Học sinh Thái Nguyên được học sáng tạo Robot

Lớp học STEM tại Ngôi trường Hy vọng nhằm truyền cảm hứng học tập và khuyến khích các em học sinh ở Thái Nguyên nuôi dưỡng đam mê trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Học sinh thích thú với những thiết bị công nghệ mới

Ngày 9/12, Samsung Việt Nam chính thức ra mắt Lớp học STEM (phương pháp giáo dục liên môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học tại) Ngôi trường Hy vọng (xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). 

Với nội dung đa dạng, phong phú; trang thiết bị công nghệ tân tiến gồm bảng tương tác thông minh, máy tính bảng, STEM Lego Robotics, máy cắt CNC và máy in 3D... cùng các chương trình bồi dưỡng đào tạo nhân lực, lớp học STEM mong muốn lan tỏa của phương pháp giáo dục STEM trong cộng đồng và giúp các em học sinh Việt Nam mạnh dạn tiếp cận với sân chơi giáo dục hiện đại này.

Trong không gian đầy tính sáng tạo của lớp học STEM sẽ giúp các em học sinh có cơ hội bộc lộ năng khiếu, phát triển tư duy logic và nâng cao hiệu suất học tập của mình.

Bên cạnh đó, chương trình thiết kế và tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực hành mô hình STEM nhằm trang bị cho các giáo viên những kĩ năng cần thiết để nâng cao tính thực tiễn và chất lượng bài giảng, từ đó truyền cảm hứng học tập và khuyến khích các em học sinh nuôi dưỡng đam mê trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

STEM là phương pháp học mà học sinh được học các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp. Thông thường, các môn học STEM được thiết kế ở dạng chủ đề và học sinh được học kiến thức tích hợp dựa trên các chủ đề này.

So với phương pháp giáo dục truyền thống, giáo trình STEM được xây dựng có hệ thống từ các vấn đề thực tiễn, chú trọng tư duy và các khái niệm lớn trong cách mạng 4.0 và các kỹ năng thiết yếu trong thế kỷ 21. Việc dạy và học cũng không bị bó hẹp, thay vào đó, học sinh được đánh giá qua các kỹ năng, ví dụ như phương cách giải quyết vấn đề.

Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (NSTA) - Tổ chức uy tín nhất hiện nay trong lĩnh vực giáo dục khoa học trên thế giới đã định nghĩa rằng Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới.

Giáo dục STEM tuy chưa được quan tâm một cách thỏa đáng, xong thời gian qua đã được các tổ chức, cá nhân tâm huyết với giáo dục đặc biệt quan tâm. Thậm chí, đã ra đời Liên minh STEM do các tổ chức, cá nhân thành lập với mục tiêu giáo dục STEM cho học sinh, nhất là học sinh nông thôn.

Theo TS. Đặng Văn Sơn – thành viên Liên minh STEM Việt Nam – khái niệm giáo dục STEM cũng đang dần trở nên quen thuộc những năm gần đây tại Việt Nam. Giáo dục STEM được hiểu là cách thức tiếp cận mới trong giáo dục, trong đó việc giảng dạy tích hợp 4 môn học Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học, nhằm giúp học sinh thấy được khả năng ứng dụng thực tế của kiến thức trong các vấn đề cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, việc đưa giáo dục STEM về trường học cũng cần có sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, trong đó đặc biệt phải kể đến sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các đại sứ STEM - những nhà chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán) có mong muốn truyền bá những hiểu biết của mình về tính ứng dụng của STEM trong cuộc sống và trong nền kinh tế hiện nay.
Vì lẽ đó, Liên minh STEM đã ra đời từ năm 2015, tuy chưa hoạt động một cách chính thức và thường xuyên, nhưng đã có những đóng góp rất đáng khích lệ với sự hỗ trợ của các đơn vị đồng hành.

Các đại sứ STEM trong liên minh đã tham gia tập huấn cho khoảng hơn 10 ngàn giáo viên phổ thông về giáo dục STEM, hỗ trợ thành lập hơn 500 câu lạc bộ STEM khắp cả nước.

Bên cạnh đó, 6 ngày hội STEM và 5 ngày hội Toán học mở tầm quốc gia đã diễn ra sôi nổi và thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, học sinh và phụ huynh, giúp kết nối hàng trăm các nhà khoa học với các trường phổ thông.

Theo TS. Sơn, mạng lưới đại sứ STEM Việt Nam ra đời trong thời gian tới sẽ kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu và các tổ chức nghề nghiệp, để giúp truyền đạt kiến thức STEM phổ thông hóa tới các em học sinh, giáo viên và cộng đồng dưới dạng các bài giảng đại chúng, các trải nghiệm STEM hay nhiều hình thức khác.

N. Huyền

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !