Radar tầm xa SMART-L khiến Trung Quốc “ngưỡng mộ” có gì đặc biệt?

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc khẳng định, radar tầm xa trên tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc còn nhiều lạc hậu so với radar SMART-L của châu Âu.

Theo mạng Tiexue (Trung Quốc), hiện nay, đa số các tàu hộ vệ chủ lực của châu Âu đều được trang bị radar SMART-L, đây là loai radar thăm dò tầm xa bằng nhiều chùm sóng. Radar này do Công ty Thales Nederland của Hà Lan nghiên cứu chế tạo, radar hoạt động trên băng tần L và được mệnh danh là “mắt tần chống tên lửa trên biển” của NATO và châu Âu.

Còn đối với Hải quân Trung Quốc, các tàu khu trục của lực lượng này hiện nay cũng được trang bị radar cảnh báo giám sát, tuy nhiên so với radar SMART-L của châu Âu thì còn nhiều lạc hậu. Nhiều chuyên gia hoài nghi, trên tàu khu trục của Trung Quốc không có radar cảnh báo tầm xa khi mà đã trang bị radar mảng pha bốn hướng.

Tuy nhiên, theo xác nhận của chuyên gia Hải quân Trung Quốc, ông Lý Kiệt, trên thực tế đa số radar mảng pha bốn hướng trên tàu khu trục của Trung Quốc không hoạt động, do vậy các tàu của Hải quân Trung Quốc bắt buộc phải lắp đặt radar thăm dò tầm xa.

Radar SMART-L được mệnh danh là “mắt tần chống tên lửa trên biển” của châu Âu. Nguồn: Tiexue.

Tính đến nay trong các loại radar thăm dò tầm xa thì radar trên tàu khu trục lớp 052D của Trung Quốc là radar tầm xa hiện đai nhất nhưng vẫn không so sánh được với radar SMART-L.

Mặc dù Trung Quốc đang đang chế tạo hàng loạt tàu khu trục phòng không, nhưng Trung Quốc chỉ tiến hành lắp đặt radar cảnh giới tầm xa thô sơ loại 517A, đây là thiếu sót lớn trong việc nâng cao năng lực tác chiến của Hải quân Trung Quốc và radar loại này cũng không thể phối hợp tác chiến được với radar mảng pha chủ động được lắp đặt trên tàu khu trục.

Các tàu khu trục hiện đại của châu Âu đều lắp đặt 3 hệ thống radar mảng pha chủ động, trong khi đó các tàu của Trung Quốc chế tạo vẫn lắp đặt radar theo truyền thống cũ.

Radar “thô sơ” 517A trên tàu khu trục hiện đại nhất Trung Quốc. Nguồn: Tiexue.

Theo cách lý giải của giới quân sự Trung Quốc, tàu khu trục hiện đại nhất Trung Quốc lớp 052D không có radar tầm xa như radar SMART-L có khả năng do liên quan đến chiến lược của Hải quân Trung Quốc.

Hiện các nước châu Âu đều đưa các tàu mặt nước gia nhập vào hệ thống phòng thủ tên lửa, do vậy trang bị radar tầm xa tối thiểu phải đạt 1.500 km, trong khi đó Hải quân Trung Quốc không có nhu cầu như vậy, các trân địa radar tầm xa lắp đặt trên đất liền cũng đủ để theo dõi chặt chẽ tình hình trên không xung quanh Trung Quốc, điều này làm cho lực lượng Hải quân Trung Quốc không phải thực hiện nhiệm vụ cảnh giới tên lửa đạn đạo.

Hải quân Trung Quốc ngưỡng mộ radar SMART-L. Nguồn: Tiexue

Được biết, radar SMART-L có có trọng lượng 7,8 tấn; vòm radar có diện tích 8,4x4x4,4 m; gồm 24 mảng ăng ten thu sóng liên tục, trong đó, 16 ăng ten được sử dụng để truyền sóng radar, 8 ăng ten thu sóng; công suất cực đại của radar lên đến 145 mã lực và quay 3600 với tốc độ 12 vòng/ phút; phạm vi theo dõi của radar lên đến 400 km, có thể thăm dò theo dõi 1000 mục tiêu trên không trung, 100 mục tiêu trên biển, trong đó mục tiêu máy bay tuần tra tầm trung và lớn có thể phát hiện từ cự ly 400 km, đối với tên lửa hành trình có khả năng tàng hình có thể phát hiện ở cự ly 65 km.

 Đáng chú ý, trong cuộc thử nghiệm gần đây nhất, radar SMART-L loại S1850M có thể thăm dò tên lửa đạn đạo trong phạm vi lên đến 2.000 km, bao gồm cả mục tiêu trên không trong phạm vi 450 km. Khả năng này giúp tàu mặt nước khi được trang bị radar SMART-L có thể dễ dàng trở thành một bộ phận của hệ thống chống tên lửa trên biển, đồng thời có thể gia tăng thời gian phản ứng trước một cuộc tấn công tên lửa, mở rộng phạm vi chống tên lửa, có tác dụng quan trọng nâng cao năng lực phòng thủ của châu Âu.

 Hiên nay, ngoài việc trang bị radar SMART-L cho các tàu chiến của mình, Hà Lan cũng xuất khẩu loại radar này sang các nước châu Âu và châu Á, bao gồm Đức, Pháp, Anh, Đan Mạch, Italia và Indonesia. Hai tàu sân bay và 45 tàu khu trục của Anh cũng được trang bị hệ thống radar SMART-L.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Radar tầm xa SMART-L chuyên gia quân sự Trung Quốc Hải quân Trung Quốc radar Trung Quốc vũ khí Trung Quốc tàu chiến Trung Quốc

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !