Nguyên thủ các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật... đang dùng chuyên cơ gì?

Trong các chuyến công du quốc tế, nhà lãnh đạo của mỗi quốc gia sẽ sử dụng phương tiện khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là chuyên cơ đặc biệt. Nổi tiếng nhất có lẽ là chiếc máy bay Boeing 747 phục vụ các đời tổng thống Mỹ hay còn được gọi là Không lực Một.

Theo tờ Business Insider, hai dòng máy bay phổ biến nhất được các quốc gia trên thế giới lựa chọn làm chuyên cơ cho các lãnh đạo là Boeing 747 và Airbus A330.

Nếu máy bay khổng lồ Boeing 747 là một lựa chọn phổ biến cho nhiều quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Airbus A330 và A340 cũng thường được tìm thấy trong các đội chuyên cơ của các nguyên thủ ở nhiều quốc gia khác.

Dưới đây là hình ảnh về những chuyên cơ phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới trong mỗi chuyến công du nước ngoài.

Chuyên cơ của các tổng thống Mỹ là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của máy bay Boeing 747-200. Từ năm 1990, nó bắt đầu được đưa vào phục vụ người đứng đầu Nhà Trắng. Dự kiến, nó sẽ được thay thế bởi các chuyên cơ mới cải tiến dựa trên máy bay Boeing 747-8 vào năm 2024.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tổng thống Mỹ được cho là hay sử dụng chuyên cơ C-32 cải tiến từ máy bay Boeing 757-200.

Phi đội chuyên cơ phục vụ tổng thống Nga bao gồm 5 máy bay Ilyushin IL-96-300PU phiên bản cải tiến.

Ngoài ra, họ cũng sở hữu chuyên cơ kích thước nhỏ hơn nâng cấp từ chiếc Tupolev TU-214.

Đức thì hay sử dụng cặp máy bay Airbus A340-300 cải tiến thành chuyên cơ cho thủ tướng. Phi đội chuyên cơ Đức còn có một vài chiếc thuộc dòng Airbus A320 khác.

Từ năm 1993, Thủ tướng Nhật Bản sử dụng hai chiếc máy bay cải tiến từ Boeing 747-400. Tuy nhiên, cặp máy bay này sẽ được thay bởi các máy bay Boeing 777-300ER hoàn toàn mới trong năm nay.

Máy bay của Tổng thống Pháp là chiếc Airbus A330-200 từng phục vụ trong hãng hàng không Swissair, được cải tiến để làm nhiệm vụ chuyên chở nguyên thủ.

Ngoài ra, đội chuyên cơ của Pháp còn bao gồm một vài chiếc Airbus A310-300 và Airbus A340-200.

Phương tiện di chuyển chính thức của Thủ tướng Anh là chiếc Airbus A330MRTT của Không quân hoàng gia được trang bị 58 ghế hạng thương gia. Máy bay Airbus A330MRTT được người Anh cải tiến thành chuyên cơ vào năm 2015, tuy nhiên nó vẫn thực hiện nhiệm vụ như một máy bay tiếp dầu khi không chuyên chở thủ tướng đi công du.

Tổng thống Hàn Quốc hay thực hiện các chuyến công tác bằng máy bay Boeing 747-400, thuê của hãng hàng không Korean Air.

Tổng thống Brazil thực hiện các chuyến công tác băng máy bay Airbus A319. Ngoài ra, phi đội chuyên cơ còn bao gồm một số máy bay vận tải Embraer sản xuất trong nước.

Canada thì sở hữu phi đội chuyên cơ gồm các chiếc Airbus A310-300 được cải tiến và đặt tên lại là the CC-150 Polaris.

Thủ tướng Ấn Độ thường bay trên các máy bay Boeing 747-400 của hãng Air India, do không quân trong nước vận hành. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ mua máy bay Boeing 777-300ER để phục vụ nguyên thủ nước mình trong năm 2019 này.

Thủ tướng Australia thường bay trên một vài chiếc Boeing 737 BBJ.

Hoàng Dung (lược dịch)
Từ khóa: máy bay không lực một chuyên cơ tổng thống mỹ anh nga boeing airbus

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !