Tiểu thương chợ An Đông e dè với hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh mới

Trong dự thảo Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh mới đang được Ban Quản lý Trung tâm Thương mại – Dịch vụ An Đông đưa ra để lấy ý kiến, nhiều tiểu thương vẫn chưa thống nhất với một số điều khoản...

Những ngày qua, các tiểu thương đang kinh doanh tại Trung tâm Thương mại – Dịch vụ An Đông (Chợ An Đông), phường 9, quận 5, TP.HCM có nhiều tranh cãi xung quanh dự thảo Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh mới được ban quản lý đưa ra lấy ý kiến. 

Mặc dù đã đóng góp hơn 217 tỷ đồng thế nhưng việc nâng cấp chợ vẫn chưa được thực hiện, các tiểu thương chợ An Đông vẫn phải kinh doanh trong điều kiện cơ sở hạ tầng của chợ ngày càng xuống cấp.

Xuất phát từ nguyện vọng được sử dụng quầy sạp ổn định và lâu dài của tiểu thương, UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận 5, ban quản lý chợ triển khai dự thảo Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh, thời gian sử dụng là 10 năm, từ năm 2019 đến năm 2028. 

Tiểu thương chợ An Đông e dè với Hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh mới.

Theo đó, từ ngày 10/6 – 14/6, ban quản lý chợ An Đông đã mời hơn 1.300 tiểu thương tham dự triển khai ký hợp đồng mới. Trong các buổi họp, tiểu thương có nhiều thắc mắc về các điều khoản trong hợp đồng. 

Cụ thể, trong dự thảo có nội dung, khi chưa có mức giá chính thức của giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, ban quản lý và tiểu thương sẽ thỏa thuận theo mức của năm 2016 là 200.000 đồng/tháng/sạp 2,1m2.

Tiểu thương M.T.L (chủ sạp kinh doanh quần áo tại chợ An Đông) không đồng ý với mức giá này và cho rằng, khi ban hành mức giá phải ban hành chung giống như các chợ truyền thống - tức không được thu tiền thuê quầy sạp mà chỉ thu phí. Như vậy tiểu thương cam kết sẽ thực hiện.

Tiểu thương chợ An Đông bãi thị vào tháng 9/2017.

Với nội dung dự thảo hợp đồng mới thời hạn 10 năm, sau khi hết hạn hai bên sẽ tiếp tục gia hạn - các tiểu thương cho rằng, cần phải ghi rõ tiểu thương được gia hạn tiếp theo với thời hạn bao nhiêu năm?

Tuy vậy, đại diện ban quản lý chợ cho hay, việc xác lập thời hạn tiếp theo sau khi hết hạn 10 năm phải do pháp luật tại thời điểm đó quy định. Nhà nước luôn có chính sách quy hoạch – phát triển chợ truyền thống theo hướng ổn định, do đó việc kinh doanh của tiểu thương luôn được đảm bảo. 

Trong khi đó, một số tiểu thương kinh doanh tại chợ An Đông trước năm 1991 lại cho rằng, họ phải được quyền sở hữu quầy sạp vì đã bỏ tiền góp vốn cùng Công ty Việt Hoa để xây dựng chợ. 

Trả lời vấn đề này, đại diện ban quản lý chợ cho biết, đến thời điểm hiện tại, UBND quận 5 cũng như ban quản lý chợ không có cơ sở pháp lý nào để giải quyết cho những trường hợp này. Nếu tiểu thương cung cấp được những tài liệu, giấy tờ liên quan, ban quản lý sẽ tiếp nhận để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Đến thời điểm này, Ban quản lý chợ An Đông vẫn đang tiếp tục kêu gọi tiểu thương tham gia đóng góp ý kiến trước khi tiến hành các bước để triển khai ký hợp đồng chính thức.

Trước đó, vào tháng 9/2017, hơn 2.000 tiểu thương chợ An Đông đã đồng loạt bãi thị, đề nghị UBND quận 5 bãi bỏ hợp đồng thuê sạp có thời hạn, công nhận quyền sở hữu quầy sạp cho tiểu thương và làm rõ việc thu – chi số tiền 217 tỷ đồng tiểu thương đóng góp để nâng cấp chợ. 

Phương Anh Linh
Từ khóa: chợ An Đông bãi thị hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh tiểu thương ban quản lý chợ UBND quận 5

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?