Tin thế giới 12/3: TQ tái khẳng định ủng hộ Pakistan, quân đội Syria bị tập kích

Trung Quốc tái khẳng định ủng hộ Pakistan giữa lúc Ấn Độ - Pakistan xung đột; 5 binh sĩ quân đội Syria thương vong ở Hama; Đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX thuộc hãng Ethiopian Airlines gặp nạn là những tin thế giới ngày 12/3.

Mỹ:

*Hôm 11/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay quyết định đưa toàn bộ nhân viên ngoại giao Mỹ vẫn còn ở Venezuela về nước cho thấy, tình hìnhkhủng hoảng ở Venezuela đang ngày càng nghiêm trọng.

Trong tuần này, Mỹ bắt đầu sản xuất tên lửa hành trình từng bị cấm trong Hiệp ước INF sau khi Nga cũng ra tuyên bố ngừng tuân thủ INF

*Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố trong tuần này, Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất các bộ phận của hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất từng nằm trong danh mục cấm của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF.

Khủng hoảng Venezuela:

*Tổng thống Venezuela Nicolas Madurocho hay, hai kẻ phá hoại đã bị bắt khi cố tìm cách đánh sập hệ thống liên lạc của đập thủy điện Guri hôm 11/3.

Venezuela rơi vào cảnh mất điện trên cả nước từ đêm 7/3.

*Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát hôm 11/3 đã ban bố "tình trạng báo động" sau khi tình trạng mất điện diện rộng tại quốc gia Nam Mỹ này kéo dài tới 5 ngày, khiến các hoạt động bị tê liệt và hàng triệu người thiếu thức ăn, nước uống.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Nga, Cuba gây ra khủng hoảng Venezuela bằng cách ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu của Venezuela.

Nga:

*Ông Vladimir Putin khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Nga đã sẵn sàng xích lại gần và hợp tác chặt chẽ với châu Âu, và thậm chí sẵn sàng thảo luận về việc Nga tham gia NATO, nhưng châu Âu đã quay lưng với ông và nước Nga.

Châu Âu đã “phản bội” Nga vào đầu thế kỷ XXI?

* Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), ông Vladimir Shamanov ngày 11/3 đã lên tiếng cảnh báo về khả năng chấm dứt Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), tài liệu cuối cùng trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ.

* Sputnik ngày 11/3 dẫn tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigui trong một buổi họp của Hạ viện cho hay, kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, quân đội Nga đã thực hiện ít nhất 166 cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa và thử nghiệm 316 mẫu vũ khí hiện đại.

* Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng có tên Mạng Truyền tải Thông tin Đa dịch vụ (MTSS) trong dự án kéo dài trong hai năm, giai đoạn đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2019. Mạng MTSS sử dụng đường truyền cáp quang, có công cụ tìm kiếm riêng và dịch vụ điện toán đám mây tương tự iCloud phục vụ nhu cầu của lực lượng.

Triều Tiên:

*Hôm nay (12/3), hai trang web tuyên truyền của Triều Tiên là Uriminzokkiri và DPRK Today đồng loạt khẳng định, Bình Nhưỡng vẫn duy trì cam kết vững chắc giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Triều Tiên sẽ hạn chế số lượng du khách nước ngoài tới thăm.

*Truyền thông Trung Quốc đưa tin Triều Tiên sẽ bắt đầu hạn chế số lượng du khách nước ngoàitới thăm kể từ tuần tới.

Tình hình Syria:

*Các tay súng người Kurdcùng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn đã liên tiếp trút bom đạn vào thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố IS ở Baghouz, Syria. Một số tay súng IS đã ẩn nấp và sẵn sàng tử chiến.

Quân đội Syria.

*Nguồn tin từ quân đội Syria hôm nay (12/3) cho hay trong quá trình đẩy lùi vụ tấn công khủng bố nhằm vào các vị trí ở thành phố Mhardeh thuộc tỉnh Hama, 5 binh sĩ quân đội Syria đã thương vong.

Xung đột Ấn Độ - Pakistan:

*Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho hay Bắc Kinh đóng vai trò tích cực trong việc hạ nhiệt căng thẳng giữa Ấn Độ - Pakistanđồng thời khẳng định, Trung Quốc xem Pakistan là “người anh em son sắt”.

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia:

*Boeing xác nhận sẽ thực hiện các thay đổi đối với Boeing 737 MAX 8 sau thảm kịch máy bay của hãng Ethiopian Airlines sáng 10/3, khiến 157 người thiệt mạng. 

Nguyên mẫu Boeing 737 MAX 8 trong một chuyến bay thử nghiệm.

*Tập đoàn đường sắt Trung Quốc tham gia tìm kiếm theo đề nghị của Ethiopian Airlines và đào được hai hộp đen sau gần 30 giờ.

*Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) hôm nay (12/3) thông báo "tạm ngừng hoạt động tất cả các biến thể của máy bay Boeing 737 MAX đến và rời Singapore sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến Boeing 737 MAX trong vòng chưa đầy 5 tháng". 

*Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4, Reuters đưa tin.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 12/3 TQ tái khẳng định ủng hộ Pakistan quân đội Syria bị tập kích căng thẳng ấn độ pakistan khủng hoảng venezuela xung đột ấn độ pakistan hộp đen Ethiopian Airlines vụ tai nạn máy bay Ethiopia tình hình syria quân đội syria người Kurd Triều Tiên Kim Jong-un giải trừ hạt nhân mỹ rút khỏi hiệp ước INF quân đội Nga tổng thống maduro Juan Guaido căng thẳng mỹ venezuela

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !