Đồng Nai: Dân khổ vì mùi hôi, thối từ khu xử lý chất thải Quang Trung

Những tháng gần đây, người dân ở 2 xã Quang Trung, Xuân Thiện huyện Thống Nhất (Đồng Nai) tỏ ra bức xúc, khốn khổ vì mùi hôi thối phát ra từ khu xử lý chất thải Quang Trung do Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi làm chủ đầu tư.
Bức xúc của người dân về mùi hôi thối và khu xử lý chất thải làm tràn nước thải ra mương, suối.
Khu xử lý chất thải Quang Trung tọa lạc ở xã Quang Trung (do Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi quản lý), cách quốc lộ 20 khoảng 1,5km; có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý rác thải cho 7 địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm: Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Long Thành, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh với công suất xử lý khoảng 1.200 tấn/ngày. Rác sinh hoạt được đưa về đây, sau đó xử lý và tái chế thành mùn compost.

Bị mắc bệnh viêm mũi, anh Lê Văn Tâm người dân xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất chia sẻ: Thời điểm mùi hôi thối nhiều nhất là khi trời bắt đầu mưa hoặc vào cuối giờ chiều. Mùi hôi thối xộc vào khu dân cư giống như mùi chuột chết lâu ngày hay mùi hố ga vậy.

Khu xử lý chất thải và ông khói nhìn từ phía xa.

Anh Tâm bộc bạch: 1 tháng thì có tới 20 ngày có mùi hôi thối xuất hiện. Không rõ mùi hôi thối trên xuất phát do rác thải hay do quá trình xử lý rác có vấn đề. Hiện tượng mùi hôi thối này đã xuất hiện khá lâu nhưng không được chính quyền quan tâm".

Chia sẻ thêm thông tin, ông Trần Văn Minh (SN 1967, Trưởng ấp Nguyễn Huệ 1, xã Quang Trung) cho biết: Mùi hôi không thường xuyên, chỉ mỗi khi có gió đông nó mới xuất hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây mùi hôi thối xuất hiện thường xuyên hơn làm cho bà con rất khó chịu, bức xúc.

Cũng theo ông Minh, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Sở tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai đã về kiểm tra, đo chất lượng không khí vào buổi chiều nhưng rồi không thấy họ quay trở lại và cũng không đưa ra bất cứ thông báo nào.

"Vào khoảng tháng 5/2019, dân khiếu nại lên Chủ tịch xã Quang Trung về việc nước rác tràn, rỉ ra từ khu xử lý chất thải Quang Trung ra mương máng xung quanh. Sau đó, cán bộ xã cũng xuống ghi nhận và yêu cầu khu xử lý chất thải Quang Trung xử lý khắc phục ngay. Tuy nhiên, mọi việc vẫn cứ... đâu lại hoàn đấy", ông Minh nói.

Nước ở mương gần sát khu xử lý chất thải Quang Trung bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch xã Quang Trung xác nhận: "Hồi tháng 5/2019, khu xử lý chất thải Quang Trung để xảy ra hiện tượng nước rác tràn cả ra bên ngoài. Xã đã chỉ đạo, cùng với Ban giám đốc khu xử lý chất thải xử lý, khắc phục".

Khi được hỏi, tình trạng nước rác tràn ra bên ngoài hồi tháng 5 và mùi hôi thối xuất hiện nhiều thời gian gần đây đã được địa phương báo cáo lên huyện và tỉnh chưa? ông Nam cho biết "đã có báo cáo".

Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này với ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất và ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Thống Nhất, cả 2 ông này đều cho biết "không nhận được thông tin".

Khi được hỏi tiếp về việc người dân nhiều lần phản ánh mùi hôi của khu xử lý chất thải Quang Trung thời gian gần đây gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho rằng, huyện đã tổ chức đối thoại với người dân xã Quang Trung để lắng nghe ý kiến, nhưng... đâu thấy có ai nói gì!?

Trong khi đó, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Thống Nhất còn cho rằng, "khu xử lý chất thải Quang Trung chưa bao giờ bị bể hoặc tràn nước rác ra ngoài. Nước rỉ rác của khu này được kiểm tra hàng tháng, có người trực hàng ngày để kiểm tra tại đó".

Được biết, để xử lý mùi hôi trước mắt, theo phản ánh của người dân sau khi bị phản ứng khu xử lý rác thải Quang Trung đã làm vách ngăn bằng kiếng, ngăn kho phân loại, kho ủ rác riêng và phun nước để khử mùi nhưng vẫn không có mấy tác dụng.

Theo kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện đối với việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được công bố cuối năm 2017 của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án khu xử lý chất thải Quang Trung do Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích được giao là 129,4 ha, đã sử dụng 59,7ha, còn lại 69,9ha chưa sử dụng, chiếm tỷ lệ 52,47%.

Diện tích này chủ yếu để sử dụng vào giai đoạn 2 của dự án (2029-2058). Như vậy, diện tích được giao lớn hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng thực tế, gây lãnh phí trong việc sử dụng đất, cần phải kiểm tra, xử lý theo quy định.

Nguyễn Tuấn
Từ khóa: Mùi hôi thối khu xử lý chất thải Quang Trung huyện Thống Nhất ám ảnh mùi hôi thối

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !