Những cách rèn con vào kỷ luật mà không cần đòn roi

Đánh đòn trẻ đang là một trong những chủ đề nuôi dạy con được tranh luận rộng rãi nhất.

Trong khi hầu hết các bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia nuôi dạy con không khuyên bạn nên đánh đòn, thì đại đa số các bậc cha mẹ trên khắp thế giới đều thừa nhận từng đánh đòn con mình.

Đối với nhiều cha mẹ, đòn roi có vẻ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để sửa đổi hành vi của trẻ. Nhưng, các nghiên cứu cho thấy hình phạt về thể xác sẽ để lại hậu quả lâu dài đối với trẻ em. Nếu bạn đang tìm một cách thay thế cho việc đánh đòn, đây là những biện pháp kỷ luật con mà không sử dụng hình phạt thể xác.

Để con tự suy nghĩ

Đánh trẻ em là hành vi sai trái (đặc biệt rất gây hấn). Con sẽ tự hỏi tại sao bạn có thể đánh con nhưng lại không ổn khi bé đánh anh, em của mình.

Hãy để con tự suy nghĩ về lầm lỗi của mình trong một khoảng thời gian nhất định sẽ là một sự thay thế tốt hơn nhiều. Thời gian tự suy nghĩ này sẽ dạy cho trẻ cách bình tĩnh, đó là một kỹ năng sống hữu ích.

Nhưng để khoảng thời gian này có hiệu quả, trẻ nên bị mọi người bỏ lơ, không quan tâm… Chính sự không thoải mái và khó chịu này sẽ nhắc nhở chúng cư xử tốt hơn trong tương lai.

Bị phạt

Khi trẻ mắc lỗi hãy phạt trẻ bằng cách lấy đi một đặc quyền nào đó. Như bị cấm xem TV, chơi game, tịch thu đồ chơi yêu thích trong vài giờ hoặc không được tham gia một trò chơi mà trẻ ưa thích…hình phạt này sẽ nhắc nhở con không lặp lại sai lầm đó.

Bỏ qua những hành vi sai trái nhẹ

Bỏ qua có chọn lọc thực sự sẽ hiệu quả hơn so với đánh đòn. Điều này không có nghĩa là bạn bỏ qua những lỗi nặng như con làm điều gì đó nguy hiểm hoặc có những hành vi quá sai trái.

Nhưng, bạn có thể bỏ qua những lỗi nho nhỏ như phàn nàn, mệt mỏi, khóc mếu… bằng cách giả vờ không thể nghe thấy và không trả lời.

Theo thời gian trẻ sẽ hiểu được rằng lịch sự là cách tốt nhất để mọi người quan tâm và đáp ứng nhu cầu của con.

Dạy kỹ năng mới

Một trong những vấn đề chính của việc đánh đòn là không dạy cho con cách cư xử tốt hơn. Khi bạn đánh con tức là bạn đang nổi cơn thịnh nộ, điều này sẽ không dạy con biết cách bình tĩnh mà ngược lại.

Trẻ em học phần lớn từ cha mẹ cách giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc và thỏa hiệp. Khi cha mẹ dạy những kỹ năng như cách bình tĩnh giải quyết những bức xúc nó sẽ làm giảm đáng kể các vấn đề về hành vi.

Cho trẻ thấy hậu quả tự nhiên

Hậu quả tự nhiên cho phép trẻ em học hỏi từ những sai lầm của chính mình. Ví dụ, nếu con nói rằng bé sẽ không mặc áo khoác, hãy để bé ra ngoài và bị lạnh, miễn là an toàn khi làm như vậy. Tuy nhiên nên theo dõi tình hình để đảm bảo rằng con sẽ không gặp phải bất kỳ nguy hiểm thực sự nào.

Thưởng hành vi tốt

Thay vì đánh đòn một đứa trẻ vì hành vi sai trái, hãy thưởng cho nó vì hành vi tốt. Ví dụ, nếu con thường xuyên đánh nhau với anh chị em của mình, hãy thiết lập một hệ thống phần thưởng để thúc đẩy bé hòa đồng với anh chị em hơn.

Ca ngợi hành vi tốt

Ngăn chặn các hành vi xấu bằng cách khiến con trở nên tốt. Ví dụ, khi bé cư xử tốt với anh chị em hay bạn bè của mình, hãy khen ngợi bé ngay.

Khi có một vài đứa trẻ cùng chơi với nhau hãy dành sự quan tâm và khen ngợi nhiều nhất cho những đứa trẻ chơi theo đúng quy tắc và cư xử tốt.

Hàn Ly/Báo Giao thông
Từ khóa: dạy con không cần đòn roi không đánh con rèn kỷ luật cho con đánh con

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !