Bạn có đang mắc những sai lầm này khi nuôi dạy con?

Không ôm con, không chụp ảnh cùng con, không xem con diễn văn nghệ... Những điều nhiều cha mẹ cho là nhỏ nhặt ấy lại có ảnh hưởng đến con sau này.

Dành ít thời gian cho con

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần có sự tiếp xúc thường xuyên với những người trưởng thành để có thể phát triển, học hỏi những kỹ năng sống. Đối tượng đầu tiên và thường xuyên nhất chính là cha mẹ trẻ.

Ảnh: Greater Brockport

Thế nhưng, nhiều cha mẹ hiện nay đang ngày càng có thêm lý do để ít dành thời gian cho con hơn. Một vài trường hợp sẵn sàng bật tivi, nhét vào tay con chiếc điện thoại để có thể "rảnh tay" làm việc của mình.

Thời gian chơi cùng con ngày một ít đi. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng đứa trẻ của mình đã lớn, và chúng đang sống cuộc sống của mình mà không phụ thuộc vào bạn nữa. Vì vậy, hãy cố gắng gần gũi, chơi với con nhiều hơn. Hãy trở thành những người bạn của nhau để hiểu và hướng chúng đến một cuộc sống tinh thần vui vẻ.

Việc chơi những trò chơi sáng tạo cùng con cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra khả năng đặc biệt của trẻ và tìm được hướng để chúng phát huy thế mạnh của mình.

Không thường xuyên ôm con

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất con người. Và sẽ thật tuyệt khi được ôm con của chính mình.

Đôi khi, cha mẹ không làm điều này vì nhiều lý do, một trong số ấy là "sợ chúng nhõng nhẽo hơn". Nhưng một đứa trẻ thì lớn rất nhanh, chúng sẽ lớn lên và không để bạn ôm nữa.

Vì vậy, hãy tận hưởng những khoảnh khắc ấy trong khi bạn vẫn có thể.

Không chụp ảnh cùng con

Đây là vấn đề thuộc về sở thích mỗi gia đình. Sẽ chẳng có gì xấu nếu bạn không chụp ảnh hay quay video cùng con. Nó cũng sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của trẻ, phẩm chất đạo đức hoặc sức khỏe thể chất của chúng.

Ảnh: B.S

Nhưng rất có thể trong tương lai, bạn sẽ muốn chia sẻ những cảm xúc về những khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc đời mình với con cái khi chúng trưởng thành. Nhiều cha mẹ đã thực sự hối tiếc vì không lưu giữ những khoảnh khắc đó.

Quá nghiêm khắc với con

Nhiều người giữ suy nghĩ "yêu cho roi cho vọt", nên thường tỏ ra rất nghiêm khắc với con. Họ tin rằng cần phải uốn nắn, răn đe trẻ bằng cách quát mắng, các hình phạt nặng, thậm chí là đòn roi thì trẻ mới ngoan ngoãn và có khuôn phép.

Đó thực sự là vấn đề lớn! Sự nghiêm khắc có thể khiến trẻ ngoan ngoãn nghe lời nhưng có thể bạn sẽ nhận lại được tác động ngược: chúng sẽ trở nên ương ngạnh, lì đòn. Và tất nhiên mối quan hệ của bạn và trẻ cũng xấu đi.

Không lắng nghe ý kiến của con

Đây là sai lầm nhiều người mắc phải. Họ cho rằng "lời trẻ con nói không đáng tin" và không đủ kiên nhẫn để nghe hết ý kiến của con mình.

Bạn có bao giờ tự hỏi một đứa trẻ lớn lên sẽ thế nào nếu lời nói của chúng không được lắng nghe, ý kiến không được ghi nhận và luôn có người khác quyết định hộ?

Hãy để con bạn lựa chọn và bày tỏ ý kiến của riêng mình. Tốt hơn là thảo luận về mong muốn của chúng và giải thích mọi thứ hơn là bỏ qua và bắt chúng phải nghe theo quyết định của bạn.

Không làm cho con vui vẻ

Những kỷ niệm đẹp từ thời thơ ấu là những thứ quý giá nhất mà không ai có thể lấy đi từ chúng ta. Một đứa trẻ có tuổi thơ yên bình và nhiều niềm vui sẽ có nhiều trải nghiệm mới, dễ dàng thích nghi với cuộc sống khi trưởng thành hơn.

Thời gian làm cho con vui vẻ cũng giúp cha mẹ gần gũi nhau hơn. Vì vậy, hãy tìm cách làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn bằng cách tạo niềm vui cho con và cho chính mình.

Nghe theo lời khuyên của người khác

Mỗi đứa trẻ có tính cách và sở thích khác nhau, đòi hỏi những cách giáo dục khác nhau.

Các chuyên gia giáo dục, những người lớn tuổi... thường đưa ra lời khuyên nuôi dạy con cái. Nhưng bạn cần nhớ lời khuyên đó có thể hiệu quả với đứa trẻ này nhưng có thể không phù hợp với đứa khác.

Bạn hiểu rõ con bạn hơn ai hết. Bạn có thể nghe người khác khuyên nhưng không nhất thiết phải áp dụng cho con mình.

Không có mặt trong những thời khắc quan trọng của cuộc đời con

Một số điều có vẻ không quan trọng với người lớn nhưng lại rất đặc biệt với trẻ em. Ví dụ: sinh nhật, buổi biểu diễn ở trường, buổi cắm trại…Trẻ luôn cần có một người lớn ở bên cạnh vào những lúc như thế.

Trẻ sẽ có cảm giác được yêu thương, quan tâm hơn khi bạn có mặt trong những thời khắc ấy.

MINH HẢI (Theo Brightside)/ Tuổi trẻ

Từ khóa: sai lầm khi nuôi dạy con không gần gũi con có mặt trong thời điểm quan trọng nuôi dạy con tốt

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !