Đắk Nông: Nhà truyền thống xây tiền tỷ vừa hoàn thành đã hư hỏng

Được đầu tư gần 3,5 tỷ đồng nhưng nhà truyền thống bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) - nơi tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống của địa phương đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, kém chất lượng, khiến dư luận rất bức xúc.

Nhà truyền thống Đắk R’Moan, nơi vừa hoàn thành đã hư hỏng, xuống cấp

Xuống cấp trầm trọng

Nhà truyền thống bon Đắk R’moan được khởi công xây dựng năm 2017 và bắt đầu khai thác sử dụng vào tháng 1/2018, do phòng Văn hóa thông tin thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Trí Nguyên trên địa bàn thi công.

Công trình bao gồm các hạng mục như nhà truyền thống bằng gỗ rộng 232m2, sân bê tông, nhà vệ sinh, đài nước, khuôn viên cây xanh, hệ thống điện sinh hoạt...

Khi công trình được triển khai, bà con buôn làng hết sức vui mừng, phấn khởi vì sẽ có một ngôi nhà chung khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, vui chưa được bao lâu thì người dân nhanh chóng rơi vào trạng thái hụt hẫng bởi chất lượng của nó.

Ông Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan(đứng giữa) cùng người dân phản ánh sự xuống cấp của công trình

Có mặt tại nhà truyền thống bon Đắk R’moan, quan sát của PV từ bên ngoài cho thấy, mái nhà được lợp bằng lá đã bị bào mòn, có dấu hiệu mục nát, thấm dột. Từ bên trong, nhìn lên mái nhà đã xuất hiện nhiều lỗ thủng, để lộ những tia sáng rọi vào.

Hơn 40 cây cột gỗ dùng làm cột nhà đều xuất hiện những vết nứt. Nhiều cột có những lỗ thủng rộng và sâu, đã được đơn vị thi công dùng keo, xi măng vá lại nham nhở.

Cột gỗ bị nứt nẻ, với những lỗ thủng lớn đã được vá lại nham nhở

Bên cạnh đó, phía trên mái, nhiều cây gỗ bị cong vênh, nứt nẻ cũng được sử dụng để làm xà gồ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mất mĩ quan của công trình.

Trong nền nhà hay ngoài sân cũng đều xuất hiện những vết bong tróc loang lổ lộ mặt nền trơ trọi cát sỏi. Để khẳng định nền nhà kém chất lượng, một người dân đã dùng vật cứng chọc nhẹ xuống nền, ngay tức thì, vôi vữa bật lên, vỡ vụn, không có sự kết dính. 

Nền nhà kém chất lượng không có sự kết dính

Ông Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan cho rằng, trong quá trình xây dựng nhà truyền thống Đắk R’moan, đơn vị thi công sử dụng gỗ tươi để chế tác. Riêng phần mái thì dùng lá cỏ tranh còn non, đem về phơi khô rồi lợp mái.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết, hiện UBND xã Đắk R’moan đang thực hiện các thủ tục để nhận bàn giao quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, với thực trạng như vậy, trước khi nhận bàn giao, UBND xã Đắk R'moan sẽ thống kê, lập biên bản về hiện trạng công trình để tránh liên lụy về sau.

Gỗ làm xà gồ cong vênh, nứt nẻ

Chiều 2/4, tại hội nghị giao ban báo chí quý 1/2019 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, liên quan đến nhà truyền thống bon Đắk R’moan mới đầu tư 3,4 tỷ đồng nhưng đã hư hỏng, xuống cấp sau 1 năm sử dụng, bà Nguyễn Thị Lưu, Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: “UBND thị xã đã chỉ đạo chủ đầu tư là phòng Văn hóa thông tin và đơn vị thi công, kiểm tra, khắc phục.

Hiện đã thay mái tranh, trám lại nền xi măng và khắc phục những hư hỏng mà báo chí phản ánh. UBND thị xã cũng đang xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan”.

Bà Nguyễn Thị Lưu, Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa tại hội nghị giao ban báo chí quý 1/2019 của tỉnh Đắk Nông

Giải đáp về thông tin dư luận cho rằng, Công ty TNHH MTV Trí Nguyên (phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa), đơn vị thi công nhà truyền thống bon Đắk R’Moan, do em gái và vợ của ông Nguyễn Dưỡng, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông điều hành, bà Lưu khẳng định: “Công trình được đấu thầu công khai, không hề có sự ưu ái, dù đơn vị thi công là của người nhà một lãnh đạo Sở”.

Trần Hoàn - Sông Cài
Từ khóa: Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan xã Đắk R’moan thị xã Gia Nghĩa Đắk Nông hư hỏng kém chất lượng

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !