Nghị sĩ Mỹ kêu gọi xâm lược Venezuela nếu TT Maduro quyết không từ chức

Trong một bài phát biểu, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải cảnh báo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời bỏ cương vị của mình, nếu không sẽ phải đối mặt với cuộc xâm lược lớn.

“Vào thập niên 1980, đối mặt với sự can thiệp của Cuba vào Grenada, Tổng thống Reagan đã can thiệp quân sự và đảm bảo rằng Grenada không trở thành một quốc gia vệ tinh của Cuba”, ông Graham phát biểu. “Mỹ phải sẵn sàng can thiệp vào Venezuela theo cách mà chúng ta đã làm ở Grenada”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham kêu gọi Mỹ tiến hành xâm lược Venezuela nếu TT Maduro không từ chức.

Nghị sĩ Graham đã nhắc đến cuộc xâm lược năm 1983 vào Grenada do Tổng thống Ronald Reagan ra lệnh. Khi đó, 8.000 binh lính Mỹ đã đánh bại 700 lính Cuba ở Grenada trong vòng một tuần và thực thi thay đổi chính quyền trên quốc đảo nhỏ bé chỉ cách Venezuela hơn 160 km này.

Ngoài ra, ông Graham khẳng định nếu ông Trump đưa ra cảnh báo cho Cuba và Tổng thống Maduro, ông sẽ gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng Mỹ nghiêm túc trong những tuyên bố của mình.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela bắt đầu vào tháng 1 năm nay sau khi thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời. Đáp lại, ông Maduro cáo buộc Mỹ cố tình dàn dựng một cuộc đảo chính và tìm cách tiếp cận nguồn dầu thô của nước này bằng một lãnh đạo bù nhìn.

Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ cùng rất nhiều nước khác đã lên tiếng ủng hộ ông Maduro và coi ông là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Trong khi đó, Mỹ và nhiều nước đồng minh đã đứng về phía ông Guaido và tìm cách để buộc ông Maduro từ chức. Tuy nhiên, những nỗ lực của họ đã không thể thuyết phục được đông đảo người dân Venezuela và quân đội nước này và khiến ông Maduro tiếp tục giữ chức.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela Mỹ quân sự can thiệp khủng hoảng chính trị

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !