Lời thú nhận “rúng động” của Tướng quân đội Israel về cuộc chiến ở Syria

Sau nhiều lần "chối bay chối biến", Tham mưu trưởng quân đội Israel Gadi Eisenkot thừa nhận Israel đã cung cấp vũ khí cho các nhóm phiến quân Syria để chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

Chia sẻ với tờ Sunday Times, Tướng Eisenkot cho hay Israel đã trực tiếp tham chiến ở Syria khi ủng hộ phe phiến quân Syria. Trước đây, Israel từng nhiều lần phủ nhận thông tin cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria.

Quân đội Israel trên cao nguyên Golan.

Cũng theo ông Eisenkot, Israel cung cấp vũ khí cho lực lượng phiến quân Syria hoạt động ở vùng biên giới. Đây là những vũ khí hạng nhẹ và được dùng cho mục đích “phòng vệ”.

Dù đây là lần đầu tiên Israel thừa nhận có mối quan hệ với phiến quân Syria, nhưng thông tin về mối quan hệ quân sự mật thiết này đã được đưa ra bàn luận trong nhiều năm qua.

Hồi tháng 9/2018, tạp chí Foreign Policy cho hay Israel đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho ít nhất 12 nhóm phiến quân hoạt động ở phía nam Syria. Thậm chí, giới chức Israel còn chi trả mức lương 75 USD/người/tháng cho các tay súng phiến quân Syria đồng thời chuyển tiền để các thủ lĩnh nổi dậy Syria mua vũ khí ở chợ đen.

Đổi lại, các tay súng phiến quân Syria sẽ ngăn chặn lực lượng Hezbollah và Iran tiến lại gần khu vực Israel chiếm đóng trên cao nguyên Golan.

Toàn bộ hoạt động cung cấp vũ khí và tài chính cho phiến quân Syria được Israel triển khai theo kế hoạch mang tên “Operation Good Neighbor”. Kế hoạch này được thi hành từ tháng 6/2016 và kết thúc vào cuối tháng 11/2018.

Theo kế hoạch này, Israel công khai hỗ trợ cho các tay súng nổi dậy Syria nhưng núp dưới danh nghĩa cứu trợ nhân đạo. Ngoài ra, Israel còn giúp các tay súng phiến quân Syria và thân nhân bị thương được điều trị ở bệnh viện. Tổng số Israel đã chuyển cho lực lượng nổi dậy Syria 1.524 tấn thực phẩm, 250 tấn quần áo, 947.520 lít nhiên liệu cùng số lượng lớn thuốc men y tế.

Hồi tháng 9/2018, tờ Jerusalem Post cũng đã đưa tin quân đội Israel xác nhận cung cấp nhiều vũ khí hạng nhẹ cho phiến quân Syria. Tuy nhiên, sau đó, thông tin này bị xóa bỏ. Theo RT, nguyên nhân là do các quan chức Israel lo ngại về “vấn đề an ninh”.

Tới tháng 11/2018, Thiếu tướng Gershon Hacohen, cựu tướng cấp cao quân đội Israel cho hay cựu Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya'alon từng đích thân tới gặp một nhóm phiến quân Syria song không nó chi tiết thời gian gặp mặt. Ông Ya'alon đảm nhận cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ năm 2013 – 5/2016.

Trước đây, trong một bài phỏng vấn với New York Times, Tướng Eisenkot cho hay Israel đang triển khai một chiến dịch ném bom quy mô lớn nhằm hạ thấp tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Riêng trong năm 2018, quân đội Israel đã thả 2.000 quả bom xuống các mục tiêu được cho là của Iran nằm trên lãnh thổ Syria.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Lời thú nhận rúng động của Tướng quân đội Israel về cuộc chiến ở Syria Israel không kích Syria chiến sự ở syria phiến quân syria cao nguyên Golan quân đội Iran ở Syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !