Tin nổi bật 5/7: Thổ Nhĩ Kỳ tính đưa S-400 Nga ra nước ngoài, Iran dọa có vũ khí bí mật

Thổ Nhĩ Kỳ được cho cân nhắc phương án triển khai tổ hợp phòng không S-400 của Nga ở nước ngoài để tránh làm xấu thêm quan hệ với Mỹ; Tướng Iran dọa nước này sở hữu loạt vũ khí bí mật có thể tấn công đối thủ từ khoảng cách 320 km là những tin nổi bật 5/7.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Tướng không quân Iran khẳng định, nước này đang sở hữu loạt "vũ khí bí mật" có thể tiêu diệt đối thủ ở khoảng cách hơn 320 km so với các đường biên giới của Iran ởeo biển Hormuz.

Chuẩn tướng Alirezaz Sabahi Fard, Chỉ huy Căn cứ Không quânKhatam ol-Anbia thuộc quân đội Iran.

*Iran đang chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt quy mô lớn xuyên biên giới nối thủ đô Tehran với thành phố biển Latakia của Syria bất chấp sự phản đối của Mỹcùng các nước đồng minh.

*Hôm 4/7, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian đã cho bắt giữ một tàu chở dầu mang theo 2 triệu thùngdầu thô của Iran theo yêu cầu từ phía Mỹ.

*Theo hãng tin IRNA của Iran, Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi cho biết lý do Mỹ không tấn công Iran vào tháng trước là do nước này lo sợ sức mạnh quân sự của Iran.

*Tehran lên án việc Anh bắt tàu chở dầu MT Grace 1, xem đây là hành động bất hợp pháp và kêu gọi thả tàu ngay lập tức.

"Việc thủy quân lục chiến Anh bắt tàu dầu Iran ở eo biển Gibraltar là một hình thức cướp biển, chứng tỏ London đang hùa theo các chính sách thù địch của Washington", hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) hôm nay (5/7) dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Iran.

Nga:

*Văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Đencho biết, một nhóm tàu chiến của hạm đội này đã bắt đầu hoạt động huấn luyện quân sự song song với cuộc tập trận Sea Breeze-2019 do NATO thực hiện.

Tàu Azov của Nga phóng tên lửa trên biển trong cuộc tập trận ở Biển Đen.

**Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay chiến đấu Su-27 của Ngađã chặn một máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ khi máy bay này tiến vào không phận của Nga trên Biển Đen.

Thương vụ mua S-400 của Nga:

*Ankara để ngỏ khả năng triển khai các hệ thống S-400 bên ngoài lãnh thổ, nhằm tránh gia tăng căng thẳng với đồng minh Washington.

"Hợp đồng tên lửa S-400 đã được thống nhất và chúng tôi đang nhanh chóng thực hiện bước cuối cùng. Những hệ thống này sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vài ngày tới và sẽ được tích cực sử dụng", Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hôm 4/7 nói trong một cuộc họp báo.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

*Hãng Haberturk cho biết hệ thống phòng không S-400 đầu tiên sẽ được Nga đưa lên máy bay vận tải trong ngày 7/7 và chở tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới. 

Mỹ:

*Tham mưu trưởng Không quân Hoa KỳDavid Goldfein tiết lộ kế hoạch chi tiết trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Tổng thống Trump "hết lời" ca ngợi đất nước và sức mạnh quân đội Mỹ nhân Quốc khánh.

*Nhân dịp Quốc khánh Mỹ 4/7, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu tri ân sự cống hiến của các binh sĩ cùng lòng yêu nước bất chấp làn sóng chỉ trích ông chủ Nhà Trắng muốn chính trị hóa sự kiện này.

*Một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xuất hiện ở bang California, khu vực cách thành phố Los Angeles khoảng 270 km về phía tây bắc, đúng ngày nước Mỹkỷ niệm Quốc khánh 4/7.

*Chiếc máy bay trực thăng chở tỷ phú Chris Cline, 60 tuổi, người được mệnh danh là "ông trùm" ngành than đá Mỹ cùng con gái và ít nhất 5 người khác gặp nạn hôm 4/7 trên hành trình từ Bahamas trở về Florida, Mỹ. Nguyên nhân vụ rơi máy bay đang được các cơ quan chức năng Bahamas điều tra.

Trung Quốc:

*Ít nhất 6 người chết và 190 người bị thương sau khi một trận lốc xoáy quét qua thị xã Khai Nguyên thuộc tỉnh Liêu Ninh, miền đông bắc Trung Quốc.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 5/7 Thổ Nhĩ Kỳ tính đưa S-400 Nga ra nước ngoài Iran dọa có vũ khí bí mật căng thẳng mỹ iran mỹ tấn công iran tình hình syria thương vụ mua S-400 của Nga căng thẳng mỹ thổ nhĩ kỳ tàu chở dầu iran bị bắt chiến đấu cơ Su-27 quốc khánh mỹ tổng thống trump Trung Quốc lốc xoáy

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !