Bưu điện có cơ sở dữ liệu của 10 triệu người hưởng chế độ an sinh xã hội

Bưu điện Việt Nam đã có cơ sở dữ liệu của khoảng 10 triệu người hưởng các chế độ an sinh xã hội, đây là thuận lợi để xây dựng cơ sở dữ liệu an sinh quốc gia. Ngân hàng địa chỉ người nghèo cũng đang được xây dựng giúp kết nối với các tổ chức từ thiện để ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.

Ngày 5/3/2019, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội nghị với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị có liên quan để thảo luận và định hướng các chương trình, đề án ASXH cần triển khai trong thời gian tới.

Báo cáo về việc thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội, bà Chu Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đến nay, trong 6 trụ cột về an sinh xã hội, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chi trả cho các trụ cột gồm: chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội và chi trả trợ cấp ưu đãi người có công.

Cụ thể, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đã được triển khai từ tháng 9/2011 và đến nay đã thực hiện được trên cả 63 tỉnh, thành. Bưu điện Việt Nam hiện đang quản lý dữ liệu của 3,6 triệu người hưởng với tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng 14.000 tỷ đồng.

Với chi trả bảo trợ xã hội, được triển khai từ tháng 10/2015 đã thực hiện chi trả trên 59 tỉnh, thành phố; hàng tháng chi trả cho 2,7 triệu người hưởng với tổng số tiền 1.000 tỷ đồng…

Toàn cảnh hội nghị.

Đặc biệt, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chi trả, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng được cơ sở dữ liệu tập trung, chính là nền tảng để phát triển hệ thống dữ liệu về an sinh xã hội. Nhờ đó đã thực hiện được nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao là tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước và tham gia sâu rộng vào cac hoạt động an sinh xã hội của Nhà nước.

Đối với việc phát triển bảo hiểm y tế tự nguyện, bắt đầu triển khai qua hệ thống Bưu điện từ năm 2015, đến năm 2018, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 4,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế với số tiền thu được 2.700 tỷ đồng. Năm 2019 dự kiến sẽ phát triển 5,2 triệu người tham gia với số tiền thu 4.000 tỷ đồng.

Về nhiệm vụ phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bưu điện Việt Nam phấn đấu đến năm 2021 có 1 triệu người tham gia qua mạng lưới Bưu điện, năm 2025 có 2 triệu người và đến năm 2030 là 3,5 triệu người.

Tính đến thời điểm này, Bưu điện Việt Nam đang thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội cho trên 6 triệu người hưởng, trong đó có 3,6 triệu người hưởng lương hưu, 2,7 triệu đối tượng hưởng trợ cấp BHXH; ngoài ra, mỗi năm thu thập được dữ liệu của khoảng 4 đến 5 triệu đối tượng hưởng BHYT.

Thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Bưu điện Việt Nam đã có được cơ sở dữ liệu của khoảng 10 triệu đối tượng hưởng các chế độ an sinh xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đây là thuận lợi để Bưu điện Việt Nam mở rộng hệ thống và xây dựng cơ sở dữ liệu an sinh quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện nay mạng lưới của Bưu điện Việt Nam không chỉ dừng lại ở xã mà đến tận thôn, bản với hoạt động lớn hiện nay là triển khai Chính phủ điện tử và cải cách hành chính do Chính phủ chỉ đạo. Một trong những công việc quan trọng trong việc thực hiện các chế độ an sinh là trợ giúp cho người nghèo.

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam hiện đang triển khai đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Một trong những nội dung đáng chú ý trong đề án này là xây dựng ngân hàng địa chỉ người nghèo, từ đó giúp kết nối với các tổ chức từ thiện để ủng hộ, giúp đỡ cho người nghèo.

Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam sẽ còn đảm nhận vai trò vận chuyển những phần quà từ các tổ chức, các nhân đến tận tay người nghèo.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Bưu điện Việt Nam với các hoạt động của Bộ LĐTB&XH như triển khai các hoạt động về bảo trợ xã hội, khai trương cổng thông tin về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ… mang lại dấu ấn sâu sắc.

“Với mạng lưới đến tận cơ sở, Bưu điện Việt Nam phải phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực an sinh xã hội. Bên cạnh đó cần sự thúc đẩy tham gia của các cấp, các ngành với vai trò quản lý nhà nước nhằm tạo nên sự tham gia đồng bộ của toàn xã hội đối với vấn đề an sinh xã hội để 6 trụ cột cơ bản về an sinh được tích hợp, tạo sự thuận lợi cho người dân”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bình Minh

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !