Tài xế taxi công nghệ lo nguy cơ giảm thu nhập, thất nghiệp

Hàng nghìn tài xế lo lắng mức thu nhập sẽ giảm đáng kể hoặc đứng trước nguy cơ thất nghiệp nếu quy định quản lý xe công nghệ giống như taxi truyền thống.

Nguy cơ giảm thu nhập

Khi cơ quan chức năng đề xuất ý kiến quy định đeo mào và nhiều điều khoản định hướng mô hình xe công nghệ vào khung quản lý giống như taxi truyền thống, hàng nghìn tài xế lo lắng sẽ đứng trước nguy cơ giảm thu nhập, mất việc làm.

Chạy xe công nghệ được hơn 1 năm với mức thu nhập trừ chi phí mỗi tháng bỏ túi hơn 20 triệu đồng, ông Nguyễn Nông Phu (50 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) cho biết: “Hầu hết chúng tôi chạy xe công nghệ đều được hành khách đánh giá hài lòng với những tiện ích như: Giá rẻ, hành trình rõ ràng, đặt xe nhanh, không bị chặt chém... nên ai chăm chạy thu nhập rất khá. Không chỉ tôi mà các anh em tài xế đều cho rằng từ khi các hãng xe công nghệ đầu tư triển khai tại Việt Nam đã khai thác triệt để những phương tiện rảnh rỗi và lao động dư thừa trong xã hội, tạo mức thu nhập ổn định cho người dân. Ngoài việc chạy xe công nghệ thì tài xế vẫn có thể sử dụng xe vào nhiều công việc riêng tư khác hoặc có người chỉ chạy xe kiếm thêm thu nhập. Vì vậy không thể quản lý xe công nghệ như taxi truyền thống. Nếu vậy sẽ đánh mất sự cơ động, tiện dụng và sự linh hoạt về thời gian cho cả người dùng và các đối tác tài xế”.

 

Tài xế xe công nghệ Nguyễn Nông Phu: Chúng tôi chỉ mong quy định làm sao tiện cả đôi đường.

Theo ông Phu, nếu áp đặt xe công nghệ như taxi truyền thống sẽ không linh hoạt được thời gian cho tài xế, như vậy nhiều người đang chạy bán thời gian sẽ rất khó kiếm thêm được thu nhập, nếu gò bó quá chắc chắn nhiều tài xế buộc phải nghỉ việc.

“Hiện nay chúng tôi chạy xe vẫn đóng thuế cho nhà nước nghiêm chỉnh trên từng cuốc xe, chấp hành mọi quy định đăng kiểm, gắn thiết bị giám sát hành trình, vì vậy không nên áp đặt theo khuôn khổ “cái cũ” để gây khó khăn cho cả tài xế. Các cơ quan chức năng nên lấy thước đo, sự đánh giá hài lòng và lựa chọn của người dân, qua đó làm cơ sở để có một cơ chế quản lý cho phù hợp”, ông Phu tâm tư.

Đeo mào: Thêm chi phí, khách bỏ đi

Gắn bó được gần 5 năm với xe công nghệ, anh Huỳnh Xuân Bình (33 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) rất lo lắng khi biết thông tin xe công nghệ bị đề xuất “gắn mào” như taxi truyền thống. 

Anh Bình nêu quan điểm: “Xe công nghệ hiện nay phục vụ cho hành khách rất tiện ích, cước phí rẻ. Nếu gắn mào như taxi truyền thống thì có được tăng giá cước không, hay chỉ “gắn mào” cho có hình thức, vừa rườm rà vừa bất tiện. Hơn nữa, hiện nay tại các đô thị lớn như TP.HCM, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nếu không có dịch vụ xe công nghệ tận dụng những phương tiện dư thừa sẽ phát sinh nhiều gia đình, cá nhân mua xe để chạy phục vụ công việc, như vậy lại càng kẹt xe hơn”.

Được biết, theo các quy định đang trình xin ý kiến, chi phí bỏ ra cho một chiếc xe công nghệ cũng tương đương với taxi truyền thống như: Tiền gắn logo, tiền đóng hợp tác xã, tiền đăng kiểm, hộp đen…

"Nếu quy định bắt buộc “gắn mào” sẽ phát sinh thêm chi phí, như vậy chắc chắn người tiêu dùng phải gánh. Hành khách hiện nay đi xe vẫn muốn chất lượng phục vụ tốt, xe đẹp như xe riêng. Nếu “gắn mào” như taxi truyền thống thì số lượng hành khách đặt xe sẽ giảm đáng kể, kéo theo tài xế cũng giảm thu nhập", anh Bình lo lắng.

Đông Hường
Từ khóa: Đeo mào xe công nghệ taxi

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.