Nghị sỹ Ukraine thừa nhận "thất bại đáng xấu hổ" trong chính sách của Kiev

Phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne, ông Dmitry Dobrodomov - đại biểu Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) tuyên bố, việc biến Ukraine thành quốc gia nghèo nhất châu Âu là một thất bại đáng xấu hổ trong chính sách của Kiev.

Ukraine thừa nhận "thất bại đáng xấu hổ"

Theo nghị sĩ Dmitry Dobrodomov, chính quyền Ukraine trong suốt thời gian đất nước giành độc lập đã đi theo những "quy tắc đáng xấu hổ", theo đó "kiếm tiền làm chính trị, và hoạt động chính trị vì tiền".

Nếu chúng ta vẫn sẵn sàng xáo trộn các nguyên tắc thì tất cả những chính trị gia hành động theo nguyên tắc này “kiếm tiền làm chính trị, và làm chính trị kiếm được nhiều tiền hơn”, đây hoàn toàn là một con đường dẫn đến hư không. Chúng ta từ một đất nước bắt đầu vào năm 1991 có một nền kinh tế khá hiện đại, đủ mạnh mẽ, đã biến thành quốc gia nghèo nhất châu Âu trong 27 năm qua, ông Dmitry Dobrodomov phàn nàn.

Kinh tế khó khăn

Vào cuối năm 2014, chính quyền Ukraine đã đạt được thỏa thuận phân bổ khoản vay 17,5 tỷ USD thông qua chương trình hỗ trợ 4 năm của IMF sử dụng cơ chế tài chính mở rộng (EFF). Tuy nhiên, vào những năm cuối chương trình này, rõ ràng là đất nước không thể đối phó với gánh nặng nợ nần nếu không tiếp tục đạt được các chương trình hỗ trợ tài chính tiếp theo.

Hội đồng điều hành IMF vào ngày 18/12/2018 đã quyết định phân bổ cho Ukraine khoản tín dụng ưu đãi bổ sung trị giá 3,9 tỷ USD trong chương trình hỗ trợ tài chính 14 tháng tín dụng của SBA. Khoản đầu tiên được chuyển đến Kiev theo chương trình hỗ trợ tài chính dự phòng (SBA) khoảng 1,4 tỷ USD. Sau khi chuyển tiền, dự trữ quốc tế của Ukraine đã tăng lên 20,1 tỷ USD. Một trong những điều kiện chính để có được một khoản vay là tăng giá xăng đối với dân chúng, mà theo một số chính trị gia Ukraine, là một sự bùng nổ xã hội.

Để đáp ứng các yêu cầu của chương trình, Quốc hội Ukraine đã thông qua ngân sách quốc gia cho năm 2019 với mức thâm hụt 2,3% GDP, lạm phát ở mức 7,4% và tăng trưởng kinh tế 3%. Việc áp dụng ngân sách cân bằng cho năm 2019 là một trong những điều kiện để tiếp tục hợp tác với IMF. Cũng trong ngày 18/12, Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới đã quyết định cung cấp cho Ukraine khoản vay bảo lãnh với số tiền là 750 triệu USD.

Người đứng đầu chính phủ Ukraine, Volodymyr Groysman, nói rằng Kiev cần phải trả 33 tỷ USD nợ công trong 5 năm tới. Theo ông, việc phục vụ trả nợ công hàng năm khiến Ukraine mất 5% GDP. Vào tháng 8/2018, chính phủ Ukraine đã phê duyệt chiến lược quản lý nợ nhà nước, nhằm mục đích giảm nợ xuống 49% vào cuối năm 2020. Bộ Tài chính lưu ý rằng việc trả nợ trong nước và nước ngoài trong ngân sách của Ukraine năm 2019  là 417 Hriven (tương đương gần 15 tỷ USD), hoặc gần 1/3 ngân sách.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Nghị sỹ Ukraine thừa nhận thất bại đáng xấu hổ trong chính sách của Kiev Ukraine thừa nhận thất bại đáng xấu hổ ông Dmitry Dobrodomov đại biểu Quốc hội Ukraine Verkhovna Rada

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !