Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tiết lộ tiền cát-xê hát xẩm khiến ai cũng giật mình

Trong buổi ra mắt MV "Trách ông Nguyệt Lão" được đầu tư cả về công sức lẫn kinh tế, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tiết lộ giá tiền cát-xê cho âm nhạc truyền thống, đặc biệt là hát Xẩm khiến nhiều nhà báo ngỡ ngàng.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành chính thức phát hành MV "Trách ông Nguyệt Lão" chiều 2/1 tại Hà Nội. Tại sự kiện, đạo diễn Nhật Giang chia sẻ ý tưởng câu chuyện trong MV: Tôi và anh Quang Long có chặng đường dài gắn bó với nhau. Lúc đầu anh Long gửi cho tôi bản thu âm ca khúc, tôi nghe và liên tưởng ngay tới chuyện tình của anh. 

Đạo diễn Nhật Giang

Ngày xưa, khi chúng tôi học chung, hai anh em cùng tham gia một lễ hội thì thấy anh Long say đắm một cô hát quan họ, thấy anh ngẩn ngơ nhìn. Về Hà Nội, anh hay kể, hay nhắc cô ấy. Nghe "Trách ông Nguyệt Lão" là tôi nhớ ngay câu chuyện như vậy và bảo nhất định phải làm MV thôi, ca từ rất hợp với câu chuyện đó. 

Lúc đầu, anh Long nói nếu làm hoành tráng quá thì không có chi phí, nhưng tôi bảo anh không cần lo vì toàn anh em có thể hỗ trợ được phần hình ảnh, tôi chỉ lo diễn viên, rồi êkíp đi lại… Sau đó, anh Long mới quyết tâm thực hiện.

Lúc viết kịch bản tôi thấy hơi thiếu gì đó, tôi hỏi có thể lồng một chút quan họ vào xẩm không, anh Long bảo được. Và anh tìm điệu quan họ cổ để mạch MV thống nhất, xuyên suốt. Chúng tôi tái hiện chuyện chàng trai si tình, cả cuộc đời đi tìm người mình yêu mà cuối cùng vẫn không tìm được.

Nhạc sĩ Quang Long

Chia sẻ về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long giải thích: “Sự thật đó là một cô học trò của tôi, hiện giờ cô ấy là NSƯT của nghệ thuật hát quan họ rồi. Tôi nhìn thấy rằng cô gái ấy sẽ thành nghệ sĩ quan họ vững vàng trong tương lai.

Trong một buổi biểu diễn, Nhật Giang có thể thấy tôi lóng ngóng chuyện gì mà nghĩ tôi là anh chàng si tình. Đúng là góc nhìn của người nghệ sĩ thật khác, thành câu chuyện hấp dẫn mà khi tôi đọc được đã cảm thấy mình phải cố gắng làm MV này ngay”

Cũng tại buổi ra mắt MV, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tiết lộ cát-xê nghệ sĩ hát nhạc truyền thống: “Hát xẩm rất giàu, nhưng giàu về tình cảm, nghệ thuật, kinh tế không giàu nhưng không quá nghèo. Show ngày càng nhiều lên, tiền cao hơn, nhưng là hơn 20.000 - 50.000 đồng so với những năm trước. Hiện giờ là show 300.000 đồng, thi thoảng cũng có khán giả rất yêu thương, mời hát với cát-xê tiền triệu, thậm chí nhiều hơn. 

Thậm chí, có lúc tôi không nghĩ những khán giả đó lại yêu hát xẩm như vậy, là những doanh nhân, họ mời cả nhóm ra vịnh Hạ Long để trình diễn hát xẩm. Một số tập đoàn cũng mời nhóm hát trong sự kiện của công ty. 

Đó thật sự là niềm vui với chúng tôi – những nghệ sĩ hát nhạc truyền thống. Tất nhiên, so với cát-xê của những bạn hát nhạc trẻ thì thấp hơn rất nhiều, số lượng show diễn cũng không nhiều như vậy.

Hai sản phẩm này được tổ chức tách rời bởi vì không phải có ý tưởng từ trước. Sau khi set xong lịch họp báo album rồi chúng tôi mới quyết định làm MV. Tôi vẫn muốn có MV về hát xẩm thật chỉn chu nhưng nghĩ là để sau một thời gian. Nhưng khi Nhật Giang đưa câu chuyện hay quá, tôi bảo phải thực hiện ngay thôi, phải làm xong trước Tết và ra mắt. “Tội” là tại đạo diễn Nguyễn Nhật Giang, đưa ra câu chuyện hay quá. 

“Trách ông Nguyệt Lão” là một bài xẩm mới được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long giới thiệu trong album cùng tên phát hành cuối năm 2019 với phần lời ca dựa vào thơ ca dân gian và chính tác giả tiếp tục phát triển. 

Hai diễn viên chính trong MV

MV “Trách ông Nguyệt Lão” là câu chuyện của một chàng nhiếp ảnh gia Hà Nội đẹp trai phải lòng chị hai quan họ duyên dáng sau một lần lạc bước vào xứ Kinh Bắc trong ngày hội xuân. Để rồi, chàng trai cứ quẩn quanh tương tư với hình dáng đó.

Chàng tìm về Kinh Bắc thì được biết cô gái đã ra Hà Nội… Đó là câu chuyện tình đẹp, lãng mạn, nhẹ nhàng, man mác buồn đúng với tinh thần của người quan họ, dù trên đường đời có thể không đến được với nhau nhưng “tình trong một khắc nghĩa dài trăm năm”. 

MV Xẩm “Trách ông Nguyệt Lão” có sự tham gia của hai diễn viên không chuyên là Nguyễn Thị Kiều Anh - Hoa khôi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 2017 và nam diễn viên chính Tuấn Khanh.

Huy Hoàng/Danviet.vm
Từ khóa: nhạc sĩ quang long xẩm cát xê hát xẩm trách ông nguyệt lão mv xẩm

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !