Trường học Hà Nội cần đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng
Không thể phủ nhận kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông tại trường học nhưng chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại.
Đó là tại các điểm trường vào đầu giờ học hay khi tan tầm, tình trạng lộn xộn, ùn tắc, mất an toàn trước cổng trường vẫn còn diễn ra, nhất là khi thiếu sự nhắc nhở, tuyên truyền của nhà trường và của các tổ chức đoàn, đội; ý thức của nhiều học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành nội qui cổng trường an toàn vẫn chưa cao; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức và nhận thức về pháp luật ATGT chưa thường xuyên, liên tục và chưa có trọng tâm, chưa bắt được đúng tâm lý lứa tuổi, giới tính...
Bên cạnh đó, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH hoặc đội mũ nhưng không cài quai diễn ra khá phổ biến. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các em học sinh đi xe đạp điện khi đi học trong các giờ học chính khóa đều thực hiện rất nghiêm qui định đội MBH.
Thế nhưng, ngay khi tan trường, khi đi chơi hay giờ ngoại khóa, tình trạng không đội MBH lại diễn ra khá phổ biến. Không những thế, nhiều em điều khiển xe đạp điện còn dàn hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.
Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông tại trường học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cả trong chính khóa, ngoại khóa với sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông và đoàn viên thanh niên các cấp đồng thời đã có nhiều cuộc thi, sân chơi về chủ đề ATGT dành riêng cho các trường học.
Bên cạnh đó, để giảm tải đối với các đơn vị trường thuộc bậc học mầm non và tiểu học thường xuyên có bố mẹ, người nhà đưa đón, các đơn vị trường đã có biển hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh không được dừng đỗ, để xe dưới lòng, lề đường và kẻ vẽ ô trong sân trường tạo không gian thuận tiện cho việc đưa đón con em.
Thậm chí tại một số trường như Tiểu học Khương Thượng, Tiểu học Cầu Giấy... còn có bộ phận bảo vệ đứng phân làn, hướng dẫn tận tình phụ huynh để phương tiện đúng nơi quy định để đón con một cách thuận lợi nhất.
Thêm vào đó, các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng; lực lượng cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH.
Với những giải pháp trên, công tác bảo đảm ATGT học đường đã có chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm trường đã giảm hẳn; việc học sinh vi phạm về ATGT cũng không còn phổ biến. Đặc biệt, đã hạn chế rất nhiều các vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.
Để học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, ngoài các giải pháp của nhà trường, ngành chức năng thì gia đình, phụ huynh phải tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở con em mình.
Đặc biệt, thái độ kiên quyết bắt buộc trước khi ra đường phải yêu cầu con em đội MBH, không cho sử dụng xe mô tô khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe... đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành thói quen, ý thức chấp hành luật của các em khi tham gia giao thông.
Trên thực tế, trẻ ở độ tuổi THPT thường được cha mẹ cho phép thay đổi từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện hoặc xe máy để thuận tiện hơn cho việc đi học, đi chơi.
Trong khi đó, nhiều trẻ ở lứa tuổi này có ý thức về luật an toàn giao thông và kỹ năng xử lý tình huống kém nên dễ vi phạm luật. Tuy nhiên, nếu cấm đoán hoặc không cho phép trẻ sử dụng xe máy hoặc xe máy điện lại rất khó khăn và bất tiện cho việc đi học, tham gia ngoại khóa hoặc giao lưu, kết bạn của trẻ.
Vì thế, các phụ huynh cần phải nhắc nhở thường xuyên để giúp trẻ tham gia giao thông an toàn.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đã có nhiều biện pháp tuyên truyền được áp dụng từ trường học cho đến khu phố. Riêng trong mỗi gia đình, cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở trẻ về luật an toàn giao thông, đồng thời lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp với hình thể, độ tuổi của trẻ.