LẠ ĐỜI: Hưởng lương công chức 10 năm, nhưng giờ mới làm hồ sơ xét tuyển... công chức

Chưa có quyết định tuyển dụng vào công chức cấp xã, hai cán bộ công tác tại xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) vẫn được "ưu ái" nhận lương công chức hơn 10 năm qua khiến dư luận vô cùng bất bình.

Chưa công chức vẫn tăng lương, lên ngạch

Năm 2006, ông Trần Trung Sự được bổ nhiệm quyền phụ trách chức vụ Trưởng công an xã Thạch Hóa. Cùng năm đó, ông Nguyễn Thanh Định cũng được bổ nhiệm quyền phụ trách Chỉ huy trưởng quân sự xã Thạch Hóa.

Tuy nhiên, đến năm 2009, hai trường hợp này được xét tăng lương lên ngạch công chức khi chưa có quy trình tuyển dụng cũng như chưa có quyết định phê chuẩn công chức cấp xã. Từ đó cho đến nay, qua 10 năm ông Sự và ông Định vẫn nhận lương công chức dù cả 2 chưa được tuyển dụng vào biên chế như quy định.

Sự việc chỉ được các cơ quan chức năng phát hiện khi năm 2018, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã tại huyện Tuyên Hóa.

Cụ thể trong quá trình thanh tra, Sở Nội vụ đã phát hiện ra ông Trần Trung Sự và ông Nguyễn Thanh Định chưa có quyết định tuyển dụng công chức, nhưng vẫn được nhận lương công chức suốt 10 năm qua.

Sau khi có quyết định thanh tra, thì 2 người này mới vội vàng làm đơn xét tuyển. Cụ thể, tháng 5/2019, huyện Tuyên Hóa có 4 trường hợp làm hồ sơ xét tuyển công chức xã, trong đó có ông Trần Trung Sự vị trí Trưởng công an xã Thạch Hóa và ông Nguyễn Thanh Định vị trí Chỉ huy trưởng Quân sự xã Thạch Hóa.

Trụ sở xã Thạch Hóa, nơi ông Sự và ông Định dù không phải là công chức nhưng vẫn hưởng lương công chức suốt 10 năm qua.

Ông Cao Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa xác nhận, có sự việc trường hợp ông Trần Trung Sự quyền Trưởng Công an xã và ông Nguyễn Thanh Định quyền Chỉ huy trưởng quân sự xã Thạch Hóa chưa được tuyển vào công chức, nhưng vẫn được nhận lương công chức từ 2009 đến nay.

“Năm 2006-2007, có xảy ra vụ việc liên quan đến gỗ nên anh trưởng (công an xã và chỉ huy quân sự xã) nghỉ việc, anh phó lên thay. Thời điểm đó, chỉ có quyết định quyền trưởng công an và quyền chỉ huy trưởng và quyết định chức danh đối với 12 công chức chung còn quyết định công chức riêng thì lại không có. Vừa rồi, Sở Nội vụ kiểm tra, phát hiện ra nên đề nghị làm thủ tục để bổ nhiệm chính thức” - Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết.

Sau 10 năm mới phát hiện ra sai phạm này, nhưng ông Cao Xuân Bình lại đổ lỗi cho bộ phận tham mưu: “Cái sai ở đây do bộ phận tham mưu sót quyết định bổ nhiệm... Đáng ra phòng Nội vụ phải tham mưu UBND huyện là được". Được biết, tuy thiếu quyết định bổ nhiệm, nhưng hai trường hợp này vẫn đang nhận lương công chức bậc 2,86 (mức lương cơ bản), chưa tính phụ cấp.

Tuyển dụng sai quy trình

Ông Nguyễn Thành Trung – Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa thừa nhận, do tuyển dụng sai quy trình dẫn đến việc 2 trường hợp chưa có quyết định công chức nhưng vẫn được nhận lương công chức hơn 10 năm qua.

Sở Nội vụ hướng dẫn huyện Tuyên Hóa để tuyển dụng nhằm "hợp thức" 2 công chức "lậu" suốt 10 năm qua.

Tuy nhiên, lý giải cho sự việc này ông Trung cho rằng, do Trưởng phòng Nội vụ nhiệm kỳ trước không tham mưu cho UBND huyện để làm các thủ tục về công chức. Còn công tác thanh tra kiểm tra chỉ có Sở Nội vụ làm chứ Phòng Nội vụ huyện cung không thể... thực hiện!?

Năm 2018 đoàn thanh tra Sở Nội vụ kiểm tra công tác tuyển dụng trên địa bàn huyện thì phát hiện ra 2 trường hợp này sai. "Thanh tra Sở Nội vụ kết luận là sai nên đã yêu cầu thực hiện tuyển dụng theo đúng quy trình.

Qua kết luận của thanh tra Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ huyện đã tham mưu UBND huyện Tuyên Hóa xây dựng kế hoạch tuyển dụng, được Sở Nội vụ thẩm định và thông báo tuyển dụng. "Đáng nhẽ ra lương thời điểm này, 2 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng và chỉ có bằng Trung cấp sẽ chỉ ở mức 1,86, nhưng thực tế vẫn được tăng lương 2 năm một lần như biên chế”, ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm.

Được biết, ngoài việc nhận lương và tăng lương như biên chế công chức, ông Trần Trung Sự và ông Nguyễn Thanh Định còn được nhận thêm 25% chế độ tiền công vụ. Sau khi thanh tra Sở Nội vụ phát hiện ra sai phạm, thay vì kiểm tra, xử lý thì Sở Nội vụ Quảng Bình, cũng như UBND huyện Tuyên Hóa lại “ưu ái” xem xét, yêu cầu bổ sung theo quy trình tuyển dụng.

Trong một diễn biến khác, hiện xã Thạch Hóa và xã Nam Hóa đang trong thời gian làm các bước để sáp nhập xã. Việc dôi dư cán bộ cấp xã đang là thực tế, nên việc có sự ưu ái “hợp thức” cho 2 trường hợp này khiến bộ máy cán bộ cơ sở tại đây phình to càng khiến cho dư luận nhân dân bức xúc, bất bình.

Thanh Hà
Từ khóa: UBND xã Thạch Hóa ubnd huyện Tuyên Hóa Cao Xuân Bình Sở Nội vụ công chức "lậu" Trưởng Công an xã.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !