Ngoại trưởng Iran: Chiến tranh Mỹ - Iran có thể bùng nổ vì một “tai nạn bất ngờ”

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn tiếp tục nóng lên sau khi Mỹ đe dọa sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của Iran “xuống bằng không” và đáp lại, các quan chức Iran tuyên bố sẵn sàng phong tỏa eo biển Hormuz nếu an ninh nước này bị đe dọa.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif không tin rằng chiến tranh giữa Iran và Mỹ đang đến gần, nhưng ông không loại bỏ khả năng một “tại nạn” nào đó có thể khiến hai bên cuốn vào một cuộc xung đột quân sự.

Ảnh chụp một mục tiêu mô phỏng tàu sân bay Mỹ bị tiêu diệt trong một cuộc tập trận của quân đội Iran.

Trả lời phỏng vấn của báo Independent (Anh), ông Zarif ngầm bày tỏ quan điểm rằng Eo biển Hormuz, nơi có khoảng 20% khối lượng dầu thô trên toàn thế giới được vận chuyển qua đây, có thể sẽ là ngòi nổ xảy ra chiến tranh. Điều này càng đúng khi giữa quân đội Mỹ và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đang cắt đứt liên lạc với nhau và mỗi bên coi nhau là các “tổ chức khủng bố”.

Ông Zarif nhắc lại vụ việc xảy ra vào tháng 1/2016, khi hai tàu chiến của Hải quân Mỹ tiến vào hải phận Iran ở vịnh Ba Tư và đã bị IRGC bắt giữ. Tuy nhiên, Mỹ và Iran đã tránh xảy ra căng thẳng nhờ có đường dây liên lạc trực tiếp giữa ông Zarif và ông John Kerry, khi đó là Ngoại trưởng Mỹ. “Tuy nhiên, hiện tại giữa Ngoại trưởng Iran và Ngoại trưởng Mỹ không còn đường dây liên lạc trực tiếp nào nữa. Vì vậy, một vụ việc tương tự như trên có thể dẫn đến leo thang xung đột”, ông nói.

Trong tuần qua, ông Zarif đã ở Mỹ, xuất hiện trước các kênh truyền thông và trò chuyện với nhiều chuyên gia về những hậu quả có thể xảy ra nếu Trung Đông xảy ra một cuộc chiến tranh nữa. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Zarif nhận định rằng, bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn chiến tranh, nhưng một số quan chức nội các Mỹ và đồng minh của Washington đang “lôi kéo Mỹ vào một cuộc xung đột”.

Cũng trong một sự kiện trước đó, ông Zarif khẳng định Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ mặc cho những lời đe dọa của Mỹ và cảnh báo rằng Washington nên chuẩn bị đối mặt với những hậu quả khi họ “thực thi những quyết sách điên rồ” nhằm cản trở Tehran.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã trở nên xấu đi vào tháng 5/2018 khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và bắt đầu áp đặt nhiều hình thức cấm vận khác nhau đối với quốc gia này, trong đó bao gồm giới hạn kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ, cũng như trừng phạt các ngân hàng của nước này và nhiều biện pháp khác nhằm gây tổn hại đến nền kinh tế Iran.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Iran Mỹ căng thẳng xung đột dầu mỏ cấm vận

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !