi chơi game online

-
Không thể phủ nhận rằng vẫn có những trận đấu trùm hay chuỗi nhiệm vụ cực kỳ hồi hộp và gây cấn, nhưng thực tế thì ngay cả những tựa game MMO bom tấm vẫn tồn tại các lỗ hổng lớn trong khâu thiết kế nhiệm vụ khiến cho game thủ giảm đi hứng thú trong quá trình trải nghiệm game.

Một tựa game online (MMO) có thú vị và lôi cuốn hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó có thể đến từ những cuộc đi săn trang bị đầy gian khổ, cũng có thể là từ gameplay độc đáo và phá cách, hay từ khía cạnh xã hội, kết nối người chơi, hay chỉ đơn giản là một thế giới ảo đầy bí ẩn và quyến rũ. Thế nhưng có một yếu tố hiếm khi lọt vào danh sách những thứ được yêu thích, đó chính là việc thực hiện các nhiệm vụ trong game. Tuy nhiên, hãy cùng điểm qua 5 loại nhiệm vụ nhàm chán nhất trong các MMO và xem tại sao chúng lại kém hấp dẫn và những cách có thể thực hiện để cải thiện được vấn đề này.

5. Nhiệm vụ hộ tống

Mở đầu cho danh sách này là các nhiệm vụ hộ tống. Loại nhiệm vụ này có thể sẽ đạt điểm "nhàm chán" cao hơn, nhưng nhờ tần suất có mặt trong các tựa game thấp nên nó đuợc xếp ở cuối bảng. Với các game thủ chơi game phương Tây, nhiệm vụ Hộ tống dường như hơi xa lạ, nhưng với các trò chơi phương Đông, đặc biệt là các tựa game Trung Quốc thì đây là kiểu nhiệm vụ thường thấy. Có thể nhận xét một cách đơn giản như sau: bị ép phải hộ tống/bảo vệ một NPC vốn không có khả năng tự vệ và rất "tự tin xông pha xa trường" khiến đây được xem như một trải nghiệm cực kỳ ức chế.
Không những vậy, game còn đánh đố người chơi với việc NPC di chuyển nhanh hơn bạn đi bộ, nhưng lại đi chậm hơn tốc độ chạy của bạn. Di chuyển theo kiểu "một bước tiến hai bước lùi" như vậy càng khiến công việc như cực hình. Không những thế, đa số kẻ thù sẽ đột nhiên xuất hiện từ "hư vô" và khiến bạn trở tay không kịp với tên NPC vô dụng.

4. Nhiệm vụ bắt buộc phải có tổ đội

Dĩ nhiên, chữ M thứ hai trong MMO - Multiplayer - mang ý nghĩa rằng bạn phải chơi game CÙNG với nhiều người khác. Nhưng nhà sản xuất nên biết rằng việc chơi và tận hưởng một thế giới ảo tuyệt mỹ cùng với những người khác, tập hợp và vui vẻ cùng nhau mỗi khi có hứng thú, nó sẽ khác với việc thúc ép game thủ tìm đến nhau chỉ để "giải tỏa nỗi buồn" trong một nhiệm vụ đặc biệt nào đó.
Bạn là một người chỉ thích chơi cùng bạn bè? Sẽ ra sao nếu những người bạn đó đều bận việc riêng? Hay bạn không thích giao tiếp mà chỉ muốn tập trung trải nghiệm cốt truyện của game? Nếu thế thì bạn chắc hẳn sẽ rất ghét những loại nhiệm vụ nhóm bắt buộc như thế này.

3. Chạy vòng vòng nói chuyện

Một ví dụ cụ thể cho kiểu nhiệm vụ chạy qua chạy lại nói chuyện với NPC một cách nhàm chán này chính là đoạn mở đầu "ác mộng" của tựa game bom tấn Final Fantasy XIV. Mặc dù FFXIV có rất nhiều điểm thú vị trong hệ thống gameplay, nhưng đoạn dẫn dắt cốt truyện đầu tiên của game cần phải được thiết kế lại hết sức cẩn thận. Mặc dù việc giới thiệu thông tin diễn biến câu chuyện, cách chơi cơ bản... cho người mới là tốt, nhưng đập vào mặt game thủ hàng loạt thông tin với hàng tá chữ nghĩa lại là một vấn đề khác.
Thay vì như vậy, tại sao lại không tìm cách tăng sự tương tác của NPC với người chơi nhiều hơn? Chẳng hạn như NPC đó cũng có nhiều việc để làm nên chỉ xuất hiện ở một thời gian nhất định, hay họ có thể cùng tham gia hoạt động cùng người chơi... Thế chẳng phải vừa mang đến một nhiệm vụ sinh động và thu hút hơn, vừa giới thiệu hệ thống game một cách trực quan hơn hay sao?

2. Giết đủ số quái vật được yêu cầu

Loại nhiệm vụ hay gặp nhất, và là top 2 của những nhiệm vụ nhàm chán nhất - "Giết X con quái vật". Cái nhiệm vụ tạo cảm giác làm biếng nhất và buồn ngủ nhất. Dù đối tượng có sexy, hot hay ngầu đến cỡ nào thì cũng sẽ có lúc ta phải phát ngán với việc giết chúng hàng giờ liền.
Trong vấn đề này, các nhà phát triển cần sáng tạo hơn quá trình thiết kế màn chơi và nhiệm vụ, đặc biệt là trong những khoảng thời gian đầu game. Ví dụ như Guild Wars 2, mỗi chủng tộc đều có chuỗi nhiệm vụ mở đầu khác nhau, đầy hấp dẫn và lôi cuốn ngay từ "phút giây dạo đầu". Hay như The Elder Scrolls Online, mỗi nhiệm vụ trong đó đều tựa hồ như những câu chuyện có thật và đáng được lưu truyền lại. Cái kiểu thiết kế cũ kỹ "Giết X con quái vật" này nó giống như ta đang muốn tụi quái "sinh đẻ có kế hoạch" bằng cách "diệt cỏ tận gốc" hết số lượng được yêu cầu (dù trên thực tế thì quái vật mà không xuất hiện đồng nghĩa game bị lỗi).

1. Thu thập đủ số lượng vật phẩm

Đứng đầu bảng xếp hạng, và cũng chiếm số lượng nhiệm vụ nhiều nhất trong mọi tựa game MMO. "Thu thập đủ X vật phẩm" thường được ghép cùng với "Giết X con quái vật", nhưng cũng có đôi lúc  nó còn nhàm chán hơn như thế. Thử hỏi cảm giác của bạn sẽ ra sao khi phải chạy gần hết bản đồ trong game chỉ để nhặt vài món đồ rồi quay trở về thành để đưa cho NPC? Hay thậm chí là phải giết một đống con boss, chỉ để thu thập một thứ mà chúng đang canh giữ? Và còn gì ức chế hơn khi tỉ lệ rớt vật phẩm từ quái ít hơn 50%!
Vấn đề là ở chỗ đó. Thà làm nhiệm vụ giết quái ta vẫn đảm bảo được thời gian hoàn thành nó, còn hơn bỏ ra khoảng thời gian tưởng như vô tận để gom đủ số lượng vật phẩm yêu cầu. Nói một cách khách quan, đây có thể xem là một chiêu trò của nhà sản xuất để kéo dài thời lượng của game, và dĩ nhiên, một cách cực kỳ vô vị!

Theo Gate