Đề thi Hóa THPT quốc gia 2019: Thí sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới xử lí được

Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lí được trong quỹ thời gian cho phép.

Nhận đinh về đề thi Hóa THPT quốc gia 2019, các giáo viên của Tổ Hóa học – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay:

Đề thi năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 ( 36 câu hỏi/90%), 10% (4 câu hỏi) trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng và Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và Đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ các chuyên đề lớp 12 và 3/7 chuyên đề của lớp 11. Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Este, Amin, Amino axit, protein, peptit Đại cương về kim loại, Sắt-một số kim loại nhóm B và hợp chất, Tổng hợp hóa học vô cơ và Tổng hợp hóa học hữu cơ. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon. 

Có thể quan sát bảng so sánh ma trận đề thi qua các năm dưới đây:

Nhìn chung, đề thi được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019.

Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh.

Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lí được trong quỹ thời gian cho phép.

Câu 76 (Mã đề 213): Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:

Bước 1: Cho vào cốc thủy tinh chịu nhiệt khoảng 5 gam mỡ lợn và 10 mil dung dịch NaOH 40%.

Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp, liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh khoảng 30 phút và thỉnh thoảng thêm nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi. Để nguội hỗn hợp.

Bước 3: Rót thêm vào hỗn hợp 15-20 ml dung dịch NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ. Để yên hỗn hợp.

Cho các phát biểu sau:

(a)  Sau bước 3 thấy có lớp chất rắn màu trắng nổi lên là glixerol.

(b)  Vai trò của dung dịch NaCl bão hòa ở bước 3 là để tách muối natri của axit béo ra khỏi hỗn hợp.

(c)   Ở bước 2, nếu không thêm nước cất, hỗn hợp bị cạn khô thì phản ứng thủy phân không xảy ra.

(d)  Ở bước 1, nếu thay mỡ lợn bằng dầu dừa thì hiện tượng thí nghiệm sau bước 3 vẫn xảy ra tương tự.

(e)   Trong công nghiệp, phản ứng ở thí nghiệm trên được ứng dụng để sản xuất xà phòng và glixerol.

Số phát biểu đúng là:

A.      5.                                    B. 2.                                         C. 4.                                         D. 3.

 

 


Hoàng Thanh
Từ khóa: đề thi THPT quốc gia 2019 môn Lý Tra cứu đáp án môn Lý đề thi môn Lý đề thi THPT quốc gia môn Lý đề thi quốc gia môn ngữ Lý đáp án thi quốc gia môn Lý đáp án môn Lý tra cứu đáp án thi môn Ly de thi quoc gia mon Ly dap an mon Ly thi quoc gia 2019 mon Ly mon Ly thi quoc gia mon Ly goi y dap an mon Ly dap an chinh thuc mon Ly đề thi THPT quốc gia 2019 môn Hóa Tra cứu đáp án môn Hóa đề thi môn Hoán đề thi THPT quốc gia môn Hóa đề thi quốc gia môn ngữ Hóa đáp án thi quốc gia môn Sinh đáp án môn Sinh tra cứu đáp án thi môn Sinh de thi quoc gia mon Sinh dap an mon Sinh thi quoc gia 2019 mon Sinh mon Sinh thi quoc gia mon Sinh goi y dap an mon Sinh dap an chinh thuc mon Sinh

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !