Khám phá sức mạnh “xe tăng bay” T-90S nâng tầm Lục quân Việt Nam

Xe tăng chủ lực T-90S của Lục quân Việt Nam được truyền thông các nước đánh giá là “khủng” và cho rằng mẫu xe tăng này sẽ góp phần nâng tầm sức mạnh Lục quân sánh ngang một số cường quốc khu vực.

Tại triển lãm Thành tựu xây dựng nền quốc phòng toàn dân xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân diễn ra tại thành phố Thái Nguyên vừa qua, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trưng bày mẫu xe tăng chủ lực T90S hiện đại nhất đến với công chúng và người xem. Đây là mẫu xe tăng được nhập khẩu từ Nga có khả năng chiến đấu mạnh mẽ và được các nước trong và ngoài khu vực đánh giá cao.

Xe tăng chủ lực T-90S của Lục quân Việt Nam được truyền thông các nước đánh giá cao. Nguồn: Sina.

Trang mạng quân sự Sina của Trung Quốc cho rằng, những năm gần đây, nhiều quốc gia đã bắt đầu thay thế xe tăng chiến đấu chủ lực của mình, trong đó có Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam đã ký hợp đồng với Nga về việc mua sắm xe tăng T-90S để thay thế xe tăng T-55. Đây là đợt thay thế mang tính cách mạng và nâng cao đáng kể sức mạnh của Lục quân Việt Nam, thậm chí có thể được coi là cường quốc tương lai trong khu vực. Từ đầu năm 2019, Việt Nam bắt đầu tiếp nhận xe tăng chủ lực T-90S từ Nga để trang bị cho lực lượng Lục quân.

Về tổng thể, tính năng của xe tăng này khá ổn định, khả năng tác chiến tổng hợp cũng mạnh mẽ. Việc Ấn Độ và Iraq đã mua sắm số lượng lớn loại xe tăng này cho thấy, xe tăng chủ lực T-90S đặc biệt xuất sắc. Hợp đồng mua sắm xe tăng T-90S của Việt Nam có thể được coi là thành công trong lĩnh vực đối ngoại quân sự, cũng như thể hiện quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Việt Nam và Nga. Nếu trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục mua sắm thêm loại tăng này, thực lực Lục quân Việt Nam có thể sánh ngang với một số cường quốc trong khu vực.

Xe tăng T-90S là sự thay thế mang tính cách mạng và nâng cao đáng kể sức mạnh của Lục quân Việt Nam. Nguồn: Sina.

Theo tạp chí National Interest (NI), trong khi thế giới xe tăng đang ngày càng tràn ngập những mẫu xe đắt đỏ, thì xe tăng T-90S của Nga xuất khẩu cho Việt Nam lại cố gắng thể hiện sự khiêm tốn về giá thành nhưng tăng cường tính hiệu quả khi tác chiến. Trong thập kỷ vừa qua, T-90S đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, dòng xe tăng này được một loạt các nước như Ấn Độ, Iraq, Azerbaijan, Turkmenistan, Algeria, Việt Nam và các nước khác đặt mua. Đáng chú ý, Iraq mua hàng chục chiếc xe tăng T-90S để thay thế cho dòng xe M1 Abrams do Mỹ sản xuất có giá thành đắt đỏ hơn.

Tạp chí IHS Jane's của Anh cũng có nhận định tương tự và khẳng định rằng, cùng với sức mạnh hỏa lực tuyệt vời, xe tăng T-90 Nga bán cho Việt Nam xứng đáng là dòng tăng tốt nhất thế giới bởi chúng có hệ thống giáp, hệ thống phòng vệ cực hiệu quả có thể vô hiệu đòn đánh từ tên lửa chống tăng. Các chuyên gia Nga cũng cho rằng, cấu hình của T-90 Việt Nam được đánh giá là gần như tương tự với T-90A đang phục vụ trong Quân đội Nga, tức là ngoài thiết bị phòng vệ thì nó còn được trang bị cả hệ thống tấn công cực mạnh, trong đó nổi bật là hệ thống lập trình đạn Ainet.

T-90S có tốc độ tối đa lên tới 60km/h và được gọi là “xe tăng bay“. Nguồn: Sina.

Được biết, phiên bản xe tăng T-90S (kèm theo bản T-90SK chỉ huy) mà Việt Nam đặt mua có kích thước 9,67m x 3,78m x 2,86 m (dài, rộng, cao) và trọng lượng 46,5 tấn. Động cơ V92 của T-90S có công suất 1.000 mã lực, cho phép xe tăng đạt tốc độ tối đa lên tới 60 km/h và được gọi là “xe tăng bay“, tầm hoạt động lên đến 550 km.

T-90S tăng được trang bị vũ khí có hỏa lực mạnh, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, hệ thống giáp bảo vệ có khả năng chống được hầu hết các loại vũ khí chống tăng hiện đại và có tính cơ động cao. Hệ thống phòng thủ của xe tăng được tích hợp cảm biến chiếu xạ laser 360 độ, giúp xe tăng tự động kích hoạt các biện pháp phòng vệ khi bị đối phương nhắm bắn.

Vũ khí chính trên T-90S là pháo nòng trơn 2A46M 125mm, bản nâng cấp của kiểu pháo chống tăng Sprut đã từng xuất hiện trên các mẫu T-72 và T-80. Loại pháo này có thể dễ dàng tháo ra khỏi xe tăng mà không cần phải gỡ toàn bộ tháp pháo kèm theo. Pháo chính được trang bị hệ thống ổn định tầm hướng và hệ thống nạp đạn tự động mới nhất. Nhờ sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, pháo tăng T-90S có tốc độ bắn cao (khoảng từ 7-8 phát phút). Pháo cũng bắn được nhiều loại đạn như APDS (đạn xuyên giáp), HEAT (đạn nổ), HE-FRAG (đạn gém).

Iraq thậm chí đã mua hàng chục chiếc xe tăng T-90S để thay thế cho dòng xe M1 Abrams do Mỹ sản xuất. Nguồn: Sina.

T-90S còn có vũ khí phụ là một khẩu súng máy đồng trục PKA 7.62mm vị trí đặt cạnh nòng pháo chính. Đại liên phòng không được điều khiển ở trong xe, xạ thủ có thể ngắm bắn khi đang ngồi phía trong xe tăng mà không cần phải nhô người ra ngoài tháp pháo, giúp giảm khả năng thương vong. Súng có tốc độ bắn 650-750 viên/phút, tầm bắn 2km.

Về lớp giáp phòng thủ, vỏ giáp trước của T-90S có độ bền tương đương 550 - 650 mm thép cán (khi chống chọi với đạn APFSDS) hay 750 mm (khi chống đạn nổ lõm - HEAT). Khi được trang bị thêm giáp phản ứng nổ thế hệ 2 là Kontakt-5 thì thông số này có thể tăng lên 800-830 mm (chống đạn APFSDS) và 1.150-1.350 mm thép (chống đạn HEAT).

T-90S có cả hệ thống phòng thủ thụ động và chủ động. Hệ thống phòng vệ thụ động Shtora-1, nằm hai bên pháo chính, có chức năng gây nhiễu, chế áp hệ thống dẫn đường laser và hồng ngoại. Hệ thống phòng thủ chủ động ARENA là lớp bảo vệ thứ hai của xe nếu Shtora-1 không gây nhiễu được tên lửa của địch. Arena-E có khả năng bảo vệ xe tăng trước tên lửa chống tăng, đạn chống tăng các loại với góc bảo vệ đạt tới gần 300 độ xung quanh xe (trừ hướng phía sau có bộ binh).

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Việt Nam xe tăng chủ lực T-90S T-55 M1 Abrams

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !