TP.HCM: Người đi xe buýt ngày càng giảm, vì sao?

Một trong những nguyên nhân khiến người đi xe buýt giảm được ông Lâm đề cập là sự xuất hiện của xe công nghệ. Nếu như năm 2016 chỉ có 20,6 triệu lượt dùng loại hình này thì năm 2019 con số đã là 191 triệu.

Nhiều xe buýt "chôn chân" trong một lần kẹt xe tại ngã tư Thủ Đức.

Ngày 15/11, UBND TP.HCM đã có phiên giải trình với đoàn giám sát của HĐND TP về phát triển và vận hành hệ thống xe buýt.

Trình bày tại đây, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019, hành khách đi xe buýt tiếp tục giảm. Số hành khách chỉ còn 131 triệu lượt, đạt 51% kế hoạch năm 2019 và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng giai đoạn 2014 – 2018 bình quân mỗi năm khách đi xe buýt giảm 6,6%.

Một trong những nguyên nhân khiến người đi xe buýt giảm được ông Lâm đề cập là sự xuất hiện của xe công nghệ. Nếu như năm 2016 chỉ có 20,6 triệu lượt dùng loại hình này thì năm 2019 con số đã là 191 triệu. “Hành khách có xu hướng dùng dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn” – ông Lâm nói.

Trong khi đó, Trưởng ban Đô Thị HĐND TP Trương Trung Kiên cho rằng có hiện tượng do thu không đủ chi nên các đơn vị vận tải cố tình bỏ tuyến hay hoạt động cầm chừng. Cũng theo ông Kiên, dù được TP giao 1.000 tỷ trợ giá trong năm 2019 nhưng với việc khách giảm như hiện nay thì đơn vị vận tải luôn bù lỗ.

Có mặt tại đây, ông Trần Văn Hùng – một tài xế xe buýt đã hơn 10 năm cầm lái cho rằng lương của họ hiện đang rất thấp, trong khi đó mỗi lần mất chuyến là mất lương nên dẫn đến hiện tượng nhiều người chạy ẩu. Tài xế Hùng cũng đề cập đến hiện tượng nhiều vị trí ra vào của xe buýt đang bị lấn chiếm nên hành khách không thể tiếp cận.

Đồng tình với tài xế Hùng, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng tài xế đang chịu áp lực quá lớn trong khi mức đãi ngộ rất hạn chế đã khiến sự phục vụ hành khách bị ảnh hưởng. Theo ông Quang, TP cần đảm bảo thu nhập cho tài xế để họ yên tâm làm việc, từ đó dành thời gian đón trả khách, không chạy ẩu – lấn làn, như vậy loại phương tiện này sẽ dần lấy lại niềm tin của người dân.

Cũng theo ông Quang, người dân TP chưa chọn xe buýt vì phương tiện cũ, chưa được cải tiến trong khi chất lượng phục vụ chưa cao. Ngoài ra phương tiện này còn nhiều hạn chế khác như thường bị ùn tắc, trên xe có tình trạng trộm cắp, móc túi nên không hấp dẫn người dân.

Đề cập đến giải pháp trong thời gian tới, ông Trần Quang Lâm cho biết Sở sẽ nghiên cứu làn đường riêng cho xe buýt, đồng thời sắp xếp lại các tuyến hiện có để phù hợp với nhu cầu di chuyển của người dân. Ông Lâm cũng khẳng định xe buýt cùng với metro là hai loại hình giao thông được ưu tiên phát triển để giảm lượng xe cá nhân.

Phong Vũ
Từ khóa: xe buýt số lượng hành khách đi xe buýt vận tải công cộng giao thông công cộng

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !